Chủ Nhật, 29/09/2024 21:29 CH
Nhiều tồn tại trong thu phí tự động không dừng
Thứ Hai, 29/03/2021 08:46 SA

Trước chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án thu phí đường bộ hoạt động đồng loạt trên cả nước, các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành và đưa hệ thống đi vào hoạt động từ đầu năm nay.

 

Hệ thống thu phí ETC thường xuyên bị lỗi tại Trạm thu phí Đèo Cả. Ảnh: NHƯ THANH

 

Tuy nhiên, tại các trạm thu phí, hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) đang hoạt động thường xuyên, phát sinh lỗi mới khiến nhiều tài xế phàn nàn.

 

Hệ thống bị lỗi

 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ căn cứ phương án đầu tư, vận hành tại các trạm thu phí, phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương lắp đặt thiết bị ETC tại các cửa thu phí. Trạm nào không thực hiện ETC đúng thời hạn sẽ bị xem xét tạm dừng thu phí.

 

Tại Phú Yên, hai trạm thu phí Đèo Cả (TX Đông Hòa) và An Dân (huyện Tuy An) nằm trên quốc lộ 1 đã đưa làn thu phí tự động đi vào hoạt động song song với các làn xe thu phí thủ công. Tuy nhiên, hệ thống thu phí tự động tại trạm thu phí Đèo Cả lại thường xuyên bị lỗi, khiến người dân rất bức xúc mỗi khi qua trạm. Nhiều phương tiện đã dán thẻ thu phí tự động không dừng (Etag) khi đi qua trạm thu phí liên tục gặp tình trạng không giao dịch được.

 

Anh Nguyễn Khánh Nghĩa, một chủ doanh nghiệp vận tải ở TP Tuy Hòa, cho biết: Cả dàn xe container của tôi đều đã được dán thẻ Etag và đã nạp tiền vào tài khoản. Tuy nhiên, khi phương tiện qua trạm thu phí Đèo Cả, tài xế lựa chọn đi vào làn thu phí tự động thì hệ thống lại không nhận diện được thẻ Etag và không thể thanh toán qua tài khoản đã được lập trước đó.

 

Thẻ Etag này tôi dán tại trung tâm đăng kiểm và đã được xác nhận tài khoản. Không hiểu vì sao lại xảy ra lỗi như vậy. Việc hệ thống thu phí không nhận diện thẻ Etag khiến việc trả phí qua trạm mất rất nhiều thời gian và phiền phức. Lúc này, tài xế phải lùi xe để đi vào làn thu phí thủ công. Vì sự việc xảy ra nhiều lần nên những lần sau đó, tài xế đều lựa chọn cách đi vào làn thu phí thủ công, chọn phương án trả tiền mặt để đỡ phiền phức.

 

Trong tâm trạng khá bức xúc, anh Phạm Duy Khiêm ở TP Tuy Hòa cho biết: Tôi thực hiện rất nghiêm túc việc thu phí tự động không dừng vì nghĩ đây là phương thức thu phí hiện đại. Tôi mong chờ phương thức này sẽ giảm được thời gian của tài xế khi qua trạm và đã dán thẻ Etag cho cả hai ô tô của gia đình. Tuy nhiên, nhiều lần liên tiếp, tôi không thể thực hiện việc trừ tiền phí qua thẻ Etag.

 

Có lần, tôi cùng nhiều người bạn lái xe qua trạm, không chỉ xe tôi không thể thực hiện giao dịch thu phí tự động mà hai xe của bạn tôi cũng tương tự. Trao đổi với nhân viên trạm thu phí, chúng tôi chỉ nhận được lời giải thích, việc này do các đơn vị lắp đặt và vận hành thu phí tự động. Chúng tôi phải trừ tiền trực tiếp qua điện thoại rồi mới được qua trạm.

 

Khẩn trương khắc phục

 

Theo ông Huỳnh Tấn Diệu, Giám đốc Xí nghiệp Vận hành khai thác trạm thu phí, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, hiện đơn vị quản lý 4 trạm thu phí thuộc địa phận 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Bình quân mỗi ngày, tại các trạm có từ 1.000-2.000 lượt xe qua lại. Việc triển khai hệ thống ETC cũng đã giúp giảm được lao động làm việc tại trạm.

 

Khi được đề cập về hệ thống ETC tại trạm thu phí Đèo Cả thường xuyên bị lỗi, ông Diệu thừa nhận: Từ khi đi vào hoạt động, hệ thống thu phí tự động liên tục phát sinh nhiều lỗi. Các lỗi xảy ra như xe qua trạm thu phí đầu vào được nhưng đến trạm đầu ra lại không giao dịch được do không có dữ liệu, không thấy trên hệ thống; xe đi vào làn ETC, bị trừ tiền tài khoản rồi nhưng barie không mở, lái xe phải trả tiền mặt, hoặc là phải lùi xe sang làn thu phí thủ công.

 

Thậm chí, nhiều tài xế vì quá bức xúc nên đã đâm gãy thanh chắn để vượt trạm. Việc này gây ra nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như nhân viên làm việc tại trạm. Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ khắc phục lỗi kết nối giữa các bên, nhưng đến nay chưa được giải quyết.

 

Trước nhiều lỗi phát sinh của hệ thống ETC, Bộ GT-VT đã thành lập hai tổ công tác kiểm tra việc vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí trên cả nước. Hai tổ này có nhiệm vụ kiểm tra cụ thể tình hình quản lý, vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí trên cả nước, bao gồm các trạm do địa phương quản lý.

 

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị đã giao Công ty CP Giao thông số Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) làm đơn vị chủ trì, phối hợp với Công ty VETC xây dựng quy chế phối hợp, vận hành hệ thống ETC; trong đó quy định rõ vai trò, trách nhiệm của các bên tham gia vào công tác vận hành hệ thống ETC, cũng như xác định rõ quy trình xử lý các vấn đề khi phát sinh lỗi trong quá trình vận hành.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek