Chủ Nhật, 29/09/2024 21:25 CH
Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
Thứ Bảy, 20/03/2021 14:32 CH

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện trên đường Bạch Đằng. Ảnh: NHƯ THANH

Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, TP Tuy Hòa đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt. Bên cạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, các cơ quan chức năng đang tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm.

 

Tập trung tuyên truyền

 

Xác định ý thức của người tham gia giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT thành phố đã chỉ đạo các xã, phường, hội đoàn thể tập trung triển khai các mô hình tuyên truyền ATGT có hiệu quả, nhất là tạo lập văn hóa giao thông cho người dân.

 

Xã Bình Kiến là một trong những địa phương có hệ thống giao thông tương đối đồng bộ với nhiều trục đường chính cũng như tuyến tránh quốc lộ 1 đi qua. Vì thế, những năm gần đây, nhu cầu đi lại của người dân và lưu lượng xe cơ giới tham gia giao thông ngày càng tăng nhanh. Đây chính là lợi thế để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng kéo theo tình trạng phức tạp về trật tự ATGT.

 

Để tuyên truyền ATGT hiệu quả, thiết thực, các mô hình tự quản về ATGT đã được hình thành và phát huy. Bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Trưởng thôn Liên Trì 1 (xã Bình Kiến) cho biết: Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền về trật tự ATGT, thôn Liên Trì 1 đã xây dựng mô hình Khu dân cư đảm bảo ATGT. Đây cũng là mô hình điểm được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn để triển khai. Theo đó, các tổ tự quản ATGT thường xuyên vận động, nhắc nhở các hộ dân chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ công trình giao thông và hành lang ATGT.

 

Hàng năm, các tổ tự quản đều được bồi dưỡng kiến thức pháp luật về trật tự ATGT; kinh nghiệm tham gia xử lý các vụ va chạm giao thông; điều chỉnh phân luồng giao thông vào giờ cao điểm, trong các dịp lễ, Tết... Qua đó góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn. Các thành viên trong tổ tham gia trên tinh thần tự nguyện và sử dụng kinh phí của xóm để mua các vật dụng cần thiết cho hoạt động ATGT.

 

Mô hình Cựu chiến binh tự quản về ATGT cũng được triển khai mạnh mẽ trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ông Nguyễn Ngọc Đức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Tuy Hòa, cho biết: Để góp phần đảm bảo trật tự ATGT, các cấp hội luôn rốt ráo thực hiện tốt các quy định của pháp luật, nhất là chú trọng tuyên truyền, vận động với nhiều nội dung cụ thể, sát thực. Trong quá trình triển khai, hội viên cựu chiến binh làm nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện văn hóa giao thông, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

 

Song song với đó, mỗi hội viên đều chú trọng tuyên truyền về việc đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng, cài quai đúng quy cách; kiểm soát tốc độ, uống rượu, bia thì không lái xe, không sử dụng điện thoại khi lái xe… cho người thân và những người xung quanh. Nhờ vậy, qua các đợt bình xét cuối năm, 100% hội viên và gia đình chấp hành tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, chưa có trường hợp nào vi phạm.

 

“Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh phường 7, phường 9 cũng đã vận động hội viên và nhân dân đóng góp kinh phí để lắp đặt camera an ninh tuyến đường Trường Chinh (phường 7), Nguyễn Hào Sự (phường 9). Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn phần nào được kiềm chế”, ông Nguyễn Ngọc Đức cho biết thêm.

 

Kiềm chế tai nạn giao thông

 

Theo ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn đã giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây là số liệu chưa bền vững. Để tình hình trật tự ATGT được ổn định, hạn chế thấp nhất tai nạn, các ngành chức năng cũng như các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, lực lượng chức năng của thành phố phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT.

 

Còn theo Đội Cảnh sát giao thông - tuyên truyền - trật tự (Công an TP Tuy Hòa), từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT thành phố đã tổ chức 323 ca với 1.950 lượt cán bộ chiến sĩ thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý 1.096 trường hợp vi phạm. Để công tác đảm bảo ATGT đạt hiệu quả cao, đội sẽ tiếp tục tổ chức các tổ tuần tra khép kín trên địa bàn. 

 

Trong đó tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm nồng độ cồn, sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; xử lý vi phạm theo chuyên đề ô tô dừng, đỗ không đúng quy định trên hè phố, dưới lòng đường; các trường hợp ô tô tải chở hàng rời, vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường; ô tô kéo sơ-mi-rơ-moóc đi vào đường cấm...

 

Bên cạnh các giải pháp nói trên, đảm bảo hạ tầng giao thông cũng là một giải pháp mà TP Tuy Hòa chú trọng. Ông Cao Đình Huy cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố, nhiều tuyến đường đã được đầu tư nâng cấp và bảo trì thường xuyên, tạo sự êm thuận cho người dân khi lưu thông trên đường. Nhiều cây cầu được xây mới như cầu Ông Chừ, cầu Vạn Kiếp...

 

Sắp tới, tuyến đường Nguyễn Trãi nối dài cũng sẽ hoàn thành, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị, kết nối các khu vực trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán, gây mất trật tự ATGT vẫn còn xảy ra. Địa phương đang quyết liệt triển khai các đợt ra quân xử lý, tránh tình trạng tái lấn chiếm.

 

Ban ATGT thành phố cũng phối hợp ngành Đường sắt kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật hệ thống giao thông đường bộ tại các đường ngang dân sinh qua đường sắt thuộc phạm vi quản lý như hệ thống cọc tiêu, biển báo, tầm nhìn… để kịp thời kiến nghị thay thế phù hợp.

 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Tuy Hòa xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người, bị thương 5 người, thiệt hại tài sản ước tính 6,4 triệu đồng. So với thời gian cùng kỳ năm ngoái, tai nạn giao thông giảm 3 vụ, 1 người chết, 5 người bị thương.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek