Thứ Hai, 30/09/2024 07:24 SA
Hiểm họa từ rượu, bia đối với trật tự an toàn giao thông
Thứ Bảy, 20/07/2019 10:44 SA

Ngang nhiên lái xe sau khi đã sử dụng rượu, bia là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông làm thiệt hại về người và tài sản của người tham gia giao thông.

 

Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ người điều khiển ô tô không được phép có cồn trong máu khi đang lưu thông. Đối với xe máy hoặc mô tô, mức độ cồn cho phép là 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/lít khí thở nhằm hạn chế tình trạng tai nạn giao thông do rượu bia gây ra.

 

Tuy nhiên, một số người vẫn thờ ơ, bất chấp nguy hiểm cho tính mạng của mình và người khác, ngang nhiên lái xe sau khi đã sử dụng rượu, bia. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 36 người, bị thương 69 người. Trong đó có trên 10 vụ do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia.

 

Dạo quanh các tuyến đường có nhiều nhà hàng, quán nhậu ở TP Tuy Hòa cũng như các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, vào buổi chiều tối, mọi người thường xuyên bắt gặp cảnh ăn nhậu rất náo nhiệt. Nhiều người trong số đó đi mô tô, xe gắn máy để đến các nhà hàng, quán nhậu. Sau cuộc vui, một số người lại loạng choạng tay lái phóng xe về nhà trong men say mà không nghĩ rằng hiểm nguy đang rình rập phía trước. Đến khi tai nạn xảy ra có hối hận thì đã muộn.

 

Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 14 giờ 40 ngày 18/5/2019 trên quốc lộ 25 thuộc thôn Định Thọ, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa. Sau khi cùng một số người bạn uống hết khoảng 20 lon bia, anh Nguyễn Văn Sang (SN 1993, huyện Sơn Hòa) đã điều khiển mô tô biển kiểm soát 78L1-072.67 lưu thông theo hướng tây - đông với tốc độ cao, khi đến địa điểm trên đã đâm vào xe gắn máy biển kiểm soát 78AD-022.01 do bà Dương Thị Tám (SN 1961, huyện Phú Hòa) đang lưu hành cùng chiều phía trước. Hậu quả làm bà Tám bị thương, mô tô và xe gắn máy bị hư hỏng nặng.

 

Một điều mà ai cũng biết, người tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia thì mọi phản xạ đều không nhanh nhạy, không xác định chính xác khoảng cách, âm thanh giữa các phương tiện, không nhận thức tốc độ xe mình đang điều khiển nên dễ bốc đồng, chạy quá tốc độ.

 

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia nếu không may xảy ra tai nạn giao thông còn gây khó khăn cho việc thực hiện các biện pháp can thiệp y tế do mất máu nhiều, nồng độ cồn trong máu cao làm giảm tác dụng của thuốc chữa bệnh dẫn đến tỉ lệ tử vong cao.

 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử phạt hơn 9.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó lỗi vi phạm quy định về nồng độ cồn gần 300 trường hợp. Thực tế, những trường hợp không bị phát hiện, xử lý còn hơn gấp nhiều lần.

 

Theo trung tá Võ Hùng Tường, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, để góp phần kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông, mọi người khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhất là quy định về nồng độ cồn, hãy nói không với rượu, bia khi lái xe. Nếu đã sử dụng rượu, bia thì nên đi các phương tiện công cộng hoặc nhờ bạn bè, người thân chở về nhà để đảm bảo an toàn.

 

Nhiều trường hợp chỉ uống một ly bia nhưng vẫn có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Từng hộ gia đình phải nêu cao tinh thần trách nhiệm với người thân mình. Tuyệt đối không để cho người thân sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hiện Phòng Cảnh sát giao thông đang ra quân cao điểm xử lý nhiều lỗi vi phạm, trong đó có lỗi về nồng độ cồn.

 

NGỌC LÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek