Thứ Hai, 30/09/2024 07:38 SA
Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
Thứ Bảy, 06/07/2019 13:00 CH

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh đã giảm cả ba tiêu chí nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Nhằm tiếp tục đảm bảo ATGT, kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trong những tháng cuối năm, Ban ATGT tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Báo Phú Yên trao đổi với ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng thường trực Ban ATGT tỉnh, xung quanh vấn đề này.

 

Ông Nguyễn Thành Trí - Ảnh: HỒ NHƯ

* Xin ông cho biết tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2019?

 

- Trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền ATGT theo chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Sở GT-VT tổ chức tuyên truyền ATGT đến mọi thành phần tham gia hoạt động vận tải. Các đơn vị quản lý đã rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ và khắc phục kịp thời các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

 

Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt đã tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn nhằm chủ động đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông. Nhiều mô hình tuyên truyền đã phát huy hiệu quả như “Văn hóa giao thông trong trường học”, “Tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT nơi công cộng”…

 

Qua đó, TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm cả ba tiêu chí. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 83 vụ TNGT, làm 36 người chết và 69 người bị thương, thiệt hại tài sản gần 500 triệu đồng. So với cùng kỳ năm trước, TNGT giảm 20 vụ, 25 người chết và 22 người bị thương.

 

* Ông nhận định thế nào về tình hình trật tự ATGT trong thời gian tới, thưa ông?

 

- Thông thường vào 6 tháng cuối năm, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến khó lường, TNGT có nguy cơ tăng cao. Tình trạng vận chuyển hàng hóa vi phạm về chở quá tải trọng, chạy quá tốc độ xảy ra phổ biến. Đây cũng là thời điểm “nóng” của tình trạng vi phạm hành lang đường bộ.

 

Các “điểm đen” về TNGT cũng vì thế mà nảy sinh. Ngoài ra, trên nhiều tuyến quốc lộ 25, 29, 19C…, tình trạng buôn bán dọc đường khá phổ biến. Tình trạng “xe dù”, “bến cóc” diễn ra khá phức tạp trên nhiều tuyến đường.

 

Đây cũng là vào mùa mưa nên sẽ có nhiều nguy cơ mất ATGT trên các tuyến đường. Nhiều vị trí “điểm đen” giao thông thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở trong mùa mưa, gây tắc nghẽn giao thông. Đường sá cũng dễ bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho phương tiện qua lại.

 

Trong mùa mưa năm ngoái, do mưa lớn nên đất, đá từ các sườn đồi chảy tràn xuống đường, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, tình trạng sạt lở thường xuyên xảy ra. Các phương tiện đường thủy nội địa cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong mưa lũ.

 

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện trên quốc lộ 1 - Ảnh: HỒ NHƯ

 

* Vậy, Ban ATGT tỉnh có những giải pháp gì để đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm, thưa ông?

 

- Một trong những giải pháp chính để kiềm chế TNGT chính là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân. Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như in ấn và cấp phát băng rôn, panô, áp phích, tờ rơi; tuyên truyền bằng loa gắn trên ô tô tới các xã, phường, thị trấn; các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng tuyên truyền.

 

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban ATGT tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường kiểm tra, rà soát những bất cập trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

 

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và công an các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý những hành vi vi phạm trật tự ATGT theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và các kế hoạch của Công an tỉnh, với các chuyên đề như kiểm tra xe chở quá tải, đo nồng độ cồn, xử lý xe công nông, xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng…

 

Với chủ đề Năm ATGT 2019 là “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, ngành GT-VT tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp trong việc vận chuyển hành khách trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại.

 

Sở GT-VT thường xuyên nhắc nhở, có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động của các doanh nghiệp xe buýt ở Phú Yên, yêu cầu các xe buýt chạy đúng tuyến, đón khách đúng nơi quy định, tránh tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách. Đơn vị cũng phối hợp chặt với UBND cấp huyện, xã trong công tác xử lý hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác, thi công công trình trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

 

Song song với đó, các đơn vị thi công thường xuyên thực hiện công tác bảo trì, sửa chữa hư hỏng mặt đường như vá “ổ gà”, các đoạn bong tróc nhựa đường trên các tuyến quốc lộ 1, 25, 29, 1D, 19C cũng như các tuyến đường tỉnh. Sở GT-VT cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung sơn lại vạch tim đường, gờ giảm tốc, bổ sung các biển báo trên tất cả các tuyến đường. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hy vọng tình hình trật tự ATGT trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những kết quả khả quan.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek