Thứ Hai, 30/09/2024 11:32 SA
Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh:
Nhiều chương trình thiết thực
Thứ Bảy, 05/01/2019 07:00 SA

Tuyên truyền ATGT cho học sinh tại huyện Sơn Hòa - Ảnh: NHƯ THANH

Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) học đường luôn được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng. Nhờ đó, ý thức chấp hành ATGT trong học sinh đã được nâng lên rõ rệt.

 

Đưa vào chương trình chính khóa

 

Nhiều năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đã được đưa vào chương trình dạy học. Theo ông Trần Thế Công, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), tập thể sư phạm nhà trường đều có ý thức và tinh thần trách nhiệm đối với công tác tuyên truyền giáo dục ATGT cho học sinh.

 

Trong công tác tuyên truyền giáo dục, nhà trường thực hiện theo phương châm: Kiên trì, thường xuyên, liên tục; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình; kết hợp giữa tuyên truyền giáo dục với việc kiểm tra xử lý người vi phạm; đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục cả về nội dung, hình thức và phương pháp. Nhà trường đã tổ chức tiết học ATGT, lồng ghép vào môn Giáo dục công dân trong chương trình học chính khóa cho các em.

 

Nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm triệt để thực hiện phương pháp làm việc theo nhóm: giáo viên chủ nhiệm xây dựng kịch bản; giao học sinh chuẩn bị nội dung (theo nhóm) sau đó trình bày nội dung chuẩn bị, đề xuất kiến nghị.

 

Tại Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa), chương trình giáo dục ATGT cho học sinh được đưa vào các tiết học cố định trong tuần. Ông Cao Sĩ Dật, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Nhà trường thường xuyên tổ chức tiết dạy mẫu về ATGT cho học sinh.

 

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng lồng ghép nội dung về ATGT trong các tiết dạy gắn với thực tế, giúp học sinh dễ hiểu và nắm bắt được các kiến thức cơ bản khi tham gia giao thông. Nhà trường phát động học sinh thực hiện tốt phong trào “Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông”, trọng tâm là thực hiện “Văn hóa giao thông trong trường học”.

 

Đa dạng hình thức

 

Ngoài các hình thức giáo dục chính khóa, tuyên truyền bề nổi, trong năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thiết thực, thu hút sự tham gia tích cực của giáo viên và học sinh. Ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Năm 2018, ngành Giáo dục đã triển khai nhiều cuộc thi tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự ATGT cấp bộ. Điển hình một số cuộc thi lớn như ATGT cho nụ cười trẻ thơ, Giao thông học đường, ATGT cho nụ cười ngày mai… Qua đó, nhiều giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh đã tham gia và đạt giải cao.

 

Vừa qua, Sở GD-ĐT phối hợp cùng Ban ATGT tỉnh, Công ty Honda Việt Nam tổ chức trao tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em năm 2018 với chủ đề “Giữ trọn mơ ước”. Theo đó, hơn 17.000 học sinh vào lớp 1 năm học 2018-2019 trên địa bàn tỉnh đã được nhận mũ bảo hiểm; còn lại khoảng 1.000 em sẽ được nhận mũ bảo hiểm trong thời gian tới.

 

Chị Nguyễn Thị Thúy ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa cho biết: Con trai tôi vừa được nhận mũ bảo hiểm do Công ty Honda Việt Nam tặng. Tuy chỉ là món quà nhỏ nhưng cháu rất vui và luôn đội mũ này khi ngồi trên xe máy. Tôi nghĩ đây là một chương trình rất ý nghĩa và thiết thực để giáo dục ý thức chấp hành giao thông cho trẻ em.

 

Ngoài các chương trình về ATGT do Trung ương tổ chức, các trường trên địa bàn tỉnh đã không ngừng sáng tạo, triển khai nhiều hoạt động, cuộc thi, mô hình phong phú, thu hút học sinh tham gia. Theo ông Dương Thành Phú, Bí thư Đoàn Trường THPT Phạm Văn Đồng, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền ATGT, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động, mô hình tuyên truyền ngoại khóa.

 

Trường đã thành lập mô hình đội nhóm thanh niên tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT như: “Cổng trường ATGT”,“Đội thanh niên xung kích tuyên truyền”, “Câu lạc bộ phát thanh”; “Đội tư vấn tâm lý trên facebook”. Từ khi triển khai mô hình này, tình trạng ùn tắc, va chạm trước cổng trường trong giờ cao điểm giảm hẳn, ý thức của học sinh khi tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt.

 

Còn theo ông Nguyễn Văn Long, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (huyện Đồng Xuân), nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT trong giáo viên và học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà trường. Vừa qua, nhà trường đã tổ chức các hoạt động để hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2018”.

 

Học sinh nhà trường đã cùng nhau quyên góp, tổ chức thăm, động viên 2 gia đình nạn nhân tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 2 triệu đồng. Vào ngày thứ 5 hàng tuần, Liên đội tổ chức chương trình phát thanh trong giờ giải lao với nội dung thông tin liên quan đến các quy định mới của Luật Giao thông đường bộ, các lỗi vi phạm ATGT mà học sinh trong nhà trường thường mắc phải.

 

Nhờ vậy, thời quan qua, nhà trường không có trường hợp học sinh vi phạm ATGT phải xử lý kỷ luật. Trong thời gian tới, trường sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả những mô hình đã có cũng như tìm kiếm, triển khai thêm các mô hình tuyên truyền mới để giáo dục ATGT cho học sinh.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek