Thứ Hai, 30/09/2024 11:21 SA
Không chú ý khi mở cửa ô tô: Nhiều nguy cơ tai nạn giao thông
Thứ Hai, 10/12/2018 10:14 SA

Mở cửa ô tô không quan sát dễ gây tai nạn cho phương tiện khác - Ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

Mở cửa ô tô tưởng chừng là một việc làm hiển nhiên, vô cùng đơn giản khi cần ra khỏi xe. Tuy nhiên, nếu không chú ý, hành động này lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, dẫn đến những tai nạn không đáng có.

 

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp mở cửa ô tô bất ngờ gây tai nạn. Nguyên nhân chủ yếu là do người mở cửa chưa chú ý quan sát trước sau khiến cho các phương tiện khác (đặc biệt là xe máy) đâm vào cánh cửa xe do đang có vận tốc ổn định thì gặp phải tình huống bất ngờ.

 

Anh Trần Văn Tín ở huyện Đông Hòa, cho biết: Tôi thấy rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra cũng vì lỗi mở cửa ô tô mà không chú ý các phương tiện phía sau. Hôm rồi tôi kịp thời xử lý, chứ nếu không đã tông vào cánh cửa một chiếc ô tô khi đang chạy xe máy trên đường. Khi xe dừng, người phụ nữ lái xe chẳng nhìn trước nhìn sau mà cứ thế mở cửa bước xuống đường. May mà tôi phản xạ kịp nên lách tay lái qua một bên để tránh va chạm.

 

Có thể thấy, hành động mở cửa ô tô thiếu quan sát không chỉ gây nguy hiểm cho người ngồi trên ô tô mà còn cho cả người tham gia giao thông xung quanh. Anh Đặng Trung Kiên, một tài xế taxi ở TP Tuy Hòa, bày tỏ: Di chuyển bằng ô tô ngày càng trở nên phổ biến với nhiều người tham gia, sử dụng.

 

Tuy nhiên, tôi thấy nhiều người còn lơ là mất cảnh giác quá. Hôm rồi tôi chở một nhóm thanh niên, tôi sợ họ hấp tấp xuống xe không an toàn nên đã nhắc nhở chú ý, chờ tôi mở cửa rồi xuống xe. Thế nhưng xe vừa mới dừng, mọi người đã lật đật mở cửa xe. Cũng may là lúc đó đường ít xe, các phương tiện chạy chậm nên không xảy ra tai nạn.

 

Theo thượng tá Ngô Văn Ương, Phó Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Luật Giao thông đường bộ quy định rõ, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe phải thực hiện quy định: Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn. Mở cửa đúng cách và đảm bảo an toàn là kỹ năng cần biết với mọi người sử dụng ô tô.

 

Chính vì vậy, người lái xe nên chủ động quan sát gương chiếu hậu hai bên, nếu thấy an toàn thì mở hé cửa ngoái đầu lại kiểm chứng một lần nữa sau đó mới bước ra ngoài. Với người đi cùng trên xe, tài xế nên chủ động nhắc nhở họ mở hé cửa, chú ý quan sát trước khi ra ngoài. Về nguyên tắc, người lái xe luôn khóa trái cửa lại khi xe đang chạy để đảm bảo rằng các cửa không bị bật ra gây tai nạn cho người khác.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek