Thứ Hai, 30/09/2024 11:25 SA
Tăng cường quản lý vận tải dịp cuối năm
Thứ Hai, 10/12/2018 13:00 CH

Hành khách đi lại tại Bến xe Nam Tuy Hòa - Ảnh: HỒ NHƯ

Trong thời điểm cuối năm, nhu cầu vận tải thường tăng cao, nhất là hoạt động vận tải hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp đến. Để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, Sở GTVT đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo an toàn giao thông cũng như kịp thời xử lý các vi phạm. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Khải, Phó Giám đốc Sở GTVT xung quanh vấn đề này. Ông Khải cho biết:

 

Phú Yên hiện có đầy đủ các loại hình vận tải hành khách bằng đường bộ, đường sắt, hàng không. Để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực vận tải đường bộ; đồng thời phổ biến số điện thoại đường dây nóng của Sở GTVT trên các phương tiện thông tin đại chúng, phương tiện vận tải để người dân biết. Nhờ tăng cường công tác quản lý nên các tuyến vận tải được duy trì ổn định, dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc.

 

Đối với vận tải đường bộ, tỉnh hiện có 26 tuyến vận tải khách liên tỉnh (tăng 1 tuyến: Bến xe liên tỉnh đi Đắk Lắk), 7 tuyến nội tỉnh, 7 tuyến vận tải khách công cộng bằng xe buýt (tăng 1 tuyến xe buýt liên tỉnh Nha Trang - Tuy Hòa).

 

Hiện hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh được cấp giấy phép kinh doanh theo quy định. Tổng số phương tiện vận tải hành khách khoảng 972 xe các loại. Vận tải hàng hóa có khoảng 10.328 phương tiện.

 

Từ đầu năm đến nay, lượng hành khách vận chuyển đạt khoảng 6,9 triệu lượt khách, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng vận tải hàng hóa đạt trên 13 triệu tấn, tăng 14,5%. Đa số phương tiện vận tải hành khách đều thực hiện đúng quy định về an toàn kỹ thuật và quy định về vận tải hành khách. Tất cả phương tiện vận tải hành khách đường dài của tỉnh đều gắn thiết bị giám sát hành trình nên công tác quản lý được thực hiện chặt chẽ và thuận lợi hơn.

 

Qua hệ thống này, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều lỗi vi phạm như vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian lái xe, chở quá số người quy định… Vận tải khách bằng đường hàng không cũng tăng về số chuyến và lượt khách. Tại cảng Vũng Rô, tuy cơn bão số 12 năm 2017 đã gây nhiều thiệt hại đối với hạ tầng tại cảng nhưng hiện việc vận tải hàng hóa tại đây đã đi vào ổn định, trung bình mỗi tháng lưu lượng hàng hóa qua cảng khoảng 27.000 tấn.

 

Ông Nguyễn Bá Khải

* Theo ông, vận tải trên địa bàn tỉnh ta có những tồn tại gì cần khắc phục?

 

- Tuy số lượng phương tiện tham gia vận tải khách ở Phú Yên không nhiều nhưng trên thực tế cũng có xảy ra tình trạng một số xe ra khỏi bến dừng đỗ không đúng quy định, đón khách dọc đường… gây mất trật tự an toàn giao thông. Tình trạng xe khách, xe buýt, taxi chạy quá tốc độ gây mất an toàn giao thông vẫn còn diễn ra.

 

Qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình tại máy chủ của các đơn vị vận tải khách, cơ quan chức năng phát hiện một số thiết bị giám sát hành trình không duy trì tình trạng kỹ thuật tốt, không đảm bảo truyền dẫn số liệu đầy đủ.

 

Công tác tập huấn cho người điều hành, lái, phụ xe, nhân viên phục vụ chưa được các doanh nghiệp triển khai đầy đủ. Tại một số hợp tác xã kinh doanh vận tải, trình độ của người điều hành, người sử dụng máy tính để theo dõi thiết bị giám sát hành trình chưa đáp ứng yêu cầu.

 

Hoạt động bốc xếp hàng hóa lên phương tiện vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các đơn vị cũng còn nhiều tồn tại. Tình trạng xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường còn tái diễn.

 

* Thời điểm cuối năm, nhu cầu vận tải tăng cao. Vậy ngành GTVT đã có những giải pháp gì để đảm bảo công tác này, thưa ông?

 

- Cuối năm, tình hình trật tự giao thông sẽ diễn biến khó lường, tai nạn giao thông có nguy cơ tăng cao. Đây là dịp cao điểm của vận chuyển hàng hóa, hành khách nên các vi phạm về chở quá tải trọng, chạy quá tốc độ xảy ra phổ biến. Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm tăng cường kiểm tra chất lượng phương tiện, không để các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật đưa vào khai thác.

 

Sở GTVT cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn; đồng thời mở các khóa tập huấn nghiệp vụ cho tài xế, phụ xe cũng như nhân viên phục vụ trên xe. Đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm.

 

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đã chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường phương tiện trên các tuyến. Ngoài các doanh nghiệp trong tỉnh, Sở GTVT Phú Yên còn đề nghị các doanh nghiệp vận tải tại TP Hồ Chí Minh tham gia vận tải hành khách tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại.

 

Nhằm siết chặt quản lý vận tải hành khách, Sở GTVT sẽ triển khai nhiều đợt kiểm tra đột xuất tại các nhà xe hoạt động kinh doanh vận tải khách tuyến cố định. Đơn vị cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải khách tại các doanh nghiệp, bến xe khách và tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Thanh tra GTVT cũng có kế hoạch phối hợp với Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) tăng cường quản lý phương tiện thông qua dữ liệu giám sát hành trình.

 

Tại Bến xe liên tỉnh, Sở GTVT Phú Yên đã đề nghị đơn vị này bố trí lực lượng trực 24/24 để giữ trật tự tại bến. Hệ thống loa phát thanh phải đảm bảo hoạt động thông suốt để có thể hướng dẫn hành khách nhanh chóng và thuận lợi. Ban quản lý bến xe sẽ phối hợp với Thanh tra GTVT kiểm soát chặt các xe ngay từ bến, nếu phát hiện nhà xe nào cố tình vi phạm thì xử lý ngay.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek