Thứ Hai, 30/09/2024 11:27 SA
Đầu tư tuyến tránh quốc lộ để giảm cung đường “đen”
Thứ Hai, 12/11/2018 07:09 SA

Tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua huyện Đông Hòa đang bị quá tải với quy mô 2 làn xe cơ giới - Ảnh: NHƯ THANH

Hạ tầng giao thông đồng bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại cũng như phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, hiện nhiều tuyến tránh của các quốc lộ qua địa bàn tỉnh vẫn chưa được đầu tư nâng cấp xứng tầm, trở thành những điểm đen về tai nạn giao thông.

 

Mất an toàn giao thông

 

Tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Tuy Hòa dài 12,8km do Cục Quản lý đường bộ III (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) quản lý, được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động năm 2004 với quy mô mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m.

 

Từ đó đến nay, công trình liên tục hư hỏng, xuống cấp, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Tuyến tránh đang trong tình trạng quá tải vào các giờ cao điểm, ngày nghỉ, lễ, Tết.

 

Ông Lê Văn Hưng, tài xế xe tải ở huyện Đông Hòa, cho biết: Những năm trước, việc lưu thông của các xe tải, container, xe khách trên tuyến đường này rất thuận tiện. Nhưng mấy năm nay, lưu lượng xe tăng cao mà tuyến đường này vẫn chỉ có hai làn xe nên việc di chuyển gặp khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm. Đã vậy, một số đoạn trên tuyến tránh bắt đầu xuống cấp, xuất hiện các “ổ gà”, hằn lún sâu trên mặt đường khiến việc lưu thông càng khó khăn hơn.

 

Theo báo cáo của Sở GTVT và Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), không chỉ ở TP Tuy Hòa mà hầu hết các địa phương có tuyến tránh đấu nối với quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh đều là cung đường “đen” giao thông, hoặc là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

 

Tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến tránh cầu Bàn Thạch (huyện Đông Hòa) khiến cánh tài xế ngán ngẩm mỗi khi lưu thông qua đây. Theo nhiều người dân, các vị trí này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại nặng về người và tài sản.

 

Chị Nguyễn Thị Liên ở thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), cho biết: Đường chật hẹp, phương tiện lại đông đúc nên tai nạn xảy ra thường xuyên. Năm ngoái, tại nút giao này đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm làm 2 người chết, 1 người bị thương. Sau đó, tôi thấy đơn vị quản lý có lắp đèn vàng cảnh báo nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

 

Sau hơn 6 năm đưa vào sử dụng, quốc lộ 19C hiện vẫn còn 3,5km tuyến tránh qua thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) chưa được thi công. Không có tuyến tránh, các phương tiện vận tải có trọng tải lớn phải đi vào trung tâm thị trấn nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

 

Hàng ngày, ngay tại vòng xuyến trước cổng trụ sở UBND, HĐND huyện Đồng Xuân, hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chở mía, sắn... đi qua. Một số xe có chiều dài lớn không thể ôm cua đành bỏ vòng xuyến. Chứng kiến cảnh xe tải trọng lớn đi vào trung tâm thị trấn, người dân hết sức lo lắng.

 

Chị Trần Thị Thúy ở thị trấn La Hai, cho biết: Ngày nào cũng có hàng trăm xe tải lớn đi qua đây. Buổi tối còn có xe chở khách 45 chỗ từ Đắk Lắk chạy xuống. Người dân ở đây cứ nghe tiếng rà phanh của tài xế là sợ. Chúng tôi mong sao có tuyến đường tránh để giảm bớt lượng xe qua đây.

 

Cần được đầu tư

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Các tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TX Sông Cầu (dài 5,2km), qua TP Tuy Hòa (dài 12,8km) và qua huyện Đông Hòa (dài 1,4km) đang bị xuống cấp trầm trọng. Hiện nay, quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh đã được nâng cấp lên thành 4 làn xe cơ giới.

 

Chính vì thế, các tuyến tránh này trở thành những “nút thắt cổ chai”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Để khắc phục tình trạng này, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm sớm đầu tư xây dựng hoàn thiện các đoạn tuyến tránh với quy mô 4 làn xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đảm bảo an toàn giao thông.

 

Riêng đối với tuyến tránh quốc lộ 19C qua thị trấn La Hai, theo ông Trí, trước đây, Sở GTVT đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét cấp kinh phí để xây dựng đoạn tuyến tránh dài khoảng 3,5km và một cầu vượt đường sắt. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa bố trí được vốn nên dự án chưa thể triển khai. Vừa qua, đơn vị đã bố trí 5 tỉ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ để nâng cấp, thảm nhựa mặt đường tạo êm thuận cho các phương tiện qua lại.

 

Để đảm bảo ATGT trên đoạn tuyến tránh của các quốc lộ, Ban ATGT tỉnh đề nghị các đơn vị quản lý đường thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện và khắc phục các hư hỏng mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp cùng các địa phương thường xuyên tuần tra, ngăn chặn tình trạng người dân lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, nhất là trên các tuyến tránh. Lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra liên tục, kịp thời xử lý các vi phạm gây mất ATGT trên tuyến.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek