Thứ Hai, 30/09/2024 17:37 CH
Tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông
Thứ Tư, 28/02/2018 10:22 SA

Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, tại Phú Yên, tình hình tai nạn giao thông đã có những chuyển biến tốt. Số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông giảm đáng kể nhờ lực lượng chức năng đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh Phú Yên, cho biết:

 

Ông Nguyễn Thành Trí

Những tháng đầu năm 2018 trùng vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhiều lễ hội diễn ra trên địa bàn tỉnh khiến số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Các lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ 1, 1D, 25, 29 và 19C cũng như tỉnh lộ, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Các đơn vị cũng phân công lực lượng, phương tiện điều tiết giao thông, hướng dẫn người dân đi lại thông suốt, an toàn đón năm mới, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép và ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh. Tình hình sốt vé tàu, xe tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh sau Tết cũng không quá căng thẳng như những năm trước. Trong 7 ngày nghỉ Tết, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người, bị thương 2 người, thiệt hại tài sản khoảng 4 triệu đồng. So với cùng kỳ Tết Đinh Dậu 2017, tai nạn giao thông giảm ba tiêu chí: giảm 8 vụ (3/11), giảm 9 người chết (3/12) và giảm 6 người bị thương (2/8).

 

* Ban ATGT tỉnh đã làm gì để đạt được những kết quả trên, thưa ông?

 

- Trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông để góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Nhiều mô hình tuyên truyền ATGT được triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như chương trình “Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT nơi công cộng” được Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thực hiện.

 

Trước Tết Nguyên đán, Sở GTVT Phú Yên đã chỉ đạo các đơn vị tập trung duy tu, nâng cấp đảm bảo giao thông tất cả các tuyến đường quản lý, tạo êm thuận cho người dân đi lại. Ngoài việc sửa chữa, nâng cấp mặt đường, các tuyến đường cũng được sơn lại vạch, thay mới các biển báo bị hư, khơi thông cống rãnh. Các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra GTVT cũng mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm như nồng độ cồn, vi phạm tốc độ… Ngay sau những ngày nghỉ Tết, Ban ATGT tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra trên các tuyến đường để ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng tập trung đón khách dọc đường của các xe khách đường dài, gây mất ATGT.

 

Cảnh sát giao thông tuyên truyền ATGT cho học sinh tại huyện Sơn Hòa - Ảnh: NHƯ THANH

 

* Theo ông, tỉnh cần tiếp tục triển khai mạnh giải pháp nào để hạn chế tai nạn giao thông trong thời gian tới?

 

- Để giảm tai nạn giao thông thì vấn đề ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân là vô cùng quan trọng. Chỉ cần vi phạm như quá nồng độ cồn, chạy quá tốc độ cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Một trong những hình thức tuyên truyền được thực hiện hiệu quả và cần được phát huy nhằm nâng cao ý thức tự giác của người dân chính là các mô hình tự quản về an toàn giao thông. Ngay từ đầu năm, các hội, đoàn thể củng cố lại và phát triển các mô hình như: đoạn đường thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh… tự quản về ATGT. Các tổ tự quản ATGT ở các khu dân cư tích cực tuyên truyền nhân dân tự giác tháo dỡ và ký cam kết không tái lấn chiếm hành lang đường bộ; đồng thời phát động nhân dân phát hiện tố giác những hành vi vi phạm luật giao thông như lấn chiếm lòng lề đường, xe quá khổ, quá tải vi phạm; bổ sung nội dung đảm bảo trật tự ATGT, gắn các tiêu chí về giao thông với việc xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

 

Với chủ đề Năm ATGT 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em”, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các trường, địa phương tập trung tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh. Các chương trình như “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 và chương trình “ATGT cho nụ cười ngày mai” cho học sinh khối THPT được tiếp tục triển khai để phát huy hiệu quả. Lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục liên hệ, trực tiếp về các trường để tuyên truyền ATGT cho giáo viên, học sinh. Với sự đa dạng các hình thức tuyên truyền, hy vọng ý thức của người tham gia giao thông sẽ được nâng lên. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra GTVT tiếp tục mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm để kịp thời ngăn chặn, hạn chế tai nạn giao thông.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek