Thứ Hai, 30/09/2024 19:25 CH
Hiệu quả từ hình thức phạt nguội vi phạm an toàn giao thông
Thứ Tư, 20/12/2017 08:25 SA

Hệ thống camera giám sát giao thông tại ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Huệ - Ảnh: HỒ NHƯ

Không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ… khi không có lực lượng cảnh sát giao thông tưởng chừng không ai để ý nhưng đều được ghi lại bằng hình ảnh. Đó là một trong những hình thức xử lý được triển khai mạnh mẽ của Đội cảnh sát giao thông Công an TP Tuy Hòa, nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người dân khi lưu thông trên đường.

 

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Tuy Hòa, trong thời gian gần đây, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một số người dân chưa cao. Tình trạng người điều khiển mô tô khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi không đúng phần đường làn đường, đi vào đường ngược chiều trên phần đường cấm đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông… vẫn còn xảy ra. Đây là những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Chị Trần Thị Phương ở phường 6, TP Tuy Hòa, cho biết: Tôi thấy khi có sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra trên đường thì đa số người dân chấp hành tốt nhưng khi không có thì một số người lại ngang nhiên vi phạm. Vừa rồi tại ngã tư Hùng Vương - Trần Hưng Đạo, dù đèn đỏ đã bật lên nhưng hai thanh niên đi xe máy vẫn cố tình vượt đèn, phóng nhanh trên đường khiến mọi người bấm còi xe inh ỏi, các phương tiện phải dừng lại để tránh tai nạn xảy ra.

 

Trước tình hình đó, để góp phần chấn chỉnh tình hình trật tự ATGT, phòng ngừa và kiềm chế tai nạn giao thông xảy ra, Đội cảnh sát giao thông Công an TP Tuy Hòa đã triển khai xử lý vi phạm trật tự ATGT qua hình ảnh (hay còn gọi là phạt nguội). Theo trung tá Đinh Tiên Hoàng, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an TP Tuy Hòa, ngoài hệ thống camera giám sát giao thông được bố trí tại các ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo - Nguyễn Trãi, Trần Phú - Lê Thành Phương, đội còn phân công cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông mặc thường phục sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như: máy quay phim, máy ảnh, máy bắn tốc độ… để quay phim, ghi hình các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Đội tập trung triển khai trên các tuyến đường, khu vực có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, nhất là vào giờ cao điểm để kịp thời phát hiện, ghi lại những hình ảnh về hành vi vi phạm. Sau đó, cán bộ cảnh sát giao thông trích xuất các hình ảnh ghi nhận được đảm bảo các yếu tố pháp lý như: địa điểm, thời gian vi phạm, hành vi vi phạm và đặc biệt là ghi lại được biển số đăng ký của phương tiện vi phạm để gửi thông báo vi phạm đến địa phương người chủ sở hữu phương tiện.

 

Có thể thấy, hình thức phạt nguội đã góp phần nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên đường. Thời gian gần đây, tại ngã tư Nguyễn Trãi - Trần Hưng Đạo, tình trạng vượt đèn đỏ, dừng đỗ sai vạch đã giảm đáng kể. Anh Nguyễn Phú Minh ở phường 4, TP Tuy Hòa, cho biết: Hôm rồi bạn tôi đi xe máy chở tôi ngồi phía sau. Khi đến ngã tư này vì mải lo nói chuyện nên không để ý đèn đỏ đã bật nên bạn tôi đã dừng xe vượt qua vạch trắng dưới đường. Mọi việc tưởng như không có gì đến khi nhận được giấy báo vi phạm của công an thành phố. Lúc tới xem lại hình ảnh được ghi lại từ camera giao thông được bố trí tại ngã tư này thì chúng tôi mới nhớ ra và chấp hành nộp phạt. Từ đó, chúng tôi luôn chú ý tuân thủ các quy định khi lưu thông trên đường.

 

Trung tá Đinh Tiên Hoàng cho biết thêm: Từ nay đến thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tình hình trật tự ATGT sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, lưu lượng người tham gia giao thông trên đường sẽ gia tăng một cách đột biến. Chính vì vậy để đảm bảo tốt ATGT trên địa bàn, kiềm chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, tuần tra kiểm soát trên đường thì phạt nguội cũng là một biện pháp hữu hiệu. Ngoài hệ thống máy quay cầm tay, thành phố cũng sẽ được đầu tư thêm hai hệ thống camera giám sát giao thông tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Tất Thành và Hùng Vương - Đinh Tiên Hoàng để góp phần nâng cao hiệu quả hình thức phạt nguội vi phạm ATGT.

 

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức ghi hình, xử phạt 303 trường hợp vi phạm trật tự ATGT với số tiền trên 130 triệu đồng, tước 295 giấy phép lái xe. Hình thức phạt nguội đã tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, giúp người dân tuyên truyền với nhau về các hình thức xử phạt để mọi người tự giác chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi không có sự xuất hiện của cán bộ cảnh sát giao thông trên đường.

 

Trung tá Đinh Tiên Hoàng,

Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an TP Tuy Hòa

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek