Thứ Hai, 30/09/2024 23:32 CH
Đảm bảo việc đi lại của người dân trong dịp 30/4 và 1/5
Thứ Hai, 17/04/2017 08:10 SA

Hành khách mua vé tàu tại ga Tuy Hòa - Ảnh: TRUNG HIẾU

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các nhà xe, nhà ga đều đã có phương án quay đầu xe cũng như tăng chuyến tàu trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại.

 

Hành khách đặt vé sớm

 

Năm nay, dịp lễ 30/4, 1/5 được nghỉ 4 ngày, nên nhiều người có kế hoạch về quê nghỉ lễ hoặc đi chơi xa. Chính vì vậy nên nhu cầu đi lại của người dân trên các tuyến đều tăng cao, trong đó, tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại tăng nhiều nhất.

 

Chị Trần Thị Hạ Thảo quê ở huyện Sơn Hòa, cho biết: Hai vợ chồng tôi đều làm việc ở TP Hồ Chí Minh. Cứ có dịp là vợ chồng lại cho con cái về quê để thăm ông bà. Rút kinh nghiệm từ việc mua vé tàu căng thẳng những dịp nghỉ lễ trước, đợt này, vợ chồng tôi đã đặt mua vé khứ hồi từ đầu tháng nên giờ không phải lo gì đến việc đi lại nữa.

 

Không chỉ vợ chồng chị Thảo, dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay, nhiều người dân Phú Yên đang sinh sống, làm việc ở TP Hồ Chí Minh có kế hoạch về quê nghỉ lễ đều chủ động đặt mua vé tàu, xe từ nhiều ngày trước.

 

Giám đốc DNTN Vận tải - Du lịch Cúc Tư Hồ Đắc Thành cho biết: Từ 10 ngày trước, doanh nghiệp đã mở bán vé xe phục vụ đi lại trong các ngày 28-29/4, 1-2/5. Đến nay, 80% số vé đã được bán ra. Đa số hành khách đều đặt mua vé đôi cho cả hai chiều ra vô giữa Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh. Còn theo ông Phan Văn Hoàng, Giám đốc điều hành xe khách Phúc Thuận Thảo (Công ty TNHH Vận tải và thương mại An Thiên Phúc), nhà xe này bắt đầu mở bán vé xe dịp lễ từ ngày 15/4. Đến nay, vé chiều Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh các ngày 1-2/5 đã bán được 200 chỗ. Vé chiều ngược lại vào ngày 28/4 đã bán hết, các ngày 27 và 29/4 còn trống nhiều.

 

Tương tự, trong dịp lễ, nhu cầu đi lại bằng đường sắt cũng tăng cao. Theo ga Tuy Hòa, hiện vé tàu tuyến Sài Gòn - Tuy Hòa các ngày cao điểm 28-29/4 và 2/5 đã hết; riêng ngày 1/5 còn khoảng 450 vé.

 

Ngoài tàu, xe, hiện nay nhiều người cũng lựa chọn máy bay để đi lại cho nhanh mặc dù các hãng bay không bán vé giá rẻ vào các ngày cao điểm nghỉ lễ. Ông Nguyễn Văn Duy, Giám đốc Công ty CP Vé máy bay Phú Yên, cho biết: So với ngày thường, trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này giá vé máy bay tăng gấp 2-2,5 lần. Giá vé chiều TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa thấp nhất 1,3 triệu đồng/vé; vé chiều Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh vào ngày 2/5 thấp nhất 1,5 triệu đồng/vé.

 

Nhà xe chủ động tăng chuyến

 

Nắm bắt được nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ, năm nay, các nhà xe, nhà ga đã chủ động lên phương án tăng chuyến để phục vụ hành khách. Theo ông Hồ Đắc Thành, để phục vụ tốt nhất cho hành khách và khai thác hiệu quả trong dịp lễ này, doanh nghiệp đã lên phương án, chuẩn bị đầy đủ đội ngũ tài xế, phụ xe để đảm bảo việc tăng chuyến trong dịp lễ. Năm nay, đơn vị mở bán vé sớm, khách hàng cũng đặt mua vé sớm nên thuận tiện trong việc lên kế hoạch, bố trí xe... Trong đợt lễ, doanh nghiệp huy động 18 đầu xe (loại 40 giường) chạy tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại, trong đó có 15 xe sẽ quay đầu liên tục trong 4 ngày 28, 29/4 và ngày 1, 2/5.

 

Còn theo ông Phan Văn Hoàng, trong đợt nghỉ lễ, doanh nghiệp này chuẩn bị 10 xe loại 40 chỗ chạy tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Trong trường hợp nhu cầu hành khách còn tiếp tục thì đơn vị sẽ tăng cường thêm 5 xe nữa, đảm bảo phục vụ người dân đi lại. Còn ga Tuy Hòa cũng chạy tăng cường đôi tàu SQN5/SQN6 trên tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn ngày 28/4 và Quy Nhơn - Sài Gòn ngày 1/5.

 

Để bù vào chiều xe chạy rỗng khi quay đầu liên tục, các nhà xe đều đồng loạt tăng giá vé. So với ngày thường, giá vé các ngày lễ tăng khoảng 30% với mức giá khoảng 325.000 đồng/vé giường nằm và 250.000 đồng/vé ngồi. Trong khi đó, giá vé tàu hỏa có mức tăng nhẹ hơn từ 10-25% (so với ngày thường) tùy vào từng chuyến tàu, toa tàu và vị trí. Theo đó, mỗi vé giường nằm có giá cao nhất khoảng 700.000 đồng, ghế ngồi mềm khoảng 350.000 đồng, ghế ngồi cứng 250.000 đồng.

 

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT, để đảm bảo việc đi lại cho người dân trong dịp lễ 30/4, 1/5, sở đã yêu cầu các nhà xe trên địa bàn tỉnh tăng chuyến. Hiện nay, tại Phú Yên có 13 doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh với khoảng 75 phương tiện, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra, để đảm bảo an ninh trật tự giao thông trong dịp lễ, sở cũng đã chỉ đạo Ban quản lý Bến xe liên tỉnh tập trung giữ an ninh trật tự tại bến; yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ trong những ngày nghỉ lễ để đảm bảo an toàn, kiềm chế các vụ tai nạn giao thông...

 

Bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách

 

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

 

Theo đó, các đơn vị và địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp nghỉ lễ, nhất là các tuyến kết nối Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí...; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, đường ngang đường sắt; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại bến xe, nhà ga, bến tàu…; tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, liên tỉnh, nội tỉnh; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.

 

PV

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek