Thứ Hai, 30/09/2024 23:27 CH
40% mũ bảo hiểm kém chất lượng trên thị trường
Thứ Hai, 03/04/2017 10:15 SA

Đó là thông tin được ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cung cấp tại hội thảo “Nâng cao năng lực quản lý chất lượng mũ bảo hiểm và triển khai thực hiện Nghị định 87/2016/NĐ-CP” được tổ chức mới đây.

 

Hội thảo này do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) và Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì tổ chức nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với mũ bảo hiểm (MBH) dùng cho người đi mô tô, xe máy, đồng thời đẩy mạnh việc thực thi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến sản phẩm MBH, trong đó có Nghị định 87/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh MBH cho người đi mô tô, xe máy.

 

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp sản xuất mũ MBH cho rằng, trong các khâu sản xuất MBH đạt chất lượng thì khâu ép vỏ xốp rất khó khăn. Trang thiết bị để đầu tư khâu này tốn kém đối với một cơ sở sản xuất nhỏ, tài chính hạn hẹp. Vì vậy, Nhà nước cần có quy chế cho các doanh nghiệp sản xuất có sự liên kết với nhau. Để tránh sự đầu tư lãng phí, không thất thiết phải có đủ trang thiết bị mới được sản xuất MBH.

 

Ngoài ra, một số doanh nghiệp tham dự hội thảo còn cho rằng quy định về xử lý MBH giả, kém chất lượng cũng chưa hợp lý. Đơn cử, nhiều trường hợp cơ quan chức năng ra quân kiểm tra MBH, gặp cơ sở sản xuất MBH đang gia công công đoạn mút xốp, vỏ nhựa… nhưng cũng không xử phạt được. Vì theo quy định pháp luật, chỉ khi sản phẩm sản xuất là hình dạng chiếc MBH mới có cơ sở pháp lý để xử phạt. Do vậy, Nhà nước cần bổ sung tính pháp lý để xử phạt những trường hợp như vậy.

 

Phát biểu tại hội thảo, ông Khuất Việt Hùng cho biết năm nay là năm tuyên truyền về ATGT trong thanh thiếu niên. Dự kiến tháng 9 sẽ là đợt cao điểm tuyên truyền về MBH đủ tiêu chuẩn cho nhóm đối tượng này. Đặc biệt, chiến dịch kiểm tra MBH chất lượng cho người dân sẽ thông qua cảnh sát giao thông (CSGT). Cụ thể, nếu gặp người tham gia giao thông đội MBH chưa đạt chuẩn, CSGT sẽ không mất thời gian tranh cãi với người dân xem MBH đạt chuẩn hay chưa. Để chứng minh, CSGT sẽ dùng dụng cụ đập. Nếu MBH không chuẩn sẽ bị vỡ. Lúc đó, CSGT sẽ đổi cho người dân bằng những MBH đạt chuẩn. Người dân cũng không bị phạt. Những MBH đạt chuẩn này được tài trợ bởi các mạnh thường quân. Tất nhiên, số lượng cũng có hạn.

 

Theo ông Hùng, hiện nay trên cả nước có khoảng 40% MBH kém chất lượng đang tồn tại trên thị trường, trong đó tỉ lệ MBH chưa đạt chuẩn ở phía Bắc chiếm khá lớn. Để cùng chống MBH kém chất lượng, ông Hùng đề nghị, người dân khi phát hiện đơn vị sản xuất, kinh doanh MBH không đạt chất lượng cần chủ động báo cho cơ quan chức năng, hoặc cơ quan báo chí.

 

VIỆT AN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek