Thứ Hai, 30/09/2024 23:40 CH
Mạnh tay chấn chỉnh hoạt động xe buýt
Thứ Hai, 20/03/2017 14:00 CH

DNTN Vận tải - Du lịch Cúc Tư khai thác tuyến xe buýt Tuy Hòa - An Thạch - Ảnh: THỦY TIÊN

Thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, gây mất trật tự an toàn giao thông. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, phối hợp và có phương hướng chấn chỉnh để lập lại trật tự hoạt động xe buýt.

 

Phức tạp hoạt động xe buýt

 

Từ năm 2007, Phú Yên đưa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vào hoạt động, đơn vị kinh doanh là DNTN Phương Nam. Đến tháng 12/2008, doanh nghiệp này đã chuyển giao lại cho DNTN Lý Anh Tuấn; đồng thời, tháng 3/2009 có thêm DNTN Vận tải - Du lịch Cúc Tư tham gia. Hiện toàn tỉnh có 6 tuyến xe buýt gồm 5 tuyến nội tỉnh và 1 tuyến ngoại tỉnh với khoảng 50 đầu xe hoạt động vận chuyển hành khách. Từ khi có dịch vụ xe buýt, nhu cầu đi lại của người dân được đáp ứng, góp phần giảm thiểu lưu lượng xe máy trên các tuyến giao thông. Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động xe buýt bộc lộ nhiều hạn chế. Nổi cộm nhất là tình trạng các nhà xe đón, trả khách không đúng trạm dừng, chạy không đúng tuyến, đúng giờ theo biểu đồ...

 

Theo Công an tỉnh, tình trạng các xe buýt của hai doanh nghiệp Lý Anh Tuấn và Cúc Tư đua tốc độ, giành đường, tranh khách... đã xảy ra trong nhiều năm qua làm mất trật tự an toàn giao thông, gây ra nhiều vụ tai nạn. Trong quý IV/2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông do xe buýt gây ra, làm 1 người chết, 1 người bị thương. Cả hai vụ tai nạn này đều do tài xế điều khiển xe buýt vượt quá tốc độ quy định. Ngoài ra, trong quý IV/2016, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã xử phạt 4 trường hợp xe buýt vi phạm tốc độ, 5 trường hợp xe buýt đỗ dừng không đúng nơi quy định, 1 xe buýt chạy sai tuyến và 1 xe buýt chuyển hướng không có tín hiệu báo trước.

 

Ông Năm Hùng ở xã An Mỹ (huyện Tuy An), cho biết: Tôi có nhà ở mặt đường lộ nên không ít lần tận mắt chứng kiến cảnh các tài xế xe buýt của hai nhà xe “so găng”, chèn ép nhau để tranh giành khách. Xe trước chạy lạng lách, đánh võng, không cho xe sau vượt; xe sau thì liên tục kéo còi hơi inh ỏi cả vùng... Bà con chứng kiến mà không khỏi hãi hùng.

 

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phương Đông, hiện các tuyến xe buýt Tuy Hòa - Sơn Hòa, Tuy Hòa - Sông Cầu, Tuy Hòa - Tuy An do DNTN Vận tải - Du lịch Cúc Tư khai thác. DNTN Lý Anh Tuấn khai thác các tuyến Tuy Hòa - Sông Hinh và Tuy Hòa - La Hai. Thời gian qua, các tuyến Tuy Hòa đi Sơn Hòa và Sông Hinh hoạt động khá ổn định, riêng các tuyến Tuy Hòa - Sông Cầu, Tuy Hòa - La Hai, các nhà xe chồng tuyến nhau nên xảy ra tình trạng tranh giành khách, gây mất an toàn giao thông.

 

Mạnh tay chấn chỉnh

 

Trước tình trạng này, vừa qua, UBND tỉnh đã có công văn đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp xử lý, nhanh chóng chấm dứt tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp hoạt động vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Tuy Hòa, Sở GTVT cũng đã làm việc với DNTN Lý Anh Tuấn và DNTN Vận tải - Du lịch Cúc Tư để chấn chỉnh hoạt động xe buýt của hai nhà xe này. Các ban ngành đã đưa ra phương án phân lại tuyến để tránh chồng lấn nhau trong hoạt động khai thác giữa hai doanh nghiệp. Cụ thể, phía nam TP Tuy Hòa gồm các tuyến Tuy Hòa - Sơn Hòa, Tuy Hòa - Sông Hinh, Tuy Hòa - Hòa Thịnh và Tuy Hòa - Đông Hòa (Mũi Điện, Vũng Rô). Phía bắc TP Tuy Hòa có các tuyến Tuy Hòa - La Hai, Tuy Hòa - Sông Cầu, Tuy Hòa - An Hải - An Thạch. Hai doanh nghiệp sẽ lựa chọn khu vực khai thác bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên.

 

Ông Lý Anh Tuấn, Giám đốc DNTN Lý Anh Tuấn, cho biết: Để ổn định hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe buýt, doanh nghiệp thống nhất với phương án phân tuyến của các ban ngành. Doanh nghiệp đề nghị UBND tỉnh sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động xe buýt theo quy định. Trong khi đó, DNTN Vận tải - Du lịch Cúc Tư không đồng ý với phương án này. Theo ông Hồ Trư, chủ doanh nghiệp, thì hoạt động của DNTN Vận tải - Du lịch Cúc Tư đang ổn định nên muốn duy trì hoạt động khai thác tuyến xe buýt như lâu nay. Còn trong quá trình hoạt động, nếu doanh nghiệp nào vi phạm thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định pháp luật.

 

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phương Đông cho biết: Chúng tôi đã đề xuất phương án phân tuyến nhưng hai doanh nghiệp Lý Anh Tuấn và Cúc Tư chưa “thông”. Trước mắt, Phòng Cảnh sát giao thông, công an các huyện, thị xã, thành phố sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến hoạt động xe buýt. Thanh tra GTVT cũng tập trung chấn chỉnh, xử lý các xe buýt vi phạm thông qua các đợt tuần tra và kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. DNTN Lý Anh Tuấn và DNTN Vận tải - Du lịch Cúc Tư phải nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe buýt. Sau 2 tháng (từ ngày 2/3/2017), nếu các doanh nghiệp này vẫn tiếp tục vi phạm, gây mất trật tự an toàn giao thông hoặc không thống nhất việc chuyển đổi tuyến thì Sở GTVT sẽ kiến nghị UBND tỉnh tổ chức đấu thầu lại 2 tuyến xe buýt Tuy Hòa - La Hai và Tuy Hòa - Sông Cầu.

 

THỦY TIÊN - QUỐC TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek