Thứ Ba, 01/10/2024 03:29 SA
Cần sớm mở rộng quốc lộ 19C
Thứ Hai, 05/09/2016 13:04 CH

Quốc lộ 19C hiện khá hẹp, nguy cơ tai nạn cao - Ảnh: THẾ LẬP

Từ khi trục giao thông phía tây được đổi tên thành quốc lộ 19C đến nay, nhiều đoạn trên tuyến liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến cánh tài xế và người dân lo ngại, bức xúc. Người dân đề nghị Bộ GTVT cần sớm nâng cấp tuyến đường này để người dân được đi lại an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.

 

Trục giao thông phía tây dài 112km được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2012 đi qua ba huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh, nối với các tỉnh Bình Định và Đắk Lắk. Từ tháng 9/2014, tuyến đường này được Bộ GTVT đổi tên thành quốc lộ 19C và bổ sung vào quy hoạch chung phát triển ngành GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Kể từ khi trở thành quốc lộ 19C, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này tăng lên đột biến. Nhiều xe tải, xe khách liên tỉnh liên tục qua lại. Trong khi đó, đường lại hẹp, xuống cấp, nhiều đoạn xuống dốc liên tục, góc cua liên tiếp nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhất là đoạn qua đèo Dốc Đứng dài khoảng 6km thuộc xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân. Đặc biệt nghiêm trọng là vụ tai nạn xảy ra vào ngày 29/7/2016 tại Km79+500 làm 3 người trên ô tô tải 77C-105.71 thiệt mạng tại chỗ.

 

Theo nhiều người dân, do đường quá hẹp, không có đường lánh nạn cộng với việc ít biển báo hiệu đường bộ, các biển cảnh báo nguy hiểm nên tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là tại các khúc cua và dốc cao. Chị La Thị Minh Nga ở thôn Suối Mây, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, lo ngại nói: “Khu vực đèo Dốc Đứng chết không biết bao nhiêu người rồi, dân làng ai cũng lo lắng mỗi khi qua lại đoạn đường này. Mong nhà nước sớm có cách khắc phục để việc đi lại an toàn hơn”. Còn theo già làng Ma Kham ở thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa thì từ khi được đổi tên thành quốc lộ 19C đến nay, đoạn đường qua thôn có nhiều dốc nối tiếp nhau và nhiều khúc cua nguy hiểm nên thường xuyên xảy ra tai nạn khiến người dân bất an.

 

Theo Sở GTVT, từ đầu năm đến nay, số vụ tai nạn trên các tuyến quốc lộ 25, 29 và 19C qua Phú Yên đều tăng, chiếm đến 26% tổng số vụ tai nạn trên địa bàn tỉnh và tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó tăng nhiều nhất là quốc lộ 19C. Điều này cho thấy, việc người dân lo ngại mất an toàn giao thông khi đi lại trên quốc lộ 19C là hoàn toàn có cơ sở và cần được Bộ GTVT quan tâm, lập kế hoạch nâng cấp, mở rộng tuyến đường này.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Trước kia, trục giao thông phía tây được đầu tư theo quy mô đường cấp bốn miền núi với nền đường rộng 5,5m. Khi đổi tên thành quốc lộ 19C, lưu lượng xe từ các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Định... tăng đáng kể. Sở GTVT đã cho khảo sát, xác định được 5 điểm đen về tai nạn giao thông. Qua đó, sở cũng đã đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường hệ thống biển cảnh báo tai nạn và đầu tư mở rộng bán kính đường cong tại một số đoạn cua gấp tạo tầm nhìn thông thoáng; đồng thời có kế hoạch làm đường lánh nạn. Ngoài ra, Sở GTVT cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhằm hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn có thể xảy ra.

 

TRÌNH KẾ - PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek