Thứ Ba, 01/10/2024 05:10 SA
Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên trong dịp hè:
Gia đình và địa phương cùng vào cuộc
Thứ Hai, 13/06/2016 13:37 CH

Học sinh điều khiển xe máy, đẩy xe đạp trên đường Ngô Gia Tự, TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Mỗi khi hè về, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh lại diễn biến phức tạp do mật độ học sinh, sinh viên tham gia giao thông tăng cao, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT diễn ra phổ biến. Điều này đòi hỏi các ban, ngành, địa phương và mỗi gia đình phải quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, nhắc nhở, quản lý con em mình khi tham gia giao thông.

 

Theo Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã tuần tra, lập biên bản xử lý trên 3.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, ra quyết định xử phạt khoảng 1,7 tỉ đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu như không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe, chở quá số người quy định khi điều khiển xe máy… Các lỗi này thường tập trung vào lứa tuổi HSSV.

NHIỀU NGUY CƠ

 

Mỗi khi hè về, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao, vì đây là khoảng thời gian học sinh, sinh viên (HSSV) được thoải mái vui chơi. Từ đó, nguy cơ vi phạm trật tự ATGT tăng theo. Một trong những lỗi vi phạm về ATGT khá phổ biến của HSSV vào dịp hè là điều khiển xe máy phân khối lớn khi chưa có giấy phép lái xe. Nhiều phụ huynh cũng thừa nhận rằng, vì để con mình thoải mái vui chơi nên đưa xe máy để con đi lại.

 

Bà Đặng Thị Thạnh ở thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, cho biết: Tôi thường xuyên chứng kiến cảnh nhiều thanh thiếu niên đi xe máy chở hai, chở ba nhưng không đội mũ bảo hiểm chạy vèo vèo trên đường. Không chỉ vậy, nhiều cháu còn tụ tập ăn nhậu, rồi điều khiển xe trong tình trạng say xỉn. Vừa rồi có một nhóm học sinh, lái xe máy chở nhau trên đường, do đã say mèm, không làm chủ được tay lái nên tự té ngã xuống đường. Một lúc sau, người nhà chạy tới thì mới biết là các cháu tổ chức ăn nhậu sau khi dự lễ tổng kết năm học ở trường.

 

Không chỉ thường xuyên vi phạm trật tự ATGT khi lưu thông trên đường, nhiều HSSV còn tổ chức các trò chơi đá bóng, trượt patin trên vỉa hè, lòng đường. Không khó để bắt gặp hình ảnh những thanh, thiếu niên trượt patin lao vun vút trong dòng xe cộ ngược xuôi trên các con phố Nguyễn Huệ, Hùng Vương, Trần Phú… hay gần các công viên, quảng trường tại TP Tuy Hòa. Các em thường hình thành các nhóm trượt từ 3-5 người, hoặc nhiều hơn, dàn hàng ngang, di chuyển nhanh, vượt đèn đỏ, kéo thành hàng dài, lạng lách trên đường phố ảnh hưởng trực tiếp tới các phương tiện tham gia giao thông. Thậm chí, nhiều em còn đeo tai nghe nhạc khi đua patin luồn lách trên đường phố mặc cho dòng phương tiện tham gia giao thông bấm còi inh ỏi.

 

NÂNG CAO Ý THỨC ATGT CHO HỌC SINH, SINH VIÊN

 

Vào dịp hè, công tác tuyên truyền trật tự ATGT cho HSSV tại các địa phương đóng vai trò quan trọng. Anh Lê Việt Hòa, Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân, cho biết: Trong thời gian nghỉ hè, các em sinh hoạt tại địa phương, nên Huyện Đoàn đã chỉ đạo các đoàn cơ sở tại xã, thị trấn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ nhằm thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Thông qua đó, các cán bộ đoàn sẽ lồng ghép tuyên truyền pháp luật về ATGT, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè.

 

Theo ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, trước thực trạng HSSV thường vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong dịp hè, ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục đã tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, cuối năm học, nhà trường cũng nhắc nhở các em chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ trong dịp hè. Các trường thường xuyên liên hệ với địa phương và phụ huynh để nắm tình hình. Ngoài ra, trong thời gian nghỉ hè, các trường còn phối hợp với các ban, ngành, địa phương kịp thời xử lý tình trạng HSSV vi phạm trật tự ATGT. Những trường hợp vi phạm, bị cơ quan chức năng thông báo về trường sẽ bị xử lý nghiêm và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của năm học tới. Tuy nhiên, điều quan trọng là các gia đình cần quản chặt con em mình trong dịp hè, kiên quyết không cho các em điều khiển mô tô khi chưa đủ tuổi, phải thường xuyên nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm, chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek