Thứ Ba, 01/10/2024 05:32 SA
Nâng cao kiến thức pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên
Thứ Tư, 01/06/2016 08:55 SA

Một tiểu phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông tại Hội thi Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và lái mô tô an toàn - Ảnh: T.HIẾU

Hội thi Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và lái mô tô an toàn cho học sinh, sinh viên (HSSV) các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh vừa được tổ chức tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã góp phần nâng cao kiến thức pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho HSSV trong tỉnh.

 

Theo ông Vũ Quý Phi, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, những năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở Việt Nam đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Riêng 5 tháng đầu năm nay, cả nước giảm 944 vụ TNGT, giảm 147 người chết và giảm 1.218 người bị thương so với cùng kỳ. Tuy nhiên, hiện tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa bền vững. Số vụ và số người chết vì TNGT vẫn còn cao. Đặc biệt, hiện tượng HSSV đi học bằng xe gắn máy, xe đạp điện ở các địa phương vi phạm pháp luật về trật tự ATGT diễn ra phổ biến với các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe, dàn hàng ngang gây cản trở giao thông, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Nếu các cấp, ngành không vào cuộc kịp thời thì đây sẽ là những nguy cơ gia tăng TNGT trong thời gian tới.

 

Trước thực trạng trên, thời gian qua, Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Bộ GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông, đại học, cao đẳng trong nước tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho HSSV với nhiều hình thức phong phú. Mới đây, Bộ GD-ĐT, Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Hệ thống Head Honda Dũng Tiến - Cúc Vinh (TP Tuy Hòa) tổ chức Hội thi Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và lái mô tô an toàn cho HSSV của 5 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Tại hội thi, các đội trải qua phần thi lý thuyết về Luật Giao thông đường bộ; thực hành lái mô tô an toàn và thi tiểu phẩm về ATGT. Ở phần thi tiểu phẩm, các đội xây dựng tiểu phẩm dựa trên những câu chuyện thực tế, như: phản ánh tình trạng những bạn trẻ ham chơi bỏ học, tổ chức đua xe dẫn đến TNGT; hoặc ăn nhậu chở ba, bốn chạy xe tốc độ cao, đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông dẫn đến TNGT chết người… Nổi bật nhất là hai tiểu phẩm “Thức tỉnh” của Đoàn trường đại học Xây dựng Miền Trung và tiểu phẩm “Con nợ mẹ” của Đoàn trường đại học Phú Yên. Hai tiểu phẩm này đã truyền đi những thông điệp đến với các bạn trẻ không vì nhanh một phút mà chậm cả đời; hoặc vì ăn chơi đua đòi mà dẫn đến hậu quả không chỉ cho bản thân, gia đình mà cả xã hội.

 

Nguyễn Thị Vy, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, cho biết: “Hội thi Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và lái mô tô an toàn lần này tôi thấy rất bổ ích, nhất là phần thi tiểu phẩm. Nó không chỉ giúp nâng cao kiến thức pháp luật về ATGT mà còn giúp cho các bạn trẻ thức tỉnh, tránh xa những hành vi sai trái khi tham gia giao thông”. Còn Huỳnh Trần Thanh, Đội trưởng Đội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ của Trường đại học Phú Yên, chia sẻ: “Nhờ tham gia hội thi lần này, chúng tôi có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về Luật Giao thông đường bộ. Qua đó giúp chúng tôi nâng cao kiến thức pháp luật khi tham gia giao thông, tránh được những tình huống vi phạm giao thông do thiếu hiểu biết, góp phần cùng mọi người và xã hội đẩy lùi TNGT”.

 

Vui mừng vì đạt kết quả cao nhất tại hội thi, Bí thư Đoàn trường đại học Xây dựng Miền Trung Trần Minh Trí bày tỏ: “Trước khi đến với vòng chung kết lần này, Đoàn trường đã phối hợp với Hệ thống cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm Dũng Tiến - Cúc Vinh (TP Tuy Hòa) tổ chức cho HSSV trong trường thi vòng loại. Sau đó, chúng tôi chọn ra 6 sinh viên xuất sắc nhất để thành lập đội tuyển tham gia thi vòng chung kết. Nhờ có sự đầu tư nghiên cứu Luật Giao thông đường bộ cũng như tập luyện tiểu phẩm mà các bạn đã rất tự tin trong vòng thi chung kết”.

 

HIẾU TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek