Thứ Ba, 01/10/2024 05:31 SA
Mở trung tâm sát hạch lái xe ô tô tại Phú Yên:
Nhu cầu cấp thiết
Thứ Hai, 30/05/2016 14:00 CH

Giáo viên đang hướng dẫn học viên lái xe tại trung tâm đào tạo lái xe - Ảnh: H.NHƯ

Hiện nay, nhu cầu học và thi lấy giấy phép lái xe ô tô của người dân Phú Yên tăng đáng kể. Tuy nhiên, Phú Yên lại chưa có trung tâm sát hạch lái xe ô tô theo quy định của Bộ GTVT, người đi thi phải tham gia thi tại Khánh Hòa nên rất bất tiện về thời gian cũng như kinh phí.

 

TỐN KÉM VÀ BỊ ĐỘNG

 

Phú Yên hiện có hai cơ sở được phép đào tạo lái xe ô tô là Trường cao đẳng Nghề Phú Yên và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh. Các khóa học của hai cơ sở này luôn có đông người theo học. Theo thống kê, mỗi năm ở Phú Yên có khoảng 4.000 người có nhu cầu học lấy giấy phép lái xe ô tô các loại và xu hướng ngày càng tăng. Thế nhưng, do chưa có trung tâm sát hạch như quy định của Bộ GTVT nên đến cuối khóa học, các học viên phải đi thi sát hạch ở Khánh Hòa. Theo những người thi lấy giấy phép lái xe ô tô, ngoài số tiền phải đóng để phục vụ công tác sát hạch theo quy định, họ phải tốn thêm khoảng 2 triệu đồng chi phí ăn ở, đi lại. Anh Đặng Đình Trúc ở huyện Tây Hòa, cho biết: Chi phí đi thi sát hạch gần bằng tiền học phí. Vừa rồi, tôi phải ở Khánh Hòa ba ngày để thi bằng lái, chi phí hết 2,5 triệu đồng. Nhưng không may tôi bị rớt, giờ phải đợi đến khóa sau tiếp tục khăn gói vào thi lại.

 

Không chỉ tốn kém về chi phí đi lại, việc phải vào Khánh Hòa nhiều ngày để tham gia thi sát hạch lái xe ô tô còn gây nhiều bất tiện về thời gian cho người đi thi. Anh Trần Châu Quỳnh ở TP Tuy Hòa, cho hay: Tôi vừa vào Khánh Hòa tham gia thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô. Khóa thi quá đông học viên nên tôi phải đợi mấy ngày liên tục trong khi công việc ở nhà thì ngổn ngang. Thời gian thi thì ít nhưng tôi mất quá nhiều thời gian chờ đợi đến lượt thi, thật là bất tiện.

 

Học viên đã vậy, giáo viên hướng dẫn cũng vất vả không kém. Ông Lâm Đạo Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe (Trường cao đẳng Nghề Phú Yên), cho biết: Ngoài những vất vả và tốn kém trong đi lại, công tác sát hạch cũng bị động vì phải phụ thuộc vào sự sắp xếp của trung tâm tỉnh bạn. Nếu khóa thi ít học viên thì còn đỡ, chứ số lượng nhiều thì phải mất mấy ngày, nên giáo viên của trung tâm cũng phải chờ đợi cùng học viên. Trung bình mỗi năm Phú Yên có khoảng 4.000 người tham gia thi sát hạch lái xe ô tô, chi phí ăn, ở mỗi người khoảng 2 triệu đồng, vậy chúng ta mất khoảng 8 tỉ đồng cho chi phí đi thi.

 

XÃ HỘI HÓA ĐẦU TƯ

 

Khó khăn nhất hiện nay của việc đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô là Phú Yên chưa có trung tâm sát hạch trong khi nhu cầu là rất lớn. Ông Lâm Đạo Hải cho biết: Việc Phú Yên chưa có trung tâm sát hạch lái xe ô tô gây bất tiện cho học viên. Nếu sát hạch không đạt, học viên phải tiếp tục khăn gói vào thi lại, tốn thêm một khoản tiền nữa. Chính vì thế, Phú Yên đang rất cần đầu tư xây dựng trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô. Điều này sẽ tạo điều kiện cho người dân. Thực tế, nhiều người muốn học nhưng vì không thể sắp xếp vào Khánh Hòa nhiều ngày để dự thi nên đành tạm hoãn.

 

Có trung tâm sát hạch lái xe ô tô tại Phú Yên cũng là mong muốn của nhiều người dân. Anh Nguyễn Nam Khánh ở TP Tuy Hòa, nói: Hiện nay, đời sống kinh tế của người dân được nâng cao nên nhiều người đầu tư mua ô tô. Tôi nghĩ, việc có một trung tâm sát hạch lái xe ô tô tại tỉnh sẽ giúp người học tiết kiệm được nhiều chi phí, hạn chế được tình trạng “chảy tiền” về tỉnh khác.

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô của tỉnh đã đáp ứng đủ nhu cầu cho người theo học với chất lượng đảm bảo. Những năm tới, nếu số lượng người học tăng lên, các cơ sở đều có thể tăng năng lực đào tạo. Điều cần nhất hiện nay là mở trung tâm sát hạch lái xe ô tô. Tuy nhiên, để xây dựng một trung tâm sát hạch lái xe ô tô theo đúng quy định của Bộ GTVT, Phú Yên phải bỏ ra hàng chục tỉ đồng. Trong tình hình nguồn ngân sách khó khăn như hiện nay thì việc Nhà nước đầu tư là không khả thi. Trước đây, để đáp ứng nhu cầu thi sát hạch lái xe ô tô ngay tại Phú Yên của người dân, tỉnh đã cho phép đầu tư theo hình thức Nhà nước và trung tâm cùng làm, tỉnh sẽ hỗ trợ vốn cho một trong hai cơ sở đào tạo lái xe ô tô để đầu tư nâng cấp thành trung tâm sát hạch lái xe ô tô. Tuy nhiên sau đó, vì nhiều lý do khách quan nên phương án này không thể thực hiện. Vừa qua, một số nhà đầu tư đã đồng ý tham gia đầu tư mở trung tâm sát hạch lái xe ô tô tại tỉnh. Sở GTVT đang cùng các sở liên quan lập thủ tục và trình UBND tỉnh phê duyệt. Nếu UBND tỉnh đồng ý, người dân Phú Yên sẽ sớm được thi sát hạch lái xe ô tô tại tỉnh. 

 

HỒ NHƯ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek