Thứ Ba, 01/10/2024 05:26 SA
Tuyên truyền an toàn giao thông cho đồng bào dân tộc thiểu số:
Nhiều hiệu quả tích cực
Thứ Hai, 16/05/2016 14:00 CH

Lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền ATGT cho đồng bào dân tộc xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân - Ảnh: H.NHƯ

Nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức đợt tuyên truyền ATGT tại các huyện miền núi. Đợt tuyên truyền này được đông đảo đồng bào hưởng ứng và mang lại hiệu quả tích cực.

 

TUYÊN TRUYỀN SINH ĐỘNG, DỄ HIỂU

 

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông trên các tuyến đường ở miền núi là do ý thức của người tham gia giao thông. Khi điều khiển xe máy lưu thông trên đường, một số người dân thường phóng nhanh, chở quá số người quy định, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào tháng 3 vừa qua trên quốc lộ 25 thuộc thôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa. Mô tô 78H1-5810 do ông Alê Y Liêng (SN 1960, trú xã Ea Chà Rang) điều khiển lưu hành hướng tây - đông đi không đúng phần đường quy định đã xảy ra va chạm với mô tô 78S1-4735 do ông Rơ Chăm Y Đến (SN 1959, trú cùng xã) điều khiển lưu hành ngược chiều. Hậu quả, cả hai ông Y Liêng và Y Đến bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 3 triệu đồng.

 

Để nâng cao ý thức của đồng bào khi lưu thông trên đường, phòng Cảnh sát giao thông và Ban Dân tộc đã tiến hành tuyên truyền lưu động về ATGT tại các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh, thu hút hàng trăm lượt người dân tham gia. Trung tá Lý Công Thành, Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm hành chính (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh), cho biết: Để người dân tiếp thu một cách tốt nhất các quy định về trật tự ATGT, chúng tôi đã tổ chức các buổi tuyên truyền đến tận địa phương với những kiến thức cơ bản. Nội dung tuyên truyền sinh động và thực tế để bà con dễ hiểu, dễ nắm bắt. Hình thức tuyên truyền cũng phải phù hợp với phong tục tập quán của từng dân tộc, từng vùng.

 

Theo trung tá Lý Công Thành, các tình huống về ATGT được truyền tải thông qua hình thức chiếu phim, trưng bày những hình ảnh, liên quan đến tình hình giao thông trên các tuyến đường miền núi. Đặc biệt, lực lượng cảnh sát giao thông chú trọng các phần hỏi đáp pháp luật về ATGT, giải thích các tình huống đơn giản và kỹ năng xử lý khi bị tai nạn. Để hạn chế việc người dân sử dụng phương tiện xe đầu kéo, xe công nông chở người, chở quá tải, và chạy từ đường nhỏ ra đường lớn rất nguy hiểm, đội tuyên truyền đã minh chứng bằng những hình ảnh trực quan về các vụ tai nạn giao thông có liên quan và chỉ cho người dân thấy rõ hiểm họa mà họ có thể gặp phải.

 

“PHỦ SÓNG” TUYÊN TRUYỀN ĐẾN CÁC THÔN, BUÔN

 

Theo ông La Văn Tỷ, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, đồng bào dân tộc thường có tâm lý chủ quan khi tham gia giao thông. Điều này có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do thói quen, không biết là vi phạm hoặc có biết thì cũng coi đây là việc bình thường. Để các kiến thức về ATGT gắn kết với bà con dân tộc vùng cao, miền núi để người dân dần xóa bỏ nếp nghĩ cũ “đường ta ta cứ đi”, Ban Dân tộc tỉnh đang triển khai kế hoạch “phủ sóng” tuyên truyền đến tất cả các thôn, buôn trong tỉnh.

 

Với đặc thù sinh sống phân tán, người dân thường xuyên lên rẫy cả ngày nên công tác tuyên truyền ATGT đến bà con dân tộc đòi hỏi cách làm riêng. Khi tổ chức tuyên truyền, các địa phương đã tập hợp những trưởng thôn, già làng, người có uy tín trong đồng bào để đến tham dự. Sau đó, lực lượng này sẽ về phổ biến lại cho bà con. Ông Nay Y Sét, Chủ tịch UBND xã Ea Bia, huyện Sông Hinh, cho biết: Việc tập hợp được bà con cùng một lúc để tuyên truyền là điều không dễ dàng. Chính vì thế, chúng tôi đã tập hợp các già làng, trưởng thôn, người có uy tín để tuyên truyền. Thực tế, tiếng nói của những người này rất có trọng lượng đối với bà con đồng bào. Chính vì thế, việc tuyên truyền sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

 

Ông Ma Dương, Trưởng buôn Dành B, xã Ea Bia, cho biết: Sau khi tham dự buổi tuyên truyền về ATGT do lực lượng cảnh sát giao thông phổ biến, tôi đã về tổ chức họp bà con trong buôn và phổ biến lại. Qua đó, mọi người đã nắm thêm được nhiều kiến thức để tham gia giao thông đúng luật. Theo ông Ma Lý ở xã Ea Bia, khi được nghe trưởng buôn nói về các trường hợp bị xử phạt lỗi vi phạm khi tham gia giao thông, ông đã có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Từ đó, ông thường xuyên nhắc nhở con cháu trong nhà không chở ba, bốn người, dàn hàng ngang ra đường như trước nữa.

 

Theo ông La Văn Tỷ, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, đơn vị thường xuyên tổ chức lồng ghép tuyên truyền ATGT trong các buổi họp về phát triển kinh tế, văn hóa, lễ hội làng… Cách làm này đã giúp người dân nhanh chóng nắm, hiểu và chấp hành đúng các quy định. Ban Dân tộc và Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục có những cách làm cụ thể hơn để tuyên truyền đến từng cá nhân, hộ dân, giúp họ nắm bắt được các kiến thức về ATGT và chấp hành ngày một tốt hơn.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek