Thứ Ba, 01/10/2024 07:25 SA
Đăng ký xe máy điện:
Buộc phải thực hiện
Thứ Sáu, 15/04/2016 09:31 SA

Từ ngày 1/7, xe máy điện chưa đăng ký sẽ bị xử phạt - Ảnh: N.THANH

Từ nay đến ngày 30/6, với thủ tục nhanh, gọn, đơn giản, chỉ trong một ngày, người dân có thể hoàn tất thủ tục đăng ký xe máy điện và được miễn phí hoàn toàn. Việc đăng ký mô tô điện, xe máy điện sẽ giúp người dân thực hiện được quyền công dân đối với tài sản của mình trong quá trình lưu thông phương tiện.

 

THỦ TỤC ĐƠN GIẢN

 

Trung tá Lý Công Thành, Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm hành chính (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh), cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn xe máy điện đang được sử dụng nhưng rất ít đăng ký. Trước đây, việc đăng ký xe máy điện đã được thực hiện theo Thông tư 15 của Bộ Công an. Tuy nhiên khi đó, thông tư này quy định nhiều thủ tục khó, khiến người dân không mặn mà với việc đăng ký. Trước tình hình đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tháng 12/2015, Bộ Công an đã có Thông tư 54 với nhiều quy định mở cho người đăng ký xe máy điện.

 

Cụ thể, từ ngày 7/12/2015 -30/6/2016, người dân đến đăng ký xe máy điện được miễn lệ phí đăng ký, lệ phí trước bạ và được miễn nhiều loại hồ sơ, chứng từ. Khi đi đăng ký xe, chủ phương tiện chỉ cần khai vào giấy đăng ký theo mẫu; nộp bản photocopy sổ hộ khẩu kèm theo bản chính để đối chiếu, xuất trình giấy tờ tùy thân. Những trường hợp thiếu các giấy tờ như: Hóa đơn mua bán xe, chứng nhận đăng kiểm, giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện… vẫn được làm thủ tục đăng ký xe. Khi mang đi đăng ký, các xe phải còn rõ số khung máy và đảm bảo an toàn kỹ thuật.

 

Việc đơn giản hóa các thủ tục đăng ký xe máy điện giúp người dân có điều kiện thực hiện đúng quy định dễ dàng hơn. Anh Trần Trung Hòa ở xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, cho biết: Tôi có một xe máy điện mua đã hơn 3 năm, giờ giấy tờ liên quan như hóa đơn mua bán đã không còn. Lúc trước, tôi có nghe quy định về việc bắt buộc đăng ký đối với loại xe này nhưng thủ tục phức tạp quá nên chưa thực hiện. Giờ biết thủ tục đơn giản thế này, tôi sẽ mang xe tới đăng ký để yên tâm khi sử dụng.

 

KHÔNG ĐĂNG KÝ SẼ BỊ XỬ PHẠT

 

Theo trung tá Lý Công Thành, hiện chưa có số liệu thống kê đầy đủ về số lượng phương tiện xe máy điện lưu thông trên địa bàn tỉnh vì vừa qua, tỉ lệ người đăng ký phương tiện này rất ít. Qua công tác tuần tra kiểm soát, người tham gia giao thông bằng loại phương tiện này khá phổ biến, nhất là đối tượng học sinh, người lớn tuổi. Thời gian qua, loại phương tiện này vi phạm an toàn giao thông khá nhiều, chủ yếu các lỗi vi phạm vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm… Việc xử lý các phương tiện này cũng gặp khó khăn vì đa số xe máy điện chưa được đăng ký, cấp biển số…

 

Để các phương tiện mô tô điện, xe máy điện trên địa bàn tỉnh đều có biển kiểm soát và tránh tình trạng quá tải tại một số địa phương, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đã bố trí cán bộ tiếp nhận, chuẩn bị tốt phương tiện, cơ sở vật chất, xử lý hồ sơ tại một số đơn vị. Trong thời gian thực hiện Thông tư 54, lực lượng tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân khi điều khiển xe máy điện phải đăng ký xe theo quy định. Sau ngày 30/6/2016, các chủ phương tiện xe máy điện nếu không đăng ký sẽ bị xử lý nghiêm khi tham gia giao thông. Mức phạt đối với các chủ phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông thấp nhất là 80.000 đồng, cao nhất đến 1 triệu đồng. Ngoài ra còn áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tùy theo mức vi phạm. Bên cạnh đó, Thông tư 54 của Bộ Công an quy định rõ, sau ngày 30/6, người dân đến đăng ký xe phải thực hiện đầy đủ thủ tục hồ sơ theo quy định: Xe mua phải có hồ sơ xuất xứ, văn bản chứng từ, phải đóng thuế trước bạ, lệ phí…

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek