Thứ Ba, 01/10/2024 07:17 SA
Đảm bảo an toàn hàng không khu vực sân bay:
Tập trung tuyên truyền ý thức người dân
Thứ Hai, 04/04/2016 08:35 SA

Học sinh các trường tiểu học vùng lân cận sân bay Tuy Hòa tham gia hội thi “Em yêu cảng hàng không quê em” - Ảnh: N.THANH

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông hàng không là một trong những nhiệm vụ quan trọng không những của ngành Hàng không mà còn phụ thuộc rất nhiều vào người dân sống xung quanh khu vực sân bay. Chính vì thế, trong thời gian qua, ngành Hàng không đã có nhiều chương trình hành động thiết thực trong việc tuyên truyền ý thức chấp hành văn hóa an toàn hàng không của người dân.

 

Trong năm 2015, Trung đoàn Không quân 910 đãxử lý 1 hộ xây nhà trái phép trên đất quốc phòng, 2 trường hợp dùng xe công nông trộm cát, nhiều lần giải tán các nhóm thanh niên tụ tập ăn nhậu trong khu vực sân bay. Riêng an ninh Cảng hàng không Tuy Hòa đã xử lý 6 vụ vi phạm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong khu vực cảng, 2 vụ xâm nhập trái phép khu bay, 1 vụ chăn thả gia súc trong sân bay, 1 vụ đập phá 7 lỗ thông gió tường rào và thu giữ nhiều vật phẩm nguy hiểm, công cụ hỗ trợ bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý…

PHÁT HUY QUY CHẾ PHỐI HỢP

 

Sân bay Tuy Hòa nằm ở phường Phú Thạnh, giáp ranh với phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) và xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa). Sân bay này vừa được dùng để khai thác vận chuyển hàng không dân dụng của Cảng hàng không dân dụng Tuy Hòa, vừa là nơi huấn luyện bay của Trung đoàn Không quân 910. Tuy nhiên, hiện tượng người dân chăn thả bò thường xuyên xảy ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay. Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Đội trưởng Đội An ninh Cảng hàng không dân dụng Tuy Hòa, vì hệ thống tường rào bao quanh sân bay chưa được hoàn thiện nên tình trạng người dân chăn thả bò trong khu vực sân bay thường xuyên xảy ra. Dù lực lượng an ninh kiểm tra nhắc nhở nhưng nhiều trường hợp vẫn cố tình vi phạm. Không chỉ chăn thả gia súc, tình trạng người dân tự ý đi lại, tụ tập trong khu vực an ninh sân bay cũng xảy ra phổ biến.

 

Chính vì thế, trong nhiều năm qua, Trung đoàn Không quân 910, Cảng hàng không dân dụng Tuy Hòa đã phối hợp cùng Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các xã, phường giáp ranh sân bay đưa ra quy chế phối hợp hoạt động bảo vệ an toàn căn cứ sân bay. Trung đoàn Không quân 910 đảm nhận vai trò thành viên thường trực Ban Chỉ đạo an toàn căn cứ sân bay Tuy Hòa, chủ động phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương nắm bắt tình hình an ninh chính trị khu vực địa bàn đóng quân. Song song với đó, lực lượng an ninh tại sân bay cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân không đi lại tự do trong sân bay, nhất là tình trạng chăn thả gia súc.

 

Bên cạnh đó, UBND xã Hòa Hiệp Bắc, phường Phú Thạnh, phường Phú Đông thường xuyên tuần tra kiểm soát vành đai căn cứ sân bay. Ông Nguyễn Y Tam, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh, cho biết: Thực hiện quy chế phối hợp, phường thường xuyên rà soát các hộ dân sống quanh vành đai sân bay, làm tốt công tác quản lý địa bàn; ngăn chặn kịp thời các hộ dân xây nhà trái phép xâm phạm khu vực sân bay. Công tác tuyên truyền cho nhân dân có ý thức chấp hành, cam kết không vi phạm an toàn căn cứ sân bay được đẩy mạnh trên các buổi phát thanh, sinh hoạt khu phố hoặc cử cán bộ đến tận nhà vận động. Bên cạnh đó, phường cũng tham gia đầy đủ các buổi giao ban hàng tháng, hàng quý, sơ kết 6 tháng về nội dung của Ban An toàn căn cứ sân bay nhằm cung cấp cũng như tiếp nhận các thông tin về tình hình an ninh trật tự khu vực sân bay.

 

TUYÊN TRUYỀN SINH ĐỘNG

 

Không chỉ thực hiện ký kết quy chế phối hợp giữa các đơn vị và địa phương, vừa qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức ngày hội tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Văn hóa an toàn hàng không năm 2016 và cuộc thi “Em yêu cảng hàng không quê em” cho học sinh và người dân các khu vực lân cận sân bay Tuy Hòa. Ngày hội đã thực sự mang lại những ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao nhận thức của học sinh trong việc bảo vệ an toàn hàng không. Tại đây, học sinh ở các trường tiểu học: Lê Hồng Phong, Lê Văn Tám (TP Tuy Hòa); tiểu học số 1 Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) không chỉ được phổ biến kiến thức pháp luật về an ninh, an toàn hàng không, những nguy cơ gây mất an toàn cho những chuyến bay, mà còn tham gia nhiều phần thi sôi nổi như phần thi kiến thức, ghép ảnh, vẽ tranh tuyên truyền về an ninh, an toàn hàng không. Em Trịnh Việt Hoàng, học sinh lớp 4A, Trường tiểu học Lê Hồng Phong, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Tại buổi tuyên truyền và cuộc thi “Em yêu cảng hàng không quê em”, chúng em được nghe rất nhiều thông tin về đảm bảo an toàn cho những chuyến bay. Qua đó, em và các bạn cũng nhắc nhở nhau không được thả diều, chơi bóng bay… trong khu vực xung quanh sân bay vì sẽ rất nguy hiểm.

 

Ông Lê Khả Trường, Phó Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam), cho hay: Trong thời gian qua, ngành Hàng không đã thực hiện nhiều chương trình về văn hóa an toàn hàng không. Thông qua các chương trình này, lực lượng chức năng tập trung phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và văn hóa an toàn hàng không đến học sinh, những khách hàng tiềm năng của các hãng hàng không cũng như người dân sống xung quanh khu vực sân bay. Điều này góp phần nâng cao nhận thức của mọi người trong việc đảm bảo các chuyến bay đi và đến được an toàn, không để xảy ra sự cố trên đường bay.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek