Thứ Ba, 01/10/2024 09:22 SA
Ngăn chặn triệt để xe máy kéo lưu thông trên đường
Thứ Hai, 28/12/2015 13:00 CH

Lực lượng cảnh sát giao thông tiến hành tiêu hủy thùng xe của xe máy kéo vừa bị tịch thu - Ảnh: H.NHƯ

Hiện ở Phú Yên, tình trạng xe máy kéo hoạt động khá phổ biến trên các tuyến đường, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông đang tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

 

HIỂM NGUY RÌNH RẬP

 

Hiện trên nhiều tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ đến các tuyến đường liên thôn, liên xã, người ta có thể dễ dàng bắt gặp nhiều xe máy kéo. Các xe này do người dân tự lắp đặt, sử dụng máy cày kéo rơ moóc phía sau để chở hàng hóa, nông sản. Đa số các xe này không được đăng kiểm nên không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Thế nhưng, hàng ngày, xe vẫn ngang nhiên lưu hành trên đường, gây nguy hiểm và bức xúc cho người dân. Chị Nguyễn Thị Thúy ở huyện Tây Hòa, cho biết: Mỗi khi đi sau các xe máy kéo, tôi cảm thấy rất lo lắng. Xe nổ ầm ầm, kèm theo đó là khói bay mù mịt. Đã vậy, người lái xe còn chạy ẩu, qua cua gấp nhưng không quan sát dù trên xe đang chở hàng cồng kềnh. Vào ban đêm, các xe này không đủ đèn chiếu sáng nên rất dễ xảy ra tai nạn.

 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra do xe máy kéo. Không chỉ dùng xe này để chở nông sản, hàng hóa, nhiều người còn sử dụng để vận chuyển người. Như vụ tai nạn vào tháng 1/2014 tại huyện Sông Hinh, một máy cày kéo theo rơ moóc chở 5 người đang trên đường từ rẫy về nhà. Khi đến đoạn đường dốc thuộc thôn La Bách, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, máy cày và rơ moóc đổ dốc với tốc độ cao nên người điều khiển đã lái xe đâm vào đám rẫy bên đường khiến cả máy cày và rơ moóc bị lật làm 1 người chết.

 

KIÊN QUYẾT XỬ LÝ

 

Ở nhiều vùng nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh, xe máy kéo là phương tiện chính mà người dân dùng để vận chuyển nông sản. Chính vì vậy, mặc dù không được phép lưu thông nhưng đa số người dân vẫn lén lút sử dụng. Anh Phạm Đình Phúc ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, cho biết: Vào mùa thu hoạch sắn, mía, nếu không sử dụng xe máy kéo để chở thì người dân biết dùng xe gì? Nếu tôi chỉ dùng xe máy kéo để chở sắn từ rẫy ra đường lớn, rồi thuê xe tải chở đến nhà máy thì chi phí chuyên chở sẽ đội lên rất cao. Dẫu biết lưu thông xe máy kéo trên quốc lộ là vi phạm nhưng tôi đành chấp nhận.

 

Theo thượng tá Ngô Văn Ương, Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, việc các xe máy kéo độ chế hoạt động trên đường là vô cùng nguy hiểm. Không chỉ hoạt động trên các tuyến nhánh để vận chuyển nông sản, các xe này còn ngang nhiên lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ. Các xe này có hệ số an toàn kỹ thuật thấp và thường xuyên chở quá tải. Để tránh tai nạn xảy ra, vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, xử lý xe máy kéo độ chế hoạt động trên các tuyến quốc lộ, đã tiến hành xử phạt và tiêu hủy 6 xe. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đã làm việc với các cơ sở, nhà máy, các đơn vị sản xuất không nhận hàng hóa, nông sản do các loại xe máy kéo độ chế này chuyển đến.

 

Nghị định 173/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe máy kéo, xe máy chuyên dùng hoạt động không đúng phạm vi quy định, lắp ráp và cải tạo trái quy định tham gia giao thông. Ngoài ra, người điều khiển các loại xe máy kéo tự lắp ráp trái quy định cũng sẽ bị tịch thu phương tiện.

 

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek