Thứ Ba, 01/10/2024 12:06 CH
Xe máy không có kính chiếu hậu:
Nỗi lo mất an toàn giao thông
Thứ Hai, 14/12/2015 08:00 SA

Không lắp kính chiếu hậu cho xe máy là thói quen đáng lo ngại của nhiều người - Ảnh: H.NHƯ

Tháo kính chiếu hậu xe máy hoặc sử dụng kính chiếu hậu không đảm bảo, khiến nhiều người tham gia giao thông không lường trước được những hiểm họa khi điều khiển xe máy.

 

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường, ta rất dễ bắt gặp nhiều xe máy không có kính chiếu hậu hoặc nếu có thì đó cũng chỉ là những loại kính kích cỡ nhỏ và ngắn để đối phó với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, người tham gia giao thông lại có rất nhiều lý do để biện minh cho việc này. Ông N.T.T ở huyện Đông Hòa, cho biết: “Tôi không muốn chiếc xe máy của mình gắn kính chiếu hậu nên đã tháo ra. Với lại theo tôi, trên đường xe cộ đông đúc, công an sẽ không dễ phát hiện ra lỗi này”. Còn bà P. H. A ở TP Tuy Hòa thì cho rằng, xe mà lắp cả cặp kính chiếu hậu vào thì sẽ vướng víu nên bà chỉ lắp một kính loại nhỏ ở một bên để không bị phạt. Khi cần rẽ xe sang phải hay sang trái, bà chỉ cần quay lại nhìn là được.

 

Đi xe máy không kính chiếu hậu là thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ va quẹt giao thông. Chị Nguyễn Phương Thảo ở TP Tuy Hòa, cho hay: Hôm rồi tôi đã xảy ra va chạm giao thông với một thanh niên đi xe máy trên đường Trần Hưng Đạo. Đang chạy cùng chiều thì anh ta quẹo xe sang phải để vào một tiệm tạp hóa mà chẳng quan sát nên quẹt trúng đầu xe máy của tôi khiến cả hai té ngã xuống đường. Lúc đó, tôi mới phát hiện ra xe anh ta không có kính chiếu hậu nên không quan sát được phía sau. May mà tôi chạy xe chậm chứ không thì sẽ rất nguy hiểm.

 

 Theo thiếu tá Lý Công Thành, Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh), nếu lắp kính chiếu hậu đúng quy cách thì người lái có thể quan sát được khoảng không gian phía sau mình để xử lý mỗi khi chuyển hướng. Khi lắp kính không chuẩn hoặc tháo kính, người lái xe bị hạn chế tầm quan sát phía sau và dễ mất thăng bằng khi phải quay lại nhìn. Thực tế có rất nhiều trường hợp thiếu ý thức, cứ thản nhiên chuyển làn, rẽ sang phải, sang trái nên va chạm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Xe máy cần phải được lắp kính chiếu hậu hai bên hoặc một bên phía trái tay lái để đảm bảo an toàn khi lưu thông. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 171/2013/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì hành vi điều khiển xe tham gia giao thông không có gương chiếu hậu hoặc gương có nhưng không có tác dụng là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Hành vi này sẽ bị xử phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek