Thứ Ba, 01/10/2024 11:58 SA
Siết chặt quản lý hoạt động vận tải hành khách
Thứ Hai, 14/12/2015 07:11 SA

Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 đạt được kết quả như thế nào, hoạt động quản lý vận tải hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sắp đến triển khai ra sao? Báo Phú Yên phỏng vấn ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT, xung quanh vấn đề này. Ông Kha cho biết:

 

Hoạt động vận tải khách tại Bến xe liên tỉnh - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Ngay từ đầu năm, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ; đồng thời phổ biến số điện thoại đường dây nóng của Sở GTVT trên các phương tiện thông tin đại chúng, phương tiện vận tải để người dân biết. Nhờ tăng cường công tác quản lý nên các tuyến vận tải được duy trì ổn định. Đa số phương tiện vận tải hành khách đều thực hiện đúng quy định về an toàn kỹ thuật và quy định về vận tải hành khách. Tất cả phương tiện vận tải hành khách đường dài của tỉnh đều gắn thiết bị giám sát hành trình nên công tác quản lý được thực hiện chặt chẽ và thuận lợi hơn. Qua hệ thống này, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều lỗi vi phạm như vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định… Trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện 46 xe vi phạm tốc độ thông qua thiết bị giám sát hành trình. Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, sở cũng đã tập huấn cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe của tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, năng lực cũng như chất lượng phục vụ hành khách đã được nâng lên đáng kể.

 

Vào các dịp lễ lớn, kỳ thi đại học…, tình trạng thiết hụt xe, dồn ứ khách tại bến không còn xảy ra. Lực lượng Thanh tra GTVT đã bố trí cán bộ túc trực tại các bến xe để đảm bảo phương tiện xuất bến an toàn. Công tác quản lý, kê khai, niêm yết giá cước vận tải của các nhà xe được thực hiện nghiêm túc. Sở GTVT làm việc với các doanh nghiệp để có phương án điều chỉnh giá cước phù hợp với giá nhiên liệu giảm nhằm đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và hành khách. Kết quả, các doanh nghiệp xe buýt đã giảm từ 16-20% giá vé đối với chặng trên 10km của tất cả các tuyến. Tuyến cố định có 11/12 doanh nghiệp giảm từ 3,6%-14,3%, đặc biệt tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh giảm sâu 14,3%.

 

Hoạt động vận tải khách tại Bến xe Nam Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

 

* Ông đánh giá thế nào về tình hình vận tải hành khách ở Phú Yên hiện nay?

 

- Phú Yên hiện có đầy đủ các loại hình vận tải hành khách bằng đường bộ, đường sắt, hàng không. Đối với hàng không, trong năm 2015, Phú Yên đã mở thêm được đường bay giá rẻ trên tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và sắp tới là Tuy Hòa - Hà Nội để nâng cao năng lực vận tải khách. Riêng đường bộ, chúng ta có 24 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách hoạt động trên 22 tuyến liên tỉnh và 7 tuyến nội tỉnh với 7 bến xe. Trong năm, tỉnh có thêm 2 doanh nghiệp hoạt động tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Sở GTVT cũng đã đưa vào khai thác xe buýt tuyến số 10 từ TP Tuy Hòa đi nhà thờ Mằng Lăng (huyện Tuy An) và ngược lại của DNTN Vận tải và Du lịch Cúc Tư.

 

Tuy số lượng phương tiện tham gia vận tải khách ở Phú Yên không nhiều nhưng trên thực tế cũng có xảy ra tình trạng một số xe ra khỏi bến dừng đỗ không đúng quy định, đón khách dọc đường… gây mất trật tự an toàn giao thông.

 

* Công tác quản lý vận tải hành khách vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 được thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Trước và sau tết là thời gian cao điểm về vận tải hành khách. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, sở sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường phương tiện trên các tuyến. Ngoài các doanh nghiệp trong tỉnh, Sở GTVT đã nhận lời đề nghị tham gia vận tải hành khách tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại của các doanh nghiệp vận tải tại TP Hồ Chí Minh.

 

Để siết chặt quản lý vận tải trong dịp tết, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các doanh nghiệp, bến xe khách và tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Thanh tra GTVT cũng có kế hoạch phối hợp với Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) tăng cường quản lý phương tiện thông qua dữ liệu giám sát hành trình.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek