Thứ Ba, 01/10/2024 11:58 SA
Quy chế đảm bảo an toàn giao thông giữa các trường học và Công an tỉnh:
Góp phần nâng cao ý thức cho học sinh, sinh viên
Thứ Hai, 30/11/2015 14:00 CH

Từ đầu tháng 9 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh, sinh viên. Hoạt động này nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho học sinh, sinh viên.

 

NHIỀU VI PHẠM

 

Theo Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua xuất phát từ sự chủ quan, thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Trong đó, việc vi phạm pháp luật về ATGT đa số xảy ra ở lứa tuổi thanh thiếu niên. TP Tuy Hòa tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, phổ thông… nên số lượng học sinh, sinh viên tham gia giao thông khá đông. Đa số các em đi lại bằng xe máy, xe đạp điện. Tuy nhiên, tình trạng chở ba, chở bốn, không đội mũ bảo hiểm thường xuyên xảy ra. Nhiều em còn tự ý thay đổi màu xe, gắn thêm hệ thống còi, đèn… không đúng quy định. Anh Trần Văn Tâm ở phường 7, TP Tuy Hòa, cho biết: “Một số thanh niên bây giờ chạy xe trên đường rất thiếu ý thức. Đường hẹp, phương tiện tham gia giao thông đông nhưng các em vẫn phóng nhanh, vượt ẩu. Có nhiều trường hợp khi vừa tan trường, dù không đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn vô tư ngồi trên xe máy, chạy vèo vèo trên đường”.

 

Đó là thực trạng thường xuyên xảy ra hiện nay trên các tuyến đường gần trường học trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tình trạng lộn xộn trước cổng trường vẫn còn diễn ra. Khi tan trường, nhiều nhóm học sinh dừng, đỗ xe dưới lòng đường để tụ tập đùa giỡn hoặc dàn hàng ngang đi giữa đường, thậm chí đánh võng, kéo đẩy theo xe đạp gây mất trật tự ATGT. Chị Đặng Thị Thạnh ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, bức xúc nói: “Đoạn đường Ngô Gia Tự (gần trường THPT Ngô Gia Tự) thường xuyên bị ùn tắc mỗi giờ tan trường. Khi ra khỏi cổng trường, các em không lấy xe về ngay mà thường tụ tập thành từng nhóm, người xe tấp nập đứng giữa đường để đùa giỡn. Đang vào mùa mưa, khi qua các chốt đèn tín hiệu giao thông, nhiều em cứ lao nhanh qua đường lúc đèn đỏ để tránh mưa nên rất nguy hiểm”.

 

TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN

 

Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhà trường, Công an tỉnh đã ký quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo ATGT với các trường học trên địa bàn tỉnh. Theo đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên tại các trường và phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin lẫn nhau. Theo chị Nguyễn Thị Khánh Trang, Phó phòng Công tác sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền, giáo dục về ATGT cho tất cả sinh viên trong trường. Đây được xem là một buổi học chính khóa mà tất cả sinh viên phải tham gia. Nhà trường sẽ căn cứ vào đây để đánh giá ý thức học tập của các em. Còn tại Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, ngay từ đầu năm học, tất cả sinh viên của trường được tổ chức thành 10 lớp học về ATGT. Sau giờ học, các em phải viết bài thu hoạch và ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về trật tự ATGT.

 

Không chỉ tham gia tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đầu năm, Phòng CSGT Công an tỉnh còn đồng hành với các trường học trong công tác tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu về ATGT. Đối với các cuộc thi tìm hiểu về ATGT tổ chức tại các trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An)…, đơn vị có nhiệm vụ đưa ra nội dung về các quy định, kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông để các em tìm hiểu. Bà Trần Thị Lệ Thủy, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết: “Giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Chính vì thế, nhà trường thường xuyên phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức các buổi nói chuyện, các cuộc thi về ATGT để các em hiểu và thực hiện nghiêm các quy định khi lưu thông trên đường”. Còn em Nguyễn Thị Kim Hoa, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, chia sẻ: “Thông qua các tình huống, các nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn giao thông, em đã biết thêm nhiều kiến thức, pháp luật an toàn giao thông, cách xử lý tình huống, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông”.

 

Trong quá trình tuyên truyền, lực lượng chức năng, CSGT đưa ra hình ảnh các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, các tình huống dễ gây ra tai nạn để các em cảnh giác khi tham gia giao thông. Đặc biệt, các tình huống đưa ra đều thiết thực, sát thực tế như tình trạng lộn xộn trước cổng trường, điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia khi tham gia giao thông… Tại các buổi học, tất cả học sinh, sinh viên ký cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Những hoạt động này nhằm giúp các em thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo ATGT.

 

Thiếu tá Lý Công Thành, Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm (Phòng CSGT Công an tỉnh)

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek