Thứ Ba, 01/10/2024 12:06 CH
Dai dẳng nỗi đau từ tai nạn giao thông
Thứ Tư, 18/11/2015 15:00 CH

Đại tá Lê Xuân An thăm hỏi, động viên, tặng quà cho nạn nhân Nay Y Việt - Ảnh: H.THÀNH

Chứng kiến từng hoàn cảnh, từng mảnh đời phải gánh chịu những nỗi đau dai dẳng từ tai nạn giao thông (TNGT) mới thấy rằng, TNGT thực sự là một thảm kịch cho gia đình, xã hội.

 

Theo thống kê của ngành chức năng, mỗi ngày trên thế giới có hàng ngàn người tử vong do TNGT. Ở Việt Nam, mặc dù các cấp, ngành nỗ lực kiềm chế TNGT, song vẫn có 24 người tham gia giao thông vĩnh viễn không trở về nhà. Và cứ tính bình quân 10 ngày, số người chết do TNGT trên cả nước xấp xỉ hơn một vụ tai nạn máy bay thảm khốc của Nga rơi trên lãnh thổ Ai Cập.

Tháp tùng với đoàn công tác do đại tá Lê Xuân An, Phó giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng ban An toàn giao thông tỉnh, chúng tôi đến thăm gia đình bà Phan Thị Ngọc ở thôn Đông Lộc, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa. Trò chuyện trong nước mắt, bà Ngọc kể lại: Hôm ấy, như mọi ngày, chồng bà là ông Đào Tấn Tý (SN 1964) rời nhà vào lúc 6 giờ sáng, xuống TP Tuy Hòa làm thợ hồ. Khi đi đến khu vực cây số 4, quốc lộ 25, thuộc địa phận xã Hòa An, huyện Phú Hòa, xe của ông chẳng may va quệt với một mô tô đi phía trước cùng chiều, ông ngã ra đường bị chấn thương sọ não và vĩnh viễn ra đi. “Từ ngày ông ấy mất, tôi chẳng còn nghĩ được gì, cũng chẳng làm lụng được”, bà Ngọc nghẹn ngào nói.

 

Tại thôn Kiến Thiết (xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa), đoàn đến thăm em Nay Y Việt (SN 2003), nạn nhân đã bị TNGT cướp đi một phần cơ thể. Mỗi ngày đi học, ba mẹ phải chở em đến trường. Chị Nay H’Nun, mẹ của Nay Y Việt xót xa kể lại: “Hôm đó cháu đi học về thì bị xe chở đá gây tai nạn làm cụt chân. Gia đình đã phải bỏ cả nương rẫy để đưa cháu đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác. Chỉ riêng điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh đã mất gần 100 triệu đồng. Gia đình bây giờ khó khăn lắm. Hàng ngày vợ chồng tôi phải bỏ nương rẫy để đưa đón cháu đi học”.

 

Gia đình thứ hai ở huyện Sơn Hòa mà chúng tôi đến thăm là ông Y Thiện ở Hòn Ông, xã Sơn Phước. Trên chiếc bàn thờ nhỏ đặt ở góc nhà là di ảnh của chị Hờ Vinh. Ngày 24/2/2014 trở thành ngày định mệnh của cả gia đình chị. Hôm ấy, vợ chồng chị vào thị trấn Củng Sơn mua vật liệu xây dựng về làm nhà. Trên đường về, khi đến xã Suối Bạc chẳng may xảy ra tai nạn với một mô tô ngược chiều. Hờ Vinh đã tử vong ngay tại chỗ cùng với cái thai vừa tròn ba tháng tuổi. Chồng chị thì bị chấn thương sọ não. Sau nhiều lần đi các bệnh viện chữa trị, bệnh tình của anh vẫn không tiến triển. Gần đây anh đã không còn nhận biết được ai là người thân quen nữa và hay bỏ nhà đi lang thang. Đứa con gái của cặp vợ chồng xấu số này đang học lớp 3 giờ phải nương tựa vào ông bà Y Thiện. “Nó bây giờ như con gái tôi vậy đó. Từ khi mẹ nó mất, nó toàn ngủ với tôi”, bà Y Thiện thổ lộ.

 

Rời huyện Sơn Hòa, đoàn đến thăm hai nạn nhân TNGT bị thương tích và để lại di chứng ở huyện Tây Hòa. Điều đáng nói, hai nạn nhân đều là thanh niên và khó ai có thể cầm lòng khi thấy cảnh sống, sinh hoạt của họ trong chuỗi ngày bệnh tật, đau đớn kéo dài.

 

Ba mất từ khi còn nhỏ, mẹ cũng vừa qua đời sau nhiều năm phải chăm sóc đứa con bị TNGT, giờ đây trong ngôi nhà nhỏ ở thôn Mỹ Lâm, xã Hòa Thịnh chỉ còn một mình Võ Văn Lâm (SN 1984) sinh sống. Mọi đi đứng, sinh hoạt đều phải nhờ vào chiếc xe lăn. So với vài năm trước, Lâm đã khá hơn nhiều nhưng vẫn chưa thể đi đứng bình thường được, cơm nước hàng ngày vẫn phải nhờ vào vợ chồng người anh trai giúp đỡ. Vụ tai nạn xảy ra cách đây khá lâu. Hôm ấy, chỉ vì vui vẻvới bạn bè, trong lúc Lâm đi mua thêm rượu về nhậu thì xảy ra tai nạn và trở thành người tàn phế.

 

Trường hợp của Nguyễn Văn Phong (SN 1981, trú khu phố Mỹ Lệ Tây, thị trấn Phú Thứ) thực sự ám ảnh chúng tôi. Thương cảm. Xót xa. Đó là tâm trạng của bất cứ ai một lần đến thăm nạn nhân bạc phận này. Trên chiếc giường, Phong nằm gần như bất động. Mọi sinh hoạt cá nhân đều do bàn tay người mẹ già 76 tuổi chăm sóc. Đã mấy năm nay, mẹ Phong luôn sống trong nước mắt. Ban ngày đã vậy, hàng đêm, Phong lại hay bị co giật nên dường như bà luôn phải thức trắng để lo cho đứa con sống cảnh đời sống thực vật. Trước đây, Phong vào tận Bình Dương làm công nhân. Trong một lần đi giao hàng cho công ty, Phong đã bị một chiếc xe khác gây tai nạn rồi bỏ chạy. Một phần hộp sọ của Phong đã bị vỡ và phải nuôi cấy mô. Tuy nhiên, mãi đến bây giờ vẫn không thể cấy ghép lại được. Tất cả gia sản trong nhà đều đội nón ra đi. Vợ Phong phải đưa con về nhà ngoại nhờ ông bà đỡ đần để đi làm kiếm tiền nuôi con ăn học.

 

Để giảm thiểu những nỗi đau, mất mát và thoát ra khỏi những bi kịch, số phận từ TNGT, hơn ai hết vẫn là ý thức trách nhiệm của tất cả mọi người khi tham gia giao thông. Hãy nhường nhịn nhau khi qua đường; không phóng nhanh vượt ẩu; không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong người có men rượu, bia; hãy đội mũ bảo hiểm cho mình và người thân khi đi mô tô, xe gắn máy… Tham gia giao thông một cách văn minh, lịch sự. Điều đó đồng nghĩa sẽ không còn những nỗi đau bởi TNGT gây ra.

 

HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek