Thứ Ba, 01/10/2024 11:50 SA
Băng qua dải phân cách quốc lộ 1:
Hiểm họa tai nạn giao thông
Thứ Hai, 21/09/2015 14:00 CH

Người dân trèo qua dải phân cách để sang đường trên quốc lộ 1, đoạn qua thôn Phú Điềm, xã An Hòa, huyện Tuy An - Ảnh: H.NHƯ

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên đã bước vào giai đoạn cuối, phần lớn tuyến đường đã được thông xe. Bên cạnh niềm vui khi được lưu thông trên con đường mới rộng hơn, nỗi lo về việc người dân vô tư trèo qua dải phân cách để qua đường và nguy cơ tai nạn giao thông là khó tránh khỏi.

 

VÔ TƯ TRÈO QUA DẢI PHÂN CÁCH

 

Hiện hệ thống dải phân cách hai làn đường đã được lắp đặt tại nhiều vị trí trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh. Nhiều đoạn tại khu vực đông dân cư được lắp đặt thêm tấm chống lóa giúp ô tô thuận lợi khi lưu thông. Tuy nhiên, thực tế đang diễn ra tại một số địa phương có quốc lộ 1 đi qua là tình trạng người dân thường xuyên trèo qua dải phân cách để sang đường trong khi phương tiện qua lại tấp nập. Điển hình như đoạn quốc lộ 1 qua thôn Phú Điềm, xã An Hòa, huyện Tuy An. Để thuận tiện, rất nhiều người dân chọn phương án trèo qua dải phân cách để rút ngắn khoảng cách và thời gian sang đường, trong khi xe cộ qua lại nườm nượp. Từ người già đến trẻ em, đàn ông cho đến phụ nữ, gần như mọi người đều lựa chọn phương án này để sang bên kia đường. Phụ nữ kê ngay những viên đá lớn dưới mặt đường để dễ trèo qua dải phân cách, học sinh thì chạy theo nhóm cùng nhảy qua dải phân cách cho có bạn. Một số trường hợp điều khiển xe máy, xe đạp lại vô tư đi ngược chiều. Mọi người cứ trèo qua trèo lại dải phân cách một cách thản nhiên.

 

Khi được hỏi vì sao lại qua đường một cách nguy hiểm như vậy, ai nấy đều có những lý do riêng để giãi bày. Ông Phạm Văn Hùng ở thôn Phú Điềm, xã An Hòa, có nhà nằm trên đoạn đường này, cho biết: “Từ ngày đặt dải phân cách trên đường đến nay, việc đi lại của bà con nơi đây gặp nhiều bất tiện. Dải phân cách trên đoạn này dài hơn 1km. Trước đây muốn làm việc gì bên kia đường, chúng tôi chỉ cần đi qua là xong, giờ phải đi đường vòng mới đến nơi. Chính vì thế, để thuận tiện, đa số mọi người đều chọn băng qua dải phân cách để sang đường. Dẫu biết là nguy hiểm nhưng nếu đi đúng quy định thì xa quá”. Còn chị Trương Thị Em, một hộ dân cũng ở thôn này, cho rằng: “Nhà chúng tôi ở phía tây quốc lộ 1 nhưng sản xuất nông nghiệp lại ở phía đông nên phải thường xuyên qua lại. Hàng ngày, mọi người đều vác cỏ băng qua dải phân cách để về nhà cho nhanh. Ai muốn mua gì ở cửa hàng tạp hóa đối diện cũng đều “nhảy” qua đường. Chúng tôi mong sao các cơ quan chức năng xem xét gỡ bớt dải phân cách, mở lối qua đường để người dân đi lại thuận tiện hơn”.

 

Không chỉ có dải phân cách đoạn qua xã An Hòa mà nhiều dải phân cách khác trên quốc lộ 1 đoạn qua xã An Hiệp, xã An Chấn (huyện Tuy An) hay thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) cũng xảy ra tình trạng tương tự.

 

CẦN NÂNG CAO Ý THỨC

 

Việc người dân tự ý băng qua dải phân cách, đi ngược chiều trên quốc lộ 1 đã gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ lý do trên. Điển hình như vụ tai nạn trong tháng 8 vừa qua, khi bà Nguyễn Thị Chút, 70 tuổi, ở thôn Phú Điềm, trèo qua dải phân cách, băng qua đường và bị vấp té nên xảy ra tai nạn với một xe máy đang lưu thông trên đường. Vụ tai nạn khiến bà Chút bị thương nặng.

 

Không chỉ nguy hiểm cho bản thân mà việc người dân tự tiện băng qua dải phân cách cũng là nỗi ám ảnh của nhiều lái xe khi điều khiển phương tiện trên đường. Anh Nguyễn Quốc Việt, một tài xế xe tải ở TP Tuy Hòa, bức xúc: “Xe đang chạy trên đường, theo làn đường quy định nhưng nhiều người cứ chạy băng qua đường như chỗ không người. Lái xe trên đường qua những đoạn này lúc nào tôi cũng lo lắng sợ xảy ra tai nạn. Tôi nghĩ mọi người cần ý thức, đi đúng quy định để đảm bảo an toàn”.

 

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở GTVT, việc lắp đặt dải phân cách trên quốc lộ 1 là để giảm tai nạn giao thông khi các phương tiện lưu thông với tốc độ cao và đông đúc. Đối với tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn dân cư, cứ 1km đến 1,2km thì các đơn vị thi công mở một lối đi tạo thuận lợi cho người dân lưu thông. Trong thời gian đầu, việc lắp đặt dải phân cách sẽ không tránh khỏi những bất tiện trong việc đi lại của các hộ gia đình hoặc các đơn vị, doanh nghiệp nằm trên tuyến quốc lộ 1. Tuy nhiên, có như vậy thì mới giảm thiểu được tai nạn giao thông, người dân nên ủng hộ. Người dân cần tạo thói quen mới trong việc đi lại để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Các địa phương nơi có tuyến quốc lộ 1 đi qua cũng cần có biện pháp tuyên truyền để nhắc nhở người dân thực hiện đúng quy định.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek