Thứ Ba, 01/10/2024 16:42 CH
Gia đình cần “quản” con em đi lại trong dịp hè
Thứ Hai, 18/05/2015 09:24 SA

Lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền an toàn giao thông tại Trường tiểu học Lạc Long Quân, TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh trong dịp hè là điều quan tâm của nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, cần sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình.

 

TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN

 

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, hè là khoảng thời gian xảy ra nhiều trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT. Phú Yên cũng không ngoại lệ khi dịp hè, hàng ngàn học sinh trực tiếp tham gia giao thông với nhiều loại phương tiện khác khau, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng Sở GD-ĐT tổ chức các chiến dịch tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho học sinh, tuyên truyền an toàn giao thông trong nhà trường với chủ đề “Trẻ em với ATGT”… Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, tuyên truyền trực quan là biện pháp hữu hiệu nên Ban ATGT tỉnh đã triển khai nhiều chương trình đến các trường học. Qua đó, trang bị cho các em nhiều kiến thức về ATGT để đảm bảo an toàn khi các em tham gia giao thông.

 

Tại Trường tiểu học Lạc Long Quân, TP Tuy Hòa, lực lượng cảnh sát giao thông đã hướng dẫn các em về việc: bắt buộc đội mũ bảo hiểm và cách đội mũ bảo hiểm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; quy tắc đi bộ, đi xe đạp an toàn và chấp hành những quy định về pháp luật trật tự ATGT đối với trẻ em. Theo thầy Cao Sĩ Dật, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Long Quân, nhà trường đã phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền cho các em các kiến thức căn bản khi các em tham gia giao thông cùng người lớn hoặc một mình. Đặc biệt là việc cảnh báo các nguy hiểm khi các em đi bộ qua đường, đùa giỡn trên vỉa hè hay dưới lòng đường. Còn tại Trường THPT Phan Bội Châu, huyện Sơn Hòa, lực lượng cảnh sát giao thông cũng cảnh báo những nguy hiểm khi học sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ… góp thêm kiến thức để các em có thể xử lý tình huống nhằm tham gia giao thông an toàn.

 

PHỤ HUYNH CẦN “QUẢN” CON EM TRONG DỊP HÈ

 

Thường thì sau khi thi học kỳ, các em được “xả hơi” để đi chơi nên tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn khá phổ biến. Không chỉ điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, các em còn chở ba, chở bốn hoặc không đội mũ bảo hiểm. Nhiều em còn uống rượu, bia rồi điều khiển xe máy dẫn đến việc phóng nhanh, vượt ẩu, gây mất ATGT khiến nhiều người ngán ngẩm. Anh Nguyễn Nam Khánh ở phường 7, TP Tuy Hòa, cho biết: “Hôm rồi, tôi đang ngồi chơi với mấy người bạn ở quán ăn thì thấy một nhóm còn mặc nguyên đồ đồng phục học sinh cũng vào quán và còn gọi cả rượu ra để uống. Không chỉ uống cho vui mà các em còn thách đố nhau uống, tôi thấy có em đã có dấu hiệu say, đi lại loạng choạng nhưng sau đó vẫn tự điều khiển xe máy chở bạn đi về. Thật nguy hiểm hết sức! Tôi nghĩ phụ huynh cần có sự quản lý chặt không để các em tự do đi xe máy như thế!”.

 

Hè là khoảng thời gian các em được thoải mái vui chơi, đi lại, gần như không có sự quản lý của nhà trường. Một trong những lỗi vi phạm về ATGT khá phổ biến của học sinh vào dịp hè là điều khiển xe máy phân khối lớn khi chưa có giấy phép lái xe. Nhiều phụ huynh cũng thừa nhận rằng, vì để con mình thoải mái vui chơi nên đưa xe máy để con đi lại. Chị Phạm Quỳnh Anh ở phường Phú Đông, cho biết: “Hè, con trai tôi vẫn phải đi học thêm nhiều môn nên tôi cũng thường cho cháu tự đi xe máy. Biết là cháu chưa đủ điều kiện lái xe nhưng thấy con đi lại vất vả mình cũng xót. Tuy nhiên, tôi cũng thường xuyên giám sát, nhắc nhở cháu phải đội mũ bảo hiểm, lái xe cẩn thận để bảo đảm an toàn”.

 

Theo tiến sĩ Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT, đơn vị này đã yêu cầu các trường phải nhắc nhở, tuyên truyền ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT cho học sinh trong dịp nghỉ hè. Nhà trường phải họp với phụ huynh học sinh để vận động phụ huynh ký cam kết không giao xe máy cho học sinh khi các em chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi các em ngồi trên mô tô, xe máy. Các trường có quy định cụ thể việc xử lý kỷ luật phù hợp với những trường hợp học sinh vi phạm ATGT để răn đe, giáo dục học sinh và thông báo cho tất cả phụ huynh biết để cùng thực hiện. Tuy nhiên, để tránh tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT trong dịp hè, gia đình, phụ huynh đóng vai trò chủ yếu trong việc nhắc nhở con em mình.

 

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek