Thứ Ba, 01/10/2024 16:42 CH
Giáo dục cho trẻ ý thức về an toàn giao thông
Thứ Hai, 04/05/2015 08:53 SA

Một tiết mục văn nghệ tại cuộc thi Bé với an toàn giao thông ở Trường mầm non Tinh Hoa - Ảnh: N.CHƯƠNG

Hình thành cho trẻ ý thức về an toàn giao thông (ATGT) ngay từ nhỏ là vô cùng cần thiết. Vì thế, hiện nay, một số trường mầm non trên địa bàn tỉnh đưa nội dung này vào chương trình dạy trẻ thông qua nhiều hình thức với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”.

 

NHIỀU MÔ HÌNH GIÁO DỤC ATGT

 

Mục đích chính của việc giáo dục ATGT tại trường mầm non nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng giúp trẻ có những hiểu biết sơ đẳng, thiết thực, thực hành về luật lệ ATGT. Mô hình giáo dục này cũng hình thành cho trẻ những hành vi, thói quen ban đầu để chấp hành luật lệ ATGT, qua đó, trẻ có thái độ phê phán, không đồng tình với những hành vi không chấp hành luật lệ ATGT.

 

Theo cô Trần Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường mầm non Baby (TP Tuy Hòa), giáo dục ATGT cho trẻ là vô cùng cần thiết và đây cũng là một trong những nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục dành cho lứa tuổi mầm non. Khi triển khai chương trình này trong nhà trường, giáo viên luôn tạo cho trẻ có môi trường hoạt động tốt để trẻ được khám phá, tìm hiểu và trải nghiệm theo phương pháp “học mà chơi, chơi mà học”. Qua các loại đồ chơi, hình ảnh và bài hát về ATGT, giáo viên sẽ giải thích cho các cháu về nguyên tắc giao thông, giúp các cháu nhận biết các loại phương tiện giao thông, một số biển báo, tín hiệu giao thông cơ bản. Bên cạnh đó, giáo viên xây dựng các mô hình giao thông để giáo dục ATGT cho trẻ như: “Ngã tư đường phố”, “Con đường về nhà”, “Vòng xuyến giao thông”… Qua đó giúp trẻ biết cách tham gia giao thông đúng nguyên tắc.

 

Còn ở Trường mầm non Tinh Hoa (TP Tuy Hòa), giáo viên không chỉ truyền đạt nội dung ATGT bằng lời nói, cử chỉ để trẻ tiếp thu mà trẻ được trực tiếp tham gia vào những vấn đề giao thông đang diễn ra ngoài xã hội thông qua cuộc thi “Bé với an toàn giao thông” được tổ chức hàng năm. Tại cuộc thi này, các cháu được tự mình điều khiển các phương tiện giao thông, được làm chú cảnh sát, đi bộ qua đường trên những vạch trắng thông qua các tiểu phẩm hay những bài hát, bài vè… Cô Huỳnh Thị Bích Thu, Hiệu trưởng Trường mầm non Tinh Hoa, cho biết: “Nội dung của cuộc thi “Bé với an toàn giao thông” là những kiến thức cơ bản về pháp luật ATGT như hình dạng các biển báo, các loại phương tiện giao thông, đèn tín hiệu, quan sát khi qua đường, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy… Bên cạnh đó, cuộc thi cũng giúp các cháu phát huy khả năng quan sát, tư duy, phán đoán trong bức tranh về các hoạt động giao thông thường gặp để trẻ nêu lên những suy nghĩ về hành vi đúng, sai khi điều khiển các loại phương tiện.

 

HÌNH THÀNH Ý THỨC CHO TRẺ

 

Dù chỉ mới ở lứa tuổi mầm non nhưng đa số các cháu có thể trả lời rất chính xác một số nguyên tắc cơ bản khi tham gia giao thông trên đường. Chị Nguyễn Thị Viên ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, cho biết: “Con trai tôi mới 5 tuổi nhưng đã khá “rành” về các quy tắc khi tham gia giao thông. Hôm rồi, tôi chở cháu mà quên đội mũ bảo hiểm, cháu nằng nặc không chịu ngồi lên xe và bảo rằng như thế là vi phạm. Tôi cũng khá bất ngờ về điều này. Ngày nay, các cháu tiếp thu kiến thức nhanh lắm”. Cũng như chị Viên, anh Nguyễn Thành Trung ở phường 9, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Hôm rồi tôi chở con đi học, vì buổi sáng vội quá, sợ trễ giờ làm nên tôi chạy xe vượt đèn đỏ. Thế là, cháu khóc và trách tôi. Hôm đó về, tôi phải xin lỗi mãi, cháu mới hết giận. Từ đó trở đi, tôi chẳng bao giờ dám vi phạm nữa”.

 

Có thể thấy rằng, việc giáo dục về ATGT trong trường mầm non đã có ảnh hưởng tích cực đến ý thức của trẻ em. Tuy nhiên, không chỉ được giáo dục tại trường mà phụ huynh cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc hình thành ý thức cho trẻ. Nhiều phụ huynh điều khiển xe gắn máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, cố ý vượt đèn đỏ..., điều đó vô tình hình thành ở trẻ ý thức không tốt về ATGT. Cha mẹ cần tập cho trẻ thói quen quan sát, cách xử lý tình huống khi đi đường. Khi cùng nhau ra đường, hãy cùng bé đứng đợi đèn báo cho người đi bộ, chỉ rõ đâu là nơi dành cho người đi bộ băng qua đường. Cha mẹ cần làm gương để các cháu noi theo khi tham gia giao thông.

 

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek