Thứ Ba, 01/10/2024 16:19 CH
Sân chơi hấp dẫn, tích cực cho học sinh
Thứ Hai, 09/03/2015 11:00 SA

Học sinh có thể thi Giao thông thông minh thông qua hệ thống máy tính được kết nối internet - Ảnh: H.NHƯ

Cuộc thi Giao thông thông minh trên Internet đang thu hút nhiều học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh tham gia. Đây không chỉ là một sân chơi lành mạnh sau giờ học mà còn góp phần bổ sung kiến thức cũng như nâng cao ý thức của các em khi tham gia giao thông.

 

SÂN CHƠI HẤP DẪN

 

Cuộc thi Giao thông thông minh trên internet được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp Bộ GD-ĐT tổ chức, dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở năm học 2014-2015. Đây là một sân chơi thu hút khá nhiều học sinh tham gia bởi cách thức dự thi đơn giản, hình thức hấp dẫn. Nội dung thi xoay quanh các câu hỏi về quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, kiến thức về công trình giao thông, phương tiện giao thông. Bên cạnh đó còn có các câu hỏi về kỹ năng tham gia giao thông an toàn, cách xử lý tình huống giao thông, khắc phục và giải quyết khi có tai nạn giao thông xảy ra.

 

Theo quy định, các trường tiểu học, trung học cơ sở phải lập danh sách học sinh tham gia dự thi để gửi về ban tổ chức. Sau đó, mỗi học sinh muốn tham gia thi phải mở một tài khoản tại trang web: http://gttm.go.vn, sau đó ghi đầy đủ thông tin về họ tên, lớp học, trường đang theo học… Mọi thông tin về ngày giờ, quy định các vòng thi cũng như các cuộc thi quý đều có trên trang web này để các trường và thí sinh tiện theo dõi. Các em muốn thi cuộc thi quý I phải vượt qua vòng 6, quý II phải vượt qua vòng 12, quý III phải vượt qua vòng 18. Học sinh phải thi đủ 3 quý mới được xét giải cả năm học.

 

Điểm tiện lợi của cuộc thi này đó là ở những vòng thi tự do, các em có thể tự tham gia thi và vượt qua các vòng vào bất cứ lúc nào trong tuần (mỗi tuần sẽ có một vòng thi được mở). Ngoài thời gian trường tổ chức thi, các em có thể tự dự thi các vòng tại nhà. Nhờ đó, số lượng học sinh tham gia cuộc thi này khá đông. Theo cô Nguyễn Thị Huệ, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa), từ khi cuộc thi được phát động, nhiều học sinh trong trường đã đăng ký tham gia. Ngay từ các vòng thi đầu, toàn trường có khoảng 300 học sinh dự thi. Còn Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) thì có 345 học sinh tham dự.

 

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC

 

Thông qua hình thức trắc nghiệm dễ hiểu, các tình huống tranh ảnh gần gũi với cuộc sống hàng ngày, học sinh dễ dàng nắm bắt và trả lời các câu hỏi trong cuộc thi. Theo cô Nguyễn Thị Huệ, ngoài những kiến thức cần thiết khi tham gia giao thông, các tình huống của cuộc thi còn giúp các em có thể áp dụng trong thực tế và xử lý đúng đắn. Rất nhiều câu hỏi sát với cuộc sống hàng ngày mà các em thường gặp như vị trí dừng đèn đỏ, xe ưu tiên vượt…

 

Em Bùi Phương Cao Uyên, học sinh lớp 8A Trường THCS Trần Quốc Toản, cho biết, em đã vượt qua cuộc thi quý I và đang ở vòng 11 của cuộc thi. Ngoài những lúc thi tại trường, em còn tự thi ở nhà. Theo Uyên, cuộc thi này rất hay và hấp dẫn, giống như chơi một trò chơi trên mạng. Qua đó, em có thể giải trí sau những giờ học căng thẳng. Em Nguyễn Bích Nhi (Trường THCS Trần Quốc Toản), một thí sinh chuẩn bị bước vào cuộc thi quý II, cho hay: Em đã tìm hiểu thêm rất nhiều kiến thức về an toàn giao thông để có thể vượt qua các vòng thi. Nhờ đó, sự hiểu biết của em về các quy định, tình huống khi tham gia giao thông đã được nâng lên rất nhiều. Khi những tình huống này xảy ra trong thực tế, em có thể dễ dàng áp dụng.

 

Theo thầy Quách Đình Công, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương, cuộc thi Giao thông thông minh trên internet đã trở thành công cụ tuyên truyền thân thiện, lành mạnh, phù hợp với môi trường sư phạm. Cuộc thi được tổ chức nghiêm túc, sáng tạo, có sức hút đối với học sinh. Thông qua cuộc thi này, các em sẽ ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek