Thứ Ba, 01/10/2024 22:33 CH
Hệ thống camera giám sát giao thông tại TP Tuy Hòa:
Góp phần nâng cao ý thức tự giác của người dân
Thứ Hai, 28/07/2014 14:00 CH

Hệ thống camera giám sát giao thông tại ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ và Hùng Vương (TP Tuy Hòa) - Ảnh: H.NHƯ

Từ khi camera giám sát giao thông tại ngã tư giao giữa đường Nguyễn Huệ với Hùng Vương (TP Tuy Hòa) chính thức hoạt động vào ngày 1/5/2014, hệ thống đã thực sự phát huy hiệu quả, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm các quy định về an toàn giao thông tại ngã tư này. Qua đó, ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng cao khi tham gia giao thông.

 

TIẾN HÀNH PHẠT “NGUỘI”

 

Cuối năm 2013, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông tại ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ với đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa). Mỗi góc đường được dựng một trụ gắn 3 camera có thể ghi lại hình ảnh các vụ tai nạn giao thông và các lỗi vi phạm giao thông thường gặp tại ngã tư này. Sau thời gian thử nghiệm, hệ thống đi vào hoạt động ổn định, Ban An toàn giao thông tỉnh đã bàn giao hệ thống camera này cho Công an TP Tuy Hòa quản lý, sử dụng và tiến hành phạt “nguội” các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông mà camera ghi hình được.

 

Thiếu tá Nguyễn Hồng Thanh, Đội trưởng Đội Tuần tra giao thông thuộc Công an TP Tuy Hòa, cho biết: Hệ thống camera giám sát giao thông tại ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ với đường Hùng Vương hoạt động 24/24 giờ. Các camera này có thể tự động phát hiện và chụp lại hình ảnh các trường hợp vi phạm lỗi vượt đèn đỏ và không chấp hành tín hiệu vạch kẽ đường. Nhờ đó, lực lượng chức năng có thể phát hiện các trường hợp vi phạm để xử lý. Hình ảnh chụp bao gồm ảnh toàn cảnh và biển số xe vi phạm. Sau đó, lực lượng chức năng sẽ phân tích lỗi vi phạm, xác định chủ sở hữu phương tiện thông qua biển số xe được chụp lại, ra thông báo vi phạm và gửi về địa phương của chủ phương tiện. Chủ phương tiện khi nhận được thông báo phải đến trụ sở Công an TP Tuy Hòa để xác định lại lỗi vi phạm của phương tiện và người điều khiển phương tiện. Nếu chủ phương tiện không điều khiển phương tiện trong trường hợp vi phạm thì phải gọi đích thân người điều khiển phương tiện đến để xác nhận lỗi vi phạm. Trường hợp người điều khiển phương tiện không thể trực tiếp đến làm thủ tục xử phạt thì phải có giấy ủy quyền cho người thân (có xác nhận của địa phương). Nếu gửi giấy 3 lần mà chủ phương tiện vẫn không đến làm việc, Công an TP Tuy Hòa sẽ cử cán bộ về địa phương để phối hợp làm việc theo quy định của pháp luật.

 

PHÁT HUY HIỆU QUẢ

 

Thiếu tá Nguyễn Hồng Thanh cho biết, từ khi hệ thống camera giám sát giao thông chính thức hoạt động cho đến nay, đơn vị này đã ra 50 thông báo vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ và Hùng Vương. Qua đó, hình thức phạt “nguội” đã phần nào răn đe được các trường hợp vi phạm các quy định tại các chốt đèn tín hiệu giao thông; nâng cao ý thức tự giác của người dân khi tham gia giao thông. Nhờ đó, thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông tại ngã tư này được đảm bảo hơn trước rất nhiều.

 

Chị N.P.T ở huyện Đông Hòa cho biết: “Sau 1 tuần đi công tác về, tôi thấy có giấy báo vi phạm vì vượt đèn đỏ tại ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ và Hùng Vương gửi đến nhà. Tôi khá bất ngờ và không nhớ mình đã vi phạm lúc nào. Tuy nhiên, khi được xem lại hình ảnh có ghi rõ ngày thì tôi mới nhớ ra mình đã quẹo phải qua đường khi đèn đỏ bật sáng. Đây cũng là bài học cho tôi cũng như mọi người khi không chấp hành các quy định về an toàn giao thông tại các ngã tư có gắn đèn tín hiệu giao thông”. Còn theo bà Nguyễn Thị Lệ Minh, một hộ dân ở gần ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ và Hùng Vương, nhờ có camera giám sát giao thông mà thời gian gần đây, tình trạng vượt, quẹo phải khi đèn đỏ tại ngã tư ít hơn trước rất nhiều. Khi dừng chờ đèn đỏ, mọi người cũng có ý thức hơn, không còn cảnh cố tình vượt lên trên, giậm mức vạch nữa. Nhờ vậy mà các vụ tai nạn hay va chạm giao thông hiếm khi xảy ra tại đây.

 

Theo ông Trương Phương, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, hệ thống camera giám sát giao thông tại ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ và Hùng Vương đã phát huy được hiệu quả trong quá trình hoạt động; ý thức chấp hành theo hệ thống đèn tín hiệu giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt. Trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiến hành lắp đặt thêm các camera giám sát giao thông tại 2 ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Trãi và Trần Phú - Lê Thành Phương, nơi có lưu lượng phương tiện đông đúc nhằm góp phần kiểm soát các vi phạm về an toàn giao thông của người dân, hạn chế tai nạn xảy ra.

 

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek