Thứ Ba, 01/10/2024 22:34 CH
Đăng ký xe máy điện: Người dân chưa quan tâm
Thứ Ba, 08/07/2014 12:00 CH

Người sử dụng xe máy điện vẫn còn lơ là với quy định đăng ký biển số xe của Bộ Công an - Ảnh: N.THANH

Hơn 1 tháng đã trôi qua kể từ ngày Bộ Công an có quy định về đăng ký biển số xe máy điện nhưng đến nay vẫn chưa có xe máy điện nào được đăng ký ở Phú Yên.

 

Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, từ ngày 1/6, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự phải đăng ký biển số mới được phép lưu thông. Điểm đăng ký là Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh, công an huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Hồ sơ đăng ký xe bao gồm: tờ khai đăng ký xe, giấy tờ cá nhân của chủ xe, giấy tờ xe (hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính). Những trường hợp tham gia giao thông bằng xe máy điện nếu không xuất trình được đăng ký xe sẽ bị xử phạt như với mô tô, xe máy thông thường.

 

Thông tư đã có hiệu lực cách đây hơn 1 tháng nhưng đến nay, nhiều người dân Phú Yên có xe máy điện vẫn chưa biết hoặc biết mà làm lơ không chịu chấp hành quy định của pháp luật. Bà Nguyễn Thị Loan ở huyện Tây Hòa cho biết: “Tôi có một xe máy điện mua từ năm 2006, lúc mua không có giấy tờ hay hóa đơn chứng từ gì. Nếu quy định là phải có hóa đơn để đăng ký biển số cho xe máy điện mới được lưu hành thì tôi biết kiếm đâu ra. Vả lại, tôi lớn tuổi rồi, chỉ sử dụng xe đi loanh quanh trong xóm hay đến nhà con cháu ở gần nên không muốn đăng ký biển số”. Còn theo chị Trần Thị Hương ở TP Tuy Hòa, chị mua xe máy điện chủ yếu để đưa đón con trai đi học. Xe này chỉ đi gần nên chị nghĩ không cần phải đăng ký biển số, nếu pháp luật bắt buộc thì chị sẽ để xe ở nhà. Những người bán xe máy điện ở TP Tuy Hòa cho biết, từ khi Thông tư 15 ra đời, họ không còn kinh doanh loại phương tiện này nữa. “Trước đây, tôi bán cả xe máy điện và xe đạp điện nhưng từ khi Thông tư 15 ra đời, tôi chỉ bán xe đạp điện. Một phần vì người dân không còn ưa chuộng xe máy điện, phần vì giấy tờ, thủ tục rắc rối” - anh T.T.H, chủ một cửa hàng xe điện trên đường Trần Hưng Đạo nói.

 

Theo đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, chưa thể thống kê toàn tỉnh có bao nhiêu xe máy điện nhưng số lượng sẽ không nhiều. Các trường hợp xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1/7/2009, không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe. Với những trường hợp mua sau thời điểm này, xe nhập khẩu phải có hồ sơ nhập khẩu hợp lệ, có giấy chứng nhận đạt chuẩn theo tiêu chuẩn đã được công bố. Xe máy điện sản xuất, lắp ráp phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Bộ GTVT. Tuy nhiên, từ khi Thông tư 15 có hiệu lực đến nay, ở Phú Yên vẫn chưa có ai đến hỏi thăm thủ tục hay tiến hành đăng ký biển số tại các điểm đăng ký dành cho xe máy điện. Vì đây là quy định bắt buộc và có xử phạt đối với các trường hợp không chấp hành khi tham gia giao thông nên người dân cần tự giác đến các điểm đăng ký tại địa phương để tiến hành đăng ký xe. Nếu thiếu các giấy tờ cần thiết, cán bộ đăng ký sẽ có hướng dẫn rõ ràng để người dân thực hiện. Trong trường hợp các chủ xe máy điện không chấp hành quy định pháp luật, lực lượng Cảnh sát giao thông buộc phải xử lý theo quy định.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek