Thứ Ba, 01/10/2024 22:46 CH
Kiềm chế tai nạn giao thông ở khu vực nông thôn:
Tập trung nâng cao ý thức người dân
Thứ Ba, 08/07/2014 13:00 CH

Lực lượng Cảnh sát giao thông tuyên truyền an toàn giao thông tại xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Thời gian qua, tai nạn giao thông trên các tuyến đường nông thôn ở Phú Yên diễn ra khá phức tạp. Trước tình hình này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai đợt cao điểm ra quân tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông nhằm nâng cao ý thức của người dân.

 

TAI NẠN GIA TĂNG

 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông ở Phú Yên đã được kiềm chế. Tuy nhiên, tai nạn giao thông trên các tuyến đường nông thôn vẫn diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh có 31 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường nông thôn, làm chết 10 người, bị thương 33 người. So với cùng kỳ năm ngoái, số người chết giảm khoảng 28%, nhưng số vụ tai nạn tăng 11 vụ, số người bị thương tăng đến 16 người.

 

Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 25/6, trên đường kênh N4 thuộc thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa). Ung Đắc Nghiệp (SN 1972) điều khiển mô tô 78H5-4392, tự gây tai nạn khiến Nghiệp chết tại chỗ. Trong tháng 6, trên ĐT642 đoạn qua thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), Nguyễn Vũ Hoàng (SN 1995), trú thôn Phước Lương, xã An Cư (huyện Tuy An) điều khiển mô tô 78F7-2051, do vi phạm phía đi nên đã gây tai nạn với một ô tô tải đang lưu hành ngược chiều. Vụ tai nạn khiến Nguyễn Vũ Hoàng chết tại bệnh viện.

 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông trên các đường nông thôn là do người dân thiếu ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Đa số người điều khiển xe máy không chịu đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia quá mức cho phép, chở quá số người quy định, vi phạm phía đi… Đặc biệt, tình trạng trẻ em điều khiển xe máy trên các đường nông thôn góp phần không nhỏ vào việc gây ra tai nạn.

 

TUYÊN TRUYỀN TẬN THÔN, XÓM

 

Đời sống của người dân ngày một nâng cao, nhiều gia đình ở khu vực nông thôn có điều kiện mua xe máy, nên số lượng xe ở khu vực này ngày càng nhiều. Thế nhưng, người dân vẫn còn thói quen “đường ta, ta cứ đi” mà không chú ý quan sát hay chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Để giải quyết vấn đề này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm ra quân tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đến tận các thôn, xóm. Thiếu tá Võ Hùng Tường, Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Cùng với việc tuyên truyền bằng hình ảnh, pa nô, tờ rơi, thời gian qua đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ về địa phương, đến tận các thôn, xóm để tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông. Tùy thuộc vào tình hình thực tế của mỗi địa phương mà lực lượng công an, tổ công tác sẽ có những “giáo án” riêng để tuyên truyền. Cụ thể, như khi đến thôn Phước Bình Nam, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), tổ công tác tập trung tuyên truyền cho người dân về các quy định của Luật Giao thông đường bộ, những nguy cơ có thể gây ra tai nạn giao thông khi điều khiển xe máy như vi phạm tốc độ, nồng độ cồn… để người dân dễ hiểu, dễ nắm bắt. Hay khi đến xã An Mỹ (huyện Tuy An), một địa phương có cả đường bộ và đường sắt, ngoài việc phổ biến Luật Giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tập trung chủ yếu vào các quy định khi băng qua đường sắt, các tai nạn dễ gặp… để người dân có thêm hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông. Các buổi tuyên truyền thường được tổ chức vào buổi tối, tại nhà văn hóa của thôn hay hội trường UBND xã. Thông qua các buổi tuyên truyền tại khu dân cư, người dân đã phần nào nhận thức được những quy định khi tham gia giao thông.

 

Ông Nguyễn Trinh ở xã Hòa Thành cho biết: “Sau khi tham gia buổi tuyên truyền của Cảnh sát giao thông, tôi biết thêm nhiều quy định về Luật Giao thông đường bộ. Người dân ở đây ai cũng ủng hộ và tham gia nhiệt tình”. Còn theo chị Trần Thị Sang ở xã An Cư, những tình huống giả định được đưa ra tại các buổi tuyên truyền an toàn giao thông đã giúp chị có thêm nhiều kỹ năng khi tham gia giao thông như chọn mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn, giảm tốc độ, quan sát khi đi từ đường phụ ra đường chính…

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek