Thứ Tư, 02/10/2024 00:33 SA
Hiệu quả từ đường gom
Thứ Hai, 05/05/2014 11:11 SA

Đường gom dọc đường sắt tại phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) - Ảnh: N.THANH

Đường gom là một trong những phương án để xóa bỏ hệ thống đường ngang dân sinh, đảm bảo ATGT đường sắt. Chính vì vậy, với khoảng 8,1km đường gom đã được xây dựng dọc đường sắt đoạn qua địa bàn tỉnh đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông, ổn định cuộc sống của người dân sống cạnh đường sắt.

 

Tuyến đường sắt đi qua địa bàn Phú Yên dài khoảng 95km với 235 đường ngang. Trong đó, có 24 đường ngang có người gác, 21 đường ngang hợp pháp (có hệ thống đèn báo hiệu tự động), còn lại là đường ngang dân sinh. Theo thống kê của Đội Quản lý đường sắt Tuy Hòa, trong năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 2 người, bị thương 1 người. Nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông không chú ý quan sát khi đi qua các đường ngang không có gác chắn. Điển hình như vụ tai nạn vào ngày 3/12/2013 tại đường ngang giao nhau với đường sắt trên đường Trần Rịa (thị trấn Chí Thạnh, Tuy An) đã làm 1 người chết. Có thể thấy, tai nạn đường sắt luôn là mối đe dọa đối với người dân địa phương nơi có hệ thống đường sắt chạy qua, đặc biệt là tại các vị trí đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt.

 

Nhằm xóa bỏ các đường ngang dân sinh cũng như đảm bảo an toàn cho các hộ dân sống dọc đường sắt, ngành Đường sắt đã tiến hành xây dựng hành lang an toàn đường sắt cũng như hệ thống đường gom để người dân đi lại thuận tiện. Theo ông Nguyễn Xuân Sen, Đội trưởng Đội Quản lý đường sắt Tuy Hòa, vì kinh phí có hạn nên ngành Đường sắt chỉ mới xem xét xây dựng hàng rào an toàn đường sắt bằng sóng tôn hoặc xây tường bê tông tại các vị trí có đông dân cư và tồn tại nhiều đường ngang dân sinh nguy hiểm, thường xuyên xảy ra tai nạn. Với quy mô đường rộng khoảng 3m tùy thuộc vào địa hình thực tế tại địa phương, các đoạn đường gom được xây dựng bằng bê tông xi măng khá khang trang. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 8,1km đường gom nằm rải rác ở khắp các địa phương có tuyến đường sắt đi qua.

 

Từ khi được hình thành, hệ thống đường gom, hàng rào an toàn đã phát huy những ưu điểm vốn có, góp phần đáng kể trong việc giảm thiểu tai nạn. Ông Nguyễn Xuân Sen cũng cho biết, khi mới triển khai xây dựng, người dân còn chưa hiểu hết ý nghĩa cũng như tác dụng thiết thực của hệ thống đường gom nên cản trở, không đồng ý. Nhưng qua quá trình thuyết phục của địa phương và nhân viên đường sắt, nhiều người đã đồng ý tạo điều kiện thi công. Ông Nguyễn Nam, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa cho biết: “Lúc đầu tôi thấy bất tiện vì lâu nay quen việc qua lại bằng đường ngang dân sinh, nay có đường gom phải đi vòng. Trước đây mỗi khi trời mưa, đoạn đường đất sình lầy gây khó khăn cho việc đi lại. Nay đoạn đường được đổ bê tông sạch sẽ, cao ráo nên chúng tôi vui lắm. Đường vòng thì đi lâu cũng thành quen, tôi lại thấy an toàn và yên tâm hơn khi không phải qua đường ngang như trước”.

 

Huyện Đông Hòa là địa phương có đường gom dọc đường sắt dài nhất tỉnh với khoảng 4km qua địa bàn thị trấn Hòa Hiệp Trung. Đây là địa phương có nhiều đường ngang nguy hiểm cũng như tập trung dân cư khá đông đúc 2 bên đường sắt. Bà Trương Thị Quỳnh Như ở thị trấn Hòa Hiệp Trung cho biết: “Gia đình tôi ở sát đường sắt nên rất lo ngại mỗi khi đi qua lại đường sắt. Hàng rào đường gom giờ thật sự trở thành bức tường bảo vệ cho người dân, nhất là trẻ em, sống cạnh đường sắt mỗi khi có tàu lửa chạy qua. Chúng tôi rất mong hệ thống hàng rào cũng như đường gom được xây dựng hợp lý ở nhiều nơi hơn nữa để người dân đi lại được an toàn”.

 

NHƯ THANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek