Thứ Tư, 02/10/2024 05:28 SA
Ném đất, đá lên tàu:
Mối nguy hiểm từ trò nghịch dại
Thứ Hai, 13/01/2014 09:00 SA

Tình trạng ném đất, đá lên tàu đã xảy ra từ nhiều năm nay và đang có chiều hướng gia tăng. Tuy đây chỉ là trò đùa nghịch của các đối tượng thiếu ý thức nhưng lại dễ gây ra hậu quả lớn, nguy hiểm đến an toàn cho người và tài sản trên các chuyến tàu.

ds140113.jpg
Ném đất, đá lên tàu sẽ ảnh hưởng đến an toàn trên các chuyến tàu - Ảnh: H.NHƯ

VI PHẠM GIA TĂNG

Theo Tiểu ban An ninh trật tự đường sắt Phú Yên, trong năm 2013, tình hình an ninh trật tự, an toàn đường sắt trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng xấu đến an toàn chạy tàu, nhất là tình trạng ném đất, đá lên tàu có chiều hướng gia tăng. Những vụ việc này đã gây ảnh hưởng không ít đến tài sản của Nhà nước cũng như tính mạng của hành khách và nhân viên trên tàu. Điển hình như vụ xảy ra vào ngày 11/4/2013, khi tàu khách SQN1 đang chạy qua đoạn Đông Tác - Phú Hiệp thuộc khu phố 4, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa thì bị ném đá làm một kính cửa sổ toa tàu bị vỡ. Hay một vụ ném đá lên tàu tại đoạn Hòa Đa - Tuy Hòa thuộc thôn Chính Nghĩa, TP Tuy Hòa cũng làm vỡ kính cửa sổ của tàu khách TN3. Nghiêm trọng hơn là vụ ném đất đá lên tàu khách SE3 vào ngày 19/5/2013. Vào thời điểm trên, khi tàu SE3 chạy qua đoạn Hòa Đa - Tuy Hòa thì bị ném đá trúng vào đầu máy làm lái tàu bị thương, kính cửa sổ đầu máy bị vỡ. Nhân viên lái tàu bị thương nhẹ nên không ảnh hưởng đến an toàn của cả đoàn tàu nhưng bị chậm tàu 9 phút.

Thiệt hại là vậy nhưng cho đến nay vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu nào để ngăn chặn tình trạng ném đất, đá lên tàu. Ông Trần Kỳ Thạnh, Trưởng ga Tuy Hòa cho biết: “Để xác định đối tượng ném đất đá lên tàu cũng như xử lý, răn đe thì chỉ có thể dựa vào chính quyền địa phương nơi sự việc xảy ra. Trong thời gian qua, lực lượng liên ngành giữa công an và an ninh ngành đường sắt đã phối hợp để truy tìm các đối tượng ném đất, đá lên tàu. Khi có sự việc xảy ra, ngành đường sắt lập tức báo cáo lên chính quyền địa phương giải quyết nhưng không thể tìm ra thủ phạm”.

TẬP TRUNG TUYÊN TRUYỀN

Theo thượng tá Bùi Minh Thoại, Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, gần như tất cả các vụ ném đất, đá lên tàu đều xảy ra vào ban đêm, ở những nơi vắng vẻ, đồng trống mà đoàn tàu chạy qua. Đối tượng có thể là người say, trẻ em chăn thả gia súc, gia cầm rồi đùa nghịch, ném đất, đá lên tàu. Sau khi xảy ra sự việc thì các đối tượng cũng đã rời khỏi vị trí đó. Mặt khác, lúc xảy ra vụ việc thường không có ai chứng kiến nên việc truy tìm thủ phạm gặp rất nhiều khó khăn. Biện pháp hữu hiệu nhất chỉ có thể là địa phương trực tiếp tuyên truyền ý thức cho các hộ dân sống gần khu vực có tuyến đường sắt đi qua để họ chấp hành nghiêm các quy định về an toàn trật tự đường sắt.

Ông Trần Kỳ Thạnh cho biết thêm, trong thời gian tới, lực lượng an ninh ngành đường sắt sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền địa phương để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ý thức chấp hành các quy định về an ninh trật tự, an toàn đường sắt đến từng hộ dân sống quanh khu vực đường sắt thông qua các buổi họp khu dân cư. Đặc biệt, lực lượng liên ngành này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” và “Đoạn đường an toàn giao thông” để góp phần nâng cao nhận thức của học sinh và người dân.

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek