Thứ Tư, 02/10/2024 05:41 SA
Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp lễ, tết
Thứ Hai, 30/12/2013 08:11 SA

Tết Nguyên đán là thời điểm có thể xảy ra nhiều vụ tai nạn, ùn tắc giao thông. Chính vì vậy, các lực lượng chức năng của tỉnh, đặc biệt là cảnh sát giao thông đang triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Báo Phú Yên đã trao đổi với thiếu tá Võ Hùng Tường, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

cs131230.jpg

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra xe khách - Ảnh: T.HOÀI

* Ông đánh giá như thế nào về tình hình trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán năm nay? Những lỗi vi phạm nào có thể xảy ra nhiều, thưa ông?

 

- Trong dịp Tết Nguyên đán, số lượng phương tiện tham gia giao thông thường tăng đột biến; nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường luôn ở mức cao, nhất là quốc lộ 1. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân còn rất hạn chế, chủ quan do tâm lý thoải mái vui chơi ngày lễ, tết; tình trạng mô tô chở 3, chở 4, người điều khiển uống nhiều rượu bia nhưng vẫn tham gia giao thông. Cùng với đó là các lỗi như không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển, ngồi trên xe máy cũng gia tăng. Các lỗi vi phạm này rất dễ xảy ra ở các tuyến đường nông thôn. Một trong những lỗi thường gặp nhất trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán là tình trạng ô tô chở quá tải, chở quá số người quy định, tranh giành khách, chạy quá tốc độ khi lưu thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

 

* Trước những hiện tượng vừa nêu, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ có những biện pháp gì để đảm bảo an toàn giao thông, thưa ông?

 

- Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, ùn tắc giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện; tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Cảnh sát giao thông đã mở đợt cao điểm về đảm bảo an toàn trật tự giao thông trong dịp tết từ ngày 15/12/2013 và kết thúc ngày 15/2/2014; đối tượng tập trung xử lý là các ô tô tải, ô tô khách chở quá số người, quá tải, chạy quá tốc độ…; người điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn. Năm nay, chúng tôi sẽ xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm chở quá tải, quá số người quy định; kiên quyết buộc các trường hợp vi phạm phải hạ tải. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã làm việc với Sở GTVT để điều xe trong trường hợp cần thiết.

 

Mỗi ngày, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh bố trí từ 10 đến 14 tổ tuần tra trên các quốc lộ 1, 25, 29, 1D. Đặc biệt trên quốc lộ 1 tại các điểm thường xuyên xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, lực lượng chức năng tổ chức tuần lưu suốt ngày đêm nhằm cảnh báo các lái xe trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ; kịp thời phát hiện, xử lý các vụ ùn tắc, tai nạn giao thông. Trên các tuyến đường huyện, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phối hợp cùng lực lượng công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra liên tục tại một số khu vực thường là điểm nóng về tai nạn giao thông.

 

Tuy nhiên, trên thực tế là dù có giải pháp gì đi nữa cũng không quan trọng bằng chính bản thân người dân tự nâng cao nhận thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Do đó, công tác tuyên truyền luôn được coi trọng bằng nhiều hình thức khác nhau như tờ rơi, pa - nô tuyên truyền… để người dân hiểu và chấp hành. Bản thân mỗi người dân phải nâng cao ý thức tự bảo vệ mình và mọi người trong cộng đồng xã hội khi tham gia giao thông không chỉ trong dịp lễ, tết mà cả những ngày còn lại trong năm.

 

* Trong dịp tết, số lượng xe vi phạm bị tạm giữ là rất nhiều, đặc biệt là mô tô, xe máy. Vậy giải quyết việc tạm giữ xe như thế nào, thưa ông?

 

- Trong những năm trước, mỗi dịp Tết Nguyên đán, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tạm giữ hàng trăm xe máy các loại của những người vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, theo Nghị định 115 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính có hiệu lực từ ngày 18/11/2013, các phương tiện giao thông vi phạm sẽ được giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản. Nếu tổ chức, cá nhân có khả năng tài chính, đặt tiền bảo lãnh thì có thể được giữ, bảo quản phương tiện vi phạm. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân này phải xuất trình sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi công tác. UBND xã, phường đối tượng vi phạm xác nhận có nơi giữ, bảo quản phương tiện. Phương tiện vi phạm trong thời gian được giao cho tổ chức, cá nhân giữ, bảo quản sẽ không được phép lưu hành; giấy chứng nhận đăng ký phương tiện sẽ bị tạm giữ. Nghị định này sẽ góp phần giảm bớt áp lực cho lực lượng công an trong việc tạm giữ phương tiện của các trường hợp vi phạm.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek