Thứ Hai, 17/06/2024 12:07 CH
Người đang chấp hành án có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất?
Thứ Bảy, 29/09/2012 08:00 SA

* Hỏi: Anh trai tôi đang chấp hành hình phạt tù ti tri giam, anh ấy được quyền sử dụng một thửa đất (đã được cấp sổ đỏ). Nay anh ấy muốn chuyển nhượng để trả nợ có được không? Nếu được, thủ tc như thế nào?

 

(Nguyễn Văn Thanh, huyện Sơn Hòa)

 

* Trả lời:

 

- Theo Luật Thi hành án Hình sự số 53/2010/QH12 ngày 17/6/2010, tại phần nguyên tắc đã nêu rõ: “tôn trọng nhân phẩm, quyền, lợi ích hợp pháp của người chấp hành án”. Người chấp hành án phạt tù (là người bị kết tội và phải chịu hình phạt theo bản án đã có hiệu lực) được hưởng các quyền công dân chỉ trừ một những quyền bị pháp luật hoặc tòa án tước. Vìvậy, nếu không bị pháp luật hoặc tòa án tước hay hạn chế quyền sở hữu tài sản thì người chấp hành án vẫn có các quyền này, trong đó có quyền được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

 

- Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai và văn bản pháp luật có liên quan. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật (Điều 689 Bộ luật Dân sự).

 

- Nộp một hồ sơ yêu cầu công chứng (có thể do một người khác trong số những người tham gia giao dịch thực hiện) nộp kèm đơn xác nhận của quản lý trại giam về việc đang chấp hành án ở trại giam đó) vàcác tài liệu giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có. Sau khi nhận hồ sơ thấy đầy đủ và phù hợp với quy định của pháp luật, cơ quan công chứng sẽ tiến hành thủ tục cần thiết theo quy định.

 

- Điều 39 Luật Công chứng quy định: “Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng”.

 

- Văn phòng công chứng gửi công văn đến ban quản lý trại giam nêu rõ việc đang tiếp nhận và thực hiện yêu cầu công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà một trong các bên tham gia giao dịch là người đang chấp hành án tại trại giam; đồng thời đề nghị được gặp gỡ người đó để thực hiện công chứng.

 

Các thủtục hồsơ công chứng được thực hiện theo Luật Công chứng quy định.

 

LS. NGUYỄN HƯƠNG QUÊ

(Văn phòng Luật sư Phúc Luật)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek