Chủ Nhật, 19/05/2024 05:05 SA
Được hoãn xem xét, xử lý kỷ luật
Thứ Ba, 15/07/2014 08:00 SA

Hỏi:

 

- Đảng viên X có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật đảng, nhưng đồng chí bị đột quỵ không nói, không đi lại được, không có khả năng phục hồi sức khỏe. Trường hợp này khi xem xét có 2 loại ý kiến như sau:

Ý kiến thứ nhất cho rằng, tổ chức đảng có thẩm quyền phải tiến hành xem xét xử lý kỷ luật đảng đối với đồng chí X vì trong quy định hiện hành của Đảng, chỉ được hoãn chứ không được miễn xem xét, xử lý kỷ luật.

 

Ý kiến thứ 2 cho rằng, đối với đồng chí X, tổ chức đảng có thẩm quyền vẫn phải xem xét kết luận nhưng không xử lý kỷ luật đảng vì kỷ luật đảng phải đồng bộ với kỷ luật chính quyền, trong khi đó, quy định về kỷ luật chính quyền và pháp luật của Nhà nước đều không xử lý trường hợp này.

Vậy trường hợp này, tổ chức đảng có thẩm quyền phải thực hiện như thế nào?

 

Trả lời:

 

- Điểm 1.3, Khoản 1, Điều 35 trong Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trong chương VII và chương VIII, Điều lệ Đảng khóa XI ban hành kèm theo Quyết định số 46-QĐ/TW ngày 1/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương quy định “Đảng viên vi phạm… bị ốm đang điều trị nội trú tại bệnh viện được cơ quan y tế có thẩm quyền theo quy định của pháp luật xác nhận thì chưa xem xét, xử lý kỷ luật”.

 

 

Khoản 1, Điều 4, Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm quy định “Đảng viên vi phạm… mắc bệnh hiểm nghèo hoặc mất khả năng nhận thức, bị ốm hoặc đang điều trị nội trú tại bệnh viện được cơ quan y tế có thẩm quyền theo quy định của pháp luật (từ cấp huyện trở lên) xác nhận thì chưa xem xét, xử lý kỷ luật”.

 

Khoản 2, Điều 4 của quy định trên còn nêu: “Đảng viên vi phạm đã qua đời, tổ chức đảng xem xét, kết luận không xử lý kỷ luật”.

 

Khoản 2, Điều 4 trong Nghị định số 34/2011/NĐ-CP, ngày 17/5/2011 của Chính phủ về xử lý kỷ luật đối với công chức quy định về các trường hợp chưa xem xét, xử lý kỷ luật, trong đó có trường hợp: “Đang trong thời gian điều trị có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền”.

 

Như vậy, theo các quy định trên, đảng viên là công chức có vi phạm nhưng đang trong thời gian điều trị, nếu có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền thì chưa xem xét, xử lý (không phải là được miễn xem xét, xử lý) cả về kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính. Về vấn đề này, quy định của Đảng và của Nhà nước là thống nhất, không có sự khác nhau.

 

Trường hợp câu hỏi nêu, đồng chí X được hoãn xem xét, xử lý kỷ luật về đảng và kỷ luật chính quyền. Đến khi sức khỏe của đồng chí X có đủ điều kiện cho phép thì tổ chức đảng và tổ chức nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành xem xét, kết luận, xử lý kỷ luật đối với đồng chí X. Trường hợp đồng chí X không phục hồi sức khỏe và qua đời, tổ chức đảng xem xét, kết luận, không xử lý kỷ luật.

 

BẢO ANH (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek