Thứ Bảy, 21/09/2024 00:43 SA
Trinh sát hình sự trẻ liên tiếp lập công
Thứ Tư, 13/06/2012 18:00 CH

Thời gian gần đây, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (ĐTTPVTTXH) Công an huyện Tuy An đã điều tra, khám phá, truy bắt nhiều đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn. Một trong những trinh sát hình sự trẻ cùng đồng đội lập nên thành tích đó là thiếu tá Lưu Minh Quyền.

 

CA120613.jpg

Thiếu tá Lưu Minh Quyền - Ảnh: K.PHƯỢNG

Được đào tạo chuyên ngành điều tra tội phạm ở Trường đại học Cảnh sát nhân dân nên khi nhận nhiệm vụ ở Đội Cảnh sát ĐTTPVTTXH Công an huyện Tuy An, ước mơ của Lưu Minh Quyền như được chắp cánh. Niềm say mê, tâm huyết với nghề cộng với những tố chất nhạy bén, linh hoạt của người trinh sát hình sự đã giúp anh cùng đồng đội điều tra, khám phá nhiều vụ án hình sự phức tạp, kịp thời thu hồi tài sản trả lại người bị hại. Điển hình là vụ điều tra, nhanh chóng làm rõ nhóm trộm cắp tài sản ở cảng cá Tiên Châu, xã An Ninh Tây.

 

Sáng 9/3/2012, Công an huyện Tuy An nhận tin báo của Công ty TNHH Thanh Hạnh đang khai thác tàu sắt ở cảng cá Tiên Châu cho biết: Tối qua, kẻ gian đã đột nhập lên tàu lấy trộm 8 bình gas và 2 bình hàn gió đá trị giá hơn 10 triệu đồng. Được sự phân công của lãnh đạo, thiếu tá Lưu Minh Quyền cùng đồng đội có mặt ngay tại hiện trường. Sau khi xác minh, rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn trên địa bàn, anh nhận được nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp: Sau khi vụ trộm tài sản xảy ra, có một nhóm khoảng 7, 8 thanh niên tổ chức ăn nhậu cho đến sáng. Từ nguồn tin này kết hợp với những chứng cứ thu thập được, thiếu tá Lưu Minh Quyền đã mời một trong số các đối tượng nghi vấn đến cơ quan công an đấu tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau hơn 2 giờ đồng hồ, anh đã cùng đồng đội đấu tranh làm rõ 8 thủ phạm đã gây ra vụ trộm trên. Qua đấu tranh khai thác, bọn chúng khai nhận: Khoảng 2g sáng hôm đó, lợi dụng lúc công nhân ngủ say, bọn chúng đã dùng thúng chai bơi cặp vào mạn tàu lấy trộm 8 bình gas mang đi cất giấu.

 

Thiếu tá Lưu Minh Quyền vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân, Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen về thành tích trên các mặt công tác. Anh là một trong 80 gương thanh niên tiêu biểu được Tỉnh đoàn Phú Yên tuyên dương. Phần thưởng đáng quý nhất đó là sự tín nhiệm, yêu mến của lãnh đạo, đồng đội và nhân dân dành cho anh.

Nói về cảm xúc của mình khi vụ án được điều tra khám phá, thiếu tá Lưu Minh Quyền bày tỏ: “Yếu tố quan trọng nhất của người trinh sát hình sự là phải say mê nghề, tận tâm với công việc, biết chia sẻ, đau với nỗi đau của những người bị hại, bị mất tài sản. Và điều quan trọng là phải biết dựa vào quần chúng để điều tra phá án, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân”.

 

Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn huyện Tuy An, Đồng Xuân, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa xảy ra một số vụ cắt trộm dây đồng tiếp đất của trụ thu phát sóng viễn thông cùng một số vụ trộm cắp tài sản khác. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Tuy An và các trinh sát hình sự, điều tra viên luôn day dứt trăn trở, phải bằng mọi cách điều tra làm rõ nhóm trộm đêm này, lôi bọn chúng ra ánh sáng pháp luật. Với vai trò là tổ trưởng tổ phòng ngừa tội phạm, thiếu tá Lưu Minh Quyền cùng một số trinh sát hình sự trẻ được lãnh đạo công an huyện tin tưởng giao nhiệm vụ điều tra phá vụ án trên. Suốt hơn một tháng, anh cùng đồng đội bám sát các xã phía nam huyện Tuy An; tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn có biểu hiện bất minh về thời gian, kinh tế, đồng thời tổ chức tuần tra, mật phục, theo dõi đối tượng nghi vấn. Sau những nỗ lực không mệt mỏi, bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với sự giúp đỡ tích cực của quần chúng nhân dân, mới đây, Đội Cảnh sát ĐTTPVTTXH công an huyện Tuy An đã điều tra, làm rõ nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp gồm 8 đối tượng. Bước đầu đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 24 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Tuy An và các địa bàn lân cận. Công an huyện Tuy An đã thu hồi 1 ti vi, 1 máy in, 1 bình gas và nhiều tài sản có giá trị khác là những tang vật do bọn chúng trộm cắp.

 

Ngoài ra, 6 tháng đầu năm 2012, thiếu tá Lưu Minh Quyền cùng đồng đội đã triệt xóa 9 tụ điểm đánh bạc trên địa bàn, bắt giữ 29 đối tượng, thu giữ gần 23 triệu đồng; điều tra làm rõ một nhóm 4 đối tượng trộm cắp tài sản ở thị trấn Chí Thạnh. Thượng tá Phan Ngọc Hơn, Trưởng Công an huyện Tuy An cho biết: “Đồng chí Lưu Minh Quyền luôn phấn đấu, nỗ lực trong công tác. Ngay từ khi được bố trí sang lực lượng Cảnh sát điều tra, đồng chí Quyền đã tích cực điều tra, xác minh làm rõ nhiều vụ án xảy ra trên địa bàn. Vừa qua, đồng chí đã được Công an huyện Tuy An đề nghị các cấp khen thưởng về thành tích trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm”.

 

Không chỉ là một trinh sát hình sự tâm huyết với nghề, tận tụy với công việc, thiếu tá Lưu Minh Quyền còn là một cán bộ công an hết lòng vì nhân dân. Trong trận lũ lịch sử tháng 11/2009, lúc đó thiếu tá Lưu Minh Quyền là Đội trưởng Đội thanh niên xung kích Công an huyện Tuy An, đã cùng 3 đồng chí đi ca nô vượt qua dòng nước lũ chảy xiết, cứu hộ, đưa hơn 200 người dân vùng lũ ở các xã An Nghiệp, An Định đến nơi an toàn. Giờ đây, bà con vùng lũ Tuy An vẫn luôn nhớ đến anh cùng đồng đội bằng những tình cảm thân thương nhất.

  

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek