Thứ Bảy, 21/09/2024 00:43 SA
Thông báo người vi phạm pháp luật về giao thông:
Thực hiện chưa nghiêm
Thứ Hai, 11/06/2012 11:00 SA

BCA đều được công an huyện gửi thông báo về địa phương nhưng nhiều nơi nhận thông báo vi phạm lại không báo lại bằng phiếu báo.

 

gt120611.jpg

Cảnh sát giao thông Công an huyện Đông Hòa xử lý một trường hợp vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ - Ảnh: L.HẢO

Điều này có thể xảy ra hai khả năng: một là những người đứng đầu khu dân cư nơi người vi phạm cư trú, lãnh đạo cơ quan, hiệu trưởng nhà trường nơi người vi phạm công tác, học tập không tổ chức kiểm điểm, giáo dục quy định; hai là có thực hiện nhưng không thông báo lại cho công an nơi gửi thông báo vi phạm. Hiện nhiều xã, phường, thị trấn không quan tâm đến vấn đề này, trong khi đó tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn lại ngại va chạm, sợ mất lòng những người cùng nơi cư trú nên cố tình lờ đi hoặc thực hiện lấy có. Một số xã, phường, thị trấn khác thì công an có thực hiện nhưng quá nhiều việc hoặc chưa nắm vững quy định của Thông tư 38/2010/TT-BCA nên không gửi lại thông báo đã xử lý người vi phạm pháp luật trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông. Ông Nguyễn Chí Phương, Chủ tịch UBND xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa cho biết: Chúng tôi luôn nhắc công an xã phối hợp cùng các đoàn thể, khu phố trưởng nơi có người vi phạm tổ chức kiểm điểm, giáo dục các trường hợp vi phạm khi có thông báo. Đây cũng là một chỉ tiêu để chấm điểm, bình xét gia đình văn hóa vào dịp cuối năm nhưng hiệu quả của việc làm này chưa cao. Nhiều người dân chưa coi trọng xếp loại gia đình văn hóa; các đoàn thể cũng ngại va chạm, mất lòng những trường hợp vi phạm nên không tổ chức kiểm điểm, giáo dục.

 

Theo Thông tư 38/2010/TT-BCA, những trường hợp vi phạm sau đây ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính còn bị thông báo về nơi cư trú, cơ quan làm việc, nơi học tập: các vi phạm dẫn tới việc bị tước có thời hạn hoặc không thời hạn giấy phép lái xe; không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không phù hợp với phương tiện đang điều khiển; sử dụng giấy phép lái xe giả; không thực hiện nhiệm vụ cứu nạn khi có điều kiện; lợi dụng tai nạn giao thông để xâm hại sức khỏe, tài sản của người bị nạn; cản trở người thi hành công vụ; không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ tài liệu, vật chứng liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

Riêng các cơ quan, trường học thì việc thực hiện quy định có nghiêm hơn. Các cán bộ có vi phạm pháp luật về giao thông đều bị nhắc nhở, cảnh cáo, hạ bậc thi đua tùy theo mức độ vi phạm. Tại các trường học, giáo viên chủ nhiệm cũng tổ chức kiểm điểm, xếp loại hạnh kiểm nên phần nào có tác dụng giáo dục, răn đe. Ông Nguyễn Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng miền Trung cho biết: Vào buổi chào cờ hàng tháng, Ban công tác sinh viên đều nêu tên các sinh viên vi phạm luật giao thông bị công an thông báo về trường. Những trường hợp tái phạm sẽ bị cảnh cáo. Tuy nhiên nhiều khi trường lại quên gửi thông báo xử lý lại cho cơ quan công an.

 

Trong thực tế, không phải cơ quan, trường học nào cũng nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm, giáo dục và gửi lại thông báo những người vi phạm pháp luật về giao thông. Việc này đã tạo điều kiện cho những cán bộ, sinh viên ý thức chấp hành pháp luật chưa cao tiếp tục vi phạm. Theo ông Trương Phương, Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh, ngoài việc nhắc nhở công an các xã, phường, thị trấn, cơ quan, trường học thực hiện nghiêm công tác kiểm điểm giáo dục các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông; nếu cần thiết các địa phương có thể sử dụng hình thức thông báo tên người vi phạm trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thị trấn, phường hoặc trên các đài truyền thanh của huyện, thị xã, thành phố.

  

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek