Thứ Bảy, 21/09/2024 00:30 SA
Xe máy cũ không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật:
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Thứ Ba, 24/04/2012 08:43 SA

Dù bị cấm lưu hành nhưng hiện nhiều mô tô cũ, không đủ tiêu chuẩn chất lượng theo quy định vẫn vô tư lưu hành trên khắp các nẻo đường. Việc này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây nguy hiểm cho người điều khiển mà còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

xe120424.jpg

Rất nhiều xe máy cũ không đạt tiêu chuẩn lưu thông tại TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Trên nhiều tuyến đường giao thông, ai cũng dễ dàng bắt gặp những “con ngựa sắt” đời cũ. Các xe này chủ yếu chỉ còn lại bộ khung sắt, các phụ kiện bắt buộc theo quy định như gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng, đèn báo chuyển hướng, còi xe hầu như không có. Đặc điểm không lẫn vào đâu của những chiếc xe nói trên là tiếng nổ lớn và khói bay mù mịt sau bô xe, gây ô nhiễm môi trường. Dù biết không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng chủ nhân của những chiếc xe cũ này vẫn tận dụng để chuyên chở hàng hóa. Những “con ngựa sắt” này chở hàng hóa cao hơn cả người cầm lái ngồi phía trước và chạy vèo vèo trên đường phố. Ông Nguyễn Văn Việt, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa cho biết: “Những chiếc xe máy đời cũ bây giờ được nhiều người tận dụng để chuyên chở hàng hóa về nông thôn, miền núi. Xe đời cũ nhưng người ta điều khiển với tốc độ cao, dễ gây tai nạn cho người khác”.

Hiện rất nhiều xe máy cũ được gắn thêm một xe kéo ở đằng sau để chở hàng. Tại TP Tuy Hòa, các loại xe này được “độ” lại để chở đá tinh khiết, vật liệu xây dựng và nhiều loại hàng hóa khác. Vào sáng sớm mỗi ngày, mật độ các xe loại này chạy nhiều, điểm đến chủ yếu là các chợ, quán cà phê, giải khát… Xe cũ, giá rẻ nên tâm lý chung của một số người là mua và sử dụng cho những công việc nặng nhọc, cảnh sát giao thông phát hiện thì lái xe sẵn sàng rồ hết ga bỏ chạy, nếu có bị bắt thì bỏ luôn xe, không cần nộp phạt.

Đại tá Nguyễn Hữu Bình, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Theo Luật Giao thông đường bộ, các loại xe máy khi tham gia giao thông phải đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Xe máy phải có đủ hệ thống phanh có hiệu lực, hệ thống đèn chiếu sáng, bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển… Khi phát hiện xe máy không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kiên quyết xử lý vi phạm, phạt hành chính; nếu chủ phương tiện không xuất trình đủ giấy tờ thì buộc phải tịch thu xe. Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn tình trạng xe đã hết “đát” nhưng vẫn tham gia lưu thông trên đường; đảm bảo an toàn giao thông không chỉ cho chủ sở hữu mà còn của mọi người xung quanh.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Liên tiếp lập công xuất sắc
Thứ Tư, 18/04/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek