Thứ Sáu, 20/09/2024 07:43 SA
Điểm sáng trong thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01
Thứ Tư, 20/12/2017 10:22 SA

Công an xã Xuân Lộc đến thăm gia đình anh Nguyễn Thanh Lam - Ảnh: PHƯƠNG HỒNG

Xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) có tuyến quốc lộ 1 đi qua dài trên 14km. Là địa bàn giáp ranh với TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) bởi đèo Cù Mông nên các đối tượng hình sự thường lợi dụng nơi này để gây án hoặc lẩn trốn. Bên cạnh đó, tình trạng một số thanh niên do ăn chơi đua đòi, sử dụng các loại ma túy nhất là ma túy dạng “cỏ Mỹ” nên rất dễ dẫn đến hành vi phạm tội.

 

Nhằm chủ động làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên, Công an và Hội Phụ nữ xã Xuân Lộc đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” (NQ01) bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Ông Nguyễn Ngọc Bình, Trưởng Công an xã Xuân Lộc, cho biết: “Chúng tôi phối hợp với Hội Phụ nữ tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn, đô thị văn minh”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đồng thời tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết không để con, em mình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Thông qua 39 tổ Tự phòng, tự bảo vệ, những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tác hại của “cỏ Mỹ” được kịp thời thông báo để người dân cảnh giác phòng ngừa”.

 

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Công an xã Xuân Lộc đã tập trung rà soát, đưa 104 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và có biểu hiện vi phạm pháp luật vào diện quản lý giáo dục. Những đối tượng này được giao cho các thành viên Hội Phụ nữ cảm hóa, giáo dục. Chị Võ Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Lộc, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên đến nhà gặp gỡ, phân tích, động viên giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em có việc làm để ổn định cuộc sống, từ bỏ các thói hư tật xấu trở thành người tiến bộ”. Với tấm lòng bao dung nhân ái, bằng tình thương và tinh thần trách nhiệm của chị em phụ nữ, công an và các ban ngành, đoàn thể, nhiều thanh thiếu niên vi phạm trước đây đã cố gắng vươn lên sửa chữa lỗi lầm, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Kết quả trong 5 năm qua đã có 100 thanh thiếu niên tiến bộ. Điển hình, trước đây do tuổi trẻ bồng bột nên Nguyễn Thanh Lam (SN 1981) đã phạm tội trộm cắp tài sản bị TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt 4 năm tù giam. Sau khi mãn hạn tù, được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, Công an và Hội Phụ nữ xã Xuân Lộc, với sự nỗ lực không ngừng, Lam đã hoàn lương và trở thành chủ một xưởng mộc, được biểu dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến đối với người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

 

Ông Nguyễn Chung Thịnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc, nhìn nhận: “Việc thực hiện NQ01 đã góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác trong phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm của chị em phụ nữ. 5 năm qua có hơn 200 lượt gia đình hội viên phụ nữ tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội; cung cấp 252 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, làm rõ 51 vụ phạm pháp hình sự và vi phạm pháp luật”.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek