Thứ Sáu, 20/09/2024 09:46 SA
Thôn buôn không có vũ khí, vật liệu nổ trái phép ở Ea Trol
Thứ Tư, 04/10/2017 10:39 SA

Nhằm thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ (VK,VLN) và công cụ hỗ trợ do UBND và Công an huyện Sông Hinh phát động, tháng 8/2016, Công an xã Ea Trol đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai mô hình “Thôn, buôn không có VK,VLN trái phép”, bước đầu làm điểm ở buôn Mùi và buôn Đức.

 

Cán bộ Công an huyện Sông Hinh và xã Ea Trol kiểm tra súng tự chế do bà con giao nộp - Ảnh: P.H

 

Xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) có 9 thôn, buôn với dân số trên 4.400 người, trong đó người dân tộc Ê Đê chiếm trên 68%. Trước đây, bà con thường sử dụng súng kíp, súng phà, súng cồn tự chế để săn bắn thú rừng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) và môi trường sinh thái ở địa phương. Thực hiện mô hình, Công an xã Ea Trol đã phối hợp với các đoàn thể rà soát, nắm tình hình việc tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép trong nhân dân; lập danh sách những đối tượng nghi vấn sử dụng vũ khí trái phép; số VK,VLN, công cụ hỗ trợ trái phép; phụ kiện để chế tạo các loại súng tự chế; những điểm tiêu thụ động vật rừng… để có biện pháp phòng ngừa, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt quy định này. Đồng thời tham mưu UBND xã Ea Trol thành lập ban chỉ đạo mô hình, phối hợp với đài truyền thanh các xã, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền Pháp lệnh về quản lý, sử dụng VK,VLN; các hành vi vi phạm về tàng trữ, vận chuyển, sử dụng VK,VLN trái phép để bà con biết, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Các thành viên ban chỉ đạo đến tận nhà vận động để người dân tự giác giao nộp các loại súng tự chế. Bên cạnh đó, xã Ea Trol còn tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của các già làng, người có uy tín để tuyên truyền vận động.

 

Đại úy Trần Thị Mỹ Lệ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Sông Hinh, cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với thành viên ban chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng, giúp bà con nhận thấy được tác hại khôn lường của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép. Đặc biệt những lời nói của các già làng hết sức quan trọng. Chỉ trong 1 tháng, bà con ở buôn Mùi đã tự nguyện giao nộp cho công an xã 13 khẩu súng tự chế. Trong thời gian tới, Công an huyện Sông Hinh sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này”.

 

Cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, ban chỉ đạo mô hình còn tổ chức lực lượng theo dõi, bắt, xử lý những trường hợp đối tượng có hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng VK,VLN trái phép. Những trường hợp vi phạm, UBND xã đưa ra kiểm điểm trước dân, đồng thời thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã để răn đe, phòng ngừa chung.

 

Ông La Ô Y Thanh, Chủ tịch UBND xã Ea Trol, chia sẻ: “Nhận thức về pháp luật của bà con còn hạn chế nên việc tuyên truyền để họ tự giác giao nộp súng tự chế cho công an xã là không đơn giản. Tuy nhiên, với sự phối hợp đồng bộ nhiều biện pháp, qua hơn 1 năm triển khai, bà con hai buôn đã tự giác giao nộp 45 khẩu súng tự chế. Trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an xã và các hội, đoàn thể tiếp tục duy trì, thực hiện tốt mô hình này hơn nữa, nhằm góp phần đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn”.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek