Thứ Sáu, 20/09/2024 13:45 CH
Vì màu xanh trên những cánh rừng
Thứ Tư, 07/12/2016 13:00 CH

Công an huyện Phú Hòa phát hiện, lập biên bản một vụ vận chuyển gỗ trái phép trên quốc lộ 25 - Ảnh: PHƯƠNG HỒNG

Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, lực lượng Công an Phú Yên đã đấu tranh quyết liệt với tình trạng vận chuyển gỗ trái phép trên tuyến quốc lộ 25, quốc lộ 19C từ các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk đến địa bàn Phú Yên, góp phần bảo vệ màu xanh trên những cánh rừng.

 

Thủ đoạn tinh vi

 

Quốc lộ 25 và quốc lộ 19C là những tuyến đường huyết mạch nối liền các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk với Phú Yên. Thời gian qua, tình trạng vận chuyển gỗ trái phép trên những tuyến đường này diễn ra khá phức tạp. Ngoài đường bộ, các đối tượng còn lợi dụng đường sông - nơi có địa hình hiểm trở để vận chuyển, tập kết, mua bán gỗ lậu. Thượng tá Nguyễn Quang Tuyên, Phó Trưởng Công an huyện Sơn Hòa, cho biết: Các đối tượng thường dùng những xe (mô tô, ô tô) đã hết niên hạn sử dụng để vận chuyển gỗ vào ban đêm. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện, các đối tượng thường bỏ lại cả xe và gỗ. Thủ đoạn này gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng công an.

 

Trên tuyến quốc lộ 25 từ huyện Sơn Hòa đến huyện Phú Hòa và TP Tuy Hòa, các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép cũng sử dụng phương thức, thủ đoạn tương tự. Điển hình là vụ vận chuyển gỗ trái phép vào lúc 3 giờ sáng 10/9/2016 trên tuyến quốc lộ 25 qua địa bàn huyện Phú Hòa. Để che mắt lực lượng chức năng, các đối tượng sử dụng ô tô 16 chỗ 79D-813416 là loại xe phế liệu, bên ngoài có hàng chữ “Ban nhạc Ánh Dương” nhưng bên trong xe có tới 31 khúc gỗ bằng lăng với khối lượng trên 2,6m3. Khi bị lực lượng Công an huyện Phú Hòa phát hiện, truy đuổi gắt gao, 3 đối tượng trên xe đã tẩu thoát. Đại úy Huỳnh Khắc Vân, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Phú Hòa, cho biết: Từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng Công an huyện đã tuần tra kiểm soát, phát hiện 23 vụ vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, trong đó có tới 17 vụ “vắng chủ” sở hữu. Các đối tượng thường đưa gỗ từ trên đầu nguồn xuống bằng đường sông, rồi vận chuyển qua quốc lộ 25. Khi lực lượng chức năng phát hiện, truy đuổi, các đối tượng chạy xe với tốc độ rất cao. Có lúc, các đối tượng này còn dùng cả bình xịt hơi cay để chống lại lực lượng chức năng nhằm tẩu thoát.

 

Mới đây, vào lúc 3 giờ 30 ngày 16/11, tổ tuần tra kiểm soát của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cũng đã phát hiện ô tô khách 43K-4694 chở khoảng 2m3 gỗ hộp không có giấy tờ hợp lệ. Tổ tuần tra đã chuyển giao đối tượng cùng tang vật cho Công an TP Tuy Hòa thụ lý điều tra theo quy định của pháp luật.

 

Đấu tranh quyết liệt

 

Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, các lực lượng, đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương đã phát hiện, đấu tranh xử lý hơn 100 vụ vận chuyển gỗ lậu. Điển hình, ngày 1/2/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Hòa đã kết luận điều tra, chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hoàng Minh (SN 1972, ở xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) về tội vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng. Ngày 27/10/2015, Minh đã điều khiển ô tô vận chuyển hơn 1,7m3 gỗ nhóm 5 không có giấy tờ hợp pháp. Với hành vi trên, Nguyễn Hoàng Minh đã bị TAND huyện Sơn Hòa tuyên phạt 6 tháng tù treo.

 

Tuy nhiên, số vụ xử lý về hình sự rất ít bởi đa số vụ vận chuyển gỗ trái phép “vắng chủ” sở hữu. Điển hình, trên địa bàn huyện Sơn Hòa, trong năm 2016, lực lượng Công an huyện đã chủ động tuần tra, kiểm tra, phát hiện 33 trường hợp vận chuyển lâm sản trái phép, tạm giữ gần 28m³ gỗ các loại, 5 ô tô và hàng chục mô tô độ chế không đảm bảo an toàn kỹ thuật và quá niên hạn sử dụng. Thượng tá Nguyễn Quang Tuyên cho biết: “Để ngăn chặn các đối tượng sử dụng ghe thuyền chở gỗ trái phép bằng đường sông, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra các chủ sở hữu sử dụng phương tiện này trên sông Ba. Đồng thời, Công an huyện tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các địa phương có các bến, bãi mà các đối tượng này thường tập kết gỗ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kịp thời phát hiện nhằm ngăn chặn việc tự chế các loại ghe, thuyền để vận chuyển gỗ trái phép”.

 

Cuộc đấu tranh ngăn chặn, xử lý tình trạng mua bán, vận chuyển gỗ lậu trên địa bàn tỉnh nói chung và các huyện giáp ranh với các tỉnh Tây Nguyên nói riêng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Để đấu tranh có hiệu quả với tình trạng này, bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng công an cần tiếp tục có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp với quyết tâm cao nhất nhằm góp phần bảo vệ lá phổi xanh của rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

 

Trong thời gian tới, UBND huyện Sơn Hòa sẽ làm việc với 2 huyện giáp ranh là Krông Pa của tỉnh Gia Lai và Krông Năng của tỉnh Đắk Lắk cùng phối hợp giữa các lực lượng công an, kiểm lâm và các đơn vị chức năng trong đấu tranh, ngăn chặn tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép cả đường bộ lẫn đường thủy ở khu vực thủy điện Sông Ba Hạ. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân, khi phát hiện đối tượng có biểu hiện vận chuyển lâm sản trái phép thì kịp thời báo cho cơ quan chức năng để xử lý.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Phạm Đình Phụng

 

PHƯƠNG HỒNG - NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek