Thứ Sáu, 20/09/2024 16:27 CH
Ôm “quả đắng” vì nghe theo FULRO
Thứ Tư, 11/03/2015 08:32 SA

Ksor Y Choách và Kpă Nhan trong ngày đoàn tụ với gia đình - Ảnh: H.THÀNH

Chỉ vì nhẹ dạ, cả tin, nghe theo lời dụ dỗ, lôi kéo của bọn phản động FULRO lưu vong, hai thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh đã bỏ gia đình, vợ con trốn sang Campuchia với hy vọng được hưởng cuộc sống an nhàn, sung sướng. Tuy nhiên, đó chỉ là ảo vọng. May mắn là họ được cứu khỏi tay bọn FULRO để trở về đoàn tụ với gia đình, với bà con buôn làng.

 

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Ea Lâm Ksor Y Đen cho biết: “Ksor Y Choách được chính quyền địa phương làm hồ sơ chuẩn bị cho đi Ma­laysia xuất khẩu lao động. Chỉ vì thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin nên Ksor Y Choách đã bị bọn phản động FULRO lưu vong lừa bịp đưa sang Campuchia để tập hợp lực lượng thực hiện âm mưu thâm độc của kẻ xấu, phục vụ cho cái gọi là “Nhà nước Đêga”. Những trường hợp này chúng tôi sẽ đưa ra kiểm điểm trước nhân dân để bà con buôn làng cùng thấy được bản chất thâm độc của Ksor Kok - một đối tượng FUL­RO lưu vong, là muốn chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, muốn phá hoại cuộc sống ổn định của bà con buôn làng”.

Chúng tôi có mặt trong buổi Công an huyện Sông Hinh bàn giao Ksor Y Choách và Kpă Nhan (cùng trú buôn Bưng B, xã Ea Lâm) cho chính quyền xã và gia đình để quản lý, giáo dục.

 

Bà Ksor H’Cúc là mẹ ruột của Ksor Y Choách và là mẹ vợ của Kpă Nhan ôm đứa cháu ngoại là con của Kpă Nhan đã không giấu nổi xúc động, vừa lau nước mắt vừa nghẹn ngào trong nỗi mừng vui khôn xiết: “Tôi không nghĩ rằng gia đình mình may mắn còn có được ngày đoàn tụ hạnh phúc như hôm nay”.

 

SỐNG ĐÓI KHÁT TRONG RỪNG

 

Câu chuyện xảy ra cách đây gần hai tháng. Mơ mộng hão huyền về một cuộc sống xa hoa nơi đất khách quê người, ngày 19/1/2015, Ksor Y Choách và Kpă Nhan đã khăn gói đi theo một đối tượng FULRO lưu vong tên là A Thiên ở tỉnh Gia Lai để được sang Campuchia.

 

Như mọi ngày, sáng sớm hôm đó, Ksor Y Choách và Kpă Nhan bảo với bà Ksor H’Cúc là đi rẫy. Vậy là cả hai lấy xe mô tô chạy thẳng lên Krông Pa (Gia Lai) bán 2 chỉ vàng được 6 triệu đồng và tiếp tục lên Chư Sê (Gia Lai) để gặp A Thiên. Cuộc hành trình “thập tử nhất sinh” bắt đầu từ đấy.

 

Kpă Nhan kể lại: “Lúc chúng tôi gặp A Thiên, còn có mấy người nữa. A Thiên bảo phải chờ trời tối mới đi. Khi đi mỗi người nộp một triệu đồng để mua đồ ăn. Ban ngày trốn trong rừng, ban đêm đi. Cứ như thế ròng rã 3 ngày 4 đêm thì A Thiên bảo là đã sang đến đất Campuchia và bảo chúng tôi ở trong rừng chờ sẽ có người của tổ chức đến đón đi. Chờ mãi, chờ mãi mà chẳng thấy ai đến, điện thoại thì cũng bị tịch thu nên không biết liên lạc với ai. Tiền thì nộp hết mà giờ không có gì cho vào bụng, chúng tôi phải hái lá rừng, chặt cây chuối để ăn. Sau hơn 1 tháng sống chui, sống nhủi trong rừng, không lều bạt, không mùng mền chiếu gối, đến ngày 26/2, chúng tôi cùng hàng chục người ở Gia Lai được A Thiên đưa lên ô tô chở đi. Đi được khoảng hơn một tiếng đồng hồ, đến nơi có đông người thì bị cảnh sát Campuchia chặn lại, bắt giữ và chở về lại Việt Nam giao cho Công an tỉnh Gia Lai”.

 

ĐOÀN TỤ VỚI GIA ĐÌNH

 

Sau khi tiếp nhận từ Công an tỉnh Gia Lai, Công an huyện Sông Hinh đã bàn giao Ksor Y Choách và Kpă Nhan cho chính quyền xã Ea Lâm và gia đình để quản lý, giáo dục. Ksor Y Choách và Kpă Nhan vô cùng ân hận về những lỗi lầm của mình và mong chính quyền địa phương, bà con buôn làng tha thứ. Hai đối tượng cũng mong bà con đừng nghe theo bọn FULRO lưu vong. “Bọn nó chỉ dụ dỗ, lừa phỉnh mình thôi. Có trải qua rồi mình mới biết nó cực khổ như thế nào”, Kpă Nhan nói.

 

Bà Ksor H’Cúc thổ lộ: “Gần 2 tháng nay, kể từ ngày hai đứa nó bỏ nhà ra đi, tôi ở nhà nhớ tụi nó mà khóc miết. Ngày cũng nhớ, mà đêm cũng nhớ. Lúc nãy cán bộ xã bảo đến trụ sở ủy ban nhận con về tôi còn không tin. Giờ tụi nó về rồi tôi mừng lắm. Cảm ơn công an tỉnh, công an huyện đã đưa con tôi về đây”.

 

Ngôi nhà sàn khá rộng rãi của bà Ksor H’Cúc gần 2 tháng nay trở nên im ắng hẳn, giờ đây đầy ắp tiếng nói cười. Mọi người cùng quây quần bên nhau để chia vui cùng bà và cũng là để giang rộng vòng tay đón những đứa con lầm đường, lạc lối trở về.

 

Từ vụ việc này, bà con dân tộc thiểu số cần nêu cao tinh thần cảnh giác và nhận thức rõ âm mưu thâm độc của bọn FULRO, tuyệt đối không nghe theo lời dụ dỗ của những kẻ lưu vong phản động. Đồng thời hãy xem chuyện của Ksor Y Choách và Kpă Nhan là bài học để đời, cùng nhau phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo xây dựng cuộc sống, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng buôn làng no ấm, bình yên.

 

HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek