Thứ Hai, 07/10/2024 21:27 CH
Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân
Thứ Sáu, 22/02/2013 14:30 CH

Cùng với tổ chức các hoạt động vui xuân đón tết và ra quân đầu năm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong những ngày qua, TP Tuy Hòa và các huyện Tây Hòa, Tuy An và Sơn Hòa tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị giao quân đợt 1/2013.

 

CBGQ-d130222.jpg

UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2013 và khen thưởng các đơn vị làm tốt công tác tuyển quân năm 2012 - Ảnh: X.HIẾU

Theo kế hoạch, sáng 27/2, tức 18 tháng Giêng âm lịch, các địa phương trên sẽ đồng loạt tổ chức giao quân đợt 1/2013. Đợt này, Quân khu V giao Phú Yên tuyển chọn 1.000 thanh niên từ đủ 18 đến 25 tuổi, đảm bảo các điều kiện nhập ngũ vào các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Vùng 4 Hải quân, Bộ CHQS và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Trong đó, TP Tuy Hòa 300, huyện Tây Hòa 285, huyện Tuy An 290 và huyện Sơn Hòa 125 quân. Điểm mới trong công tác giao quân năm nay là không có dự phòng, không bù đổi và thực hiện “ba trong một”- ưu tiên nhập ngũ đối với những thanh niên có đủ sức khỏe đã tốt nghiệp từ trung cấp trở lên, hiện là cán bộ, đảng viên.

 

Tại TP Tuy Hòa - địa phương có nhiều thanh niên nhất trong số các địa phương kể trên nhập ngũ đợt này, trong những ngày vui xuân đón tết vừa qua, nhiều đoàn công tác liên ngành của thành phố và các phường, xã đã tổ chức thăm, tặng quà động viên các gia đình có thanh niên trúng tuyển. Các đơn vị nhận quân cũng đã trực tiếp về địa phương tiến hành “ba gặp, bốn biết”, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình của từng thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ; trao đổi với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể về công tác giao nhận quân. Thượng tá Nguyễn Ngọc Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Tuy Hòa cho biết, trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 100% thanh niên trúng tuyển đã trực tiếp nhận lệnh nhập ngũ và đang có mặt tại địa phương sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân. Theo kế hoạch, chậm nhất là sáng 25/2, trước giao quân hai ngày, đại diện các đơn vị nhận quân sẽ có mặt tại TP Tuy Hòa để phối hợp rà soát lại lần cuối hồ sơ nhập ngũ, kịp thời bổ sung những thiếu sót nếu có và chuẩn bị nhận quân.

 

Theo thượng tá Phan Anh Khoa, Chính trị viên, Ban CHQS TP Tuy Hòa, để đảm bảo giao quân đủ số lượng, chất lượng, đạt yêu cầu trên giao, “phát lệnh người nào chắc người đó”, trong thời gian qua Cơ quan Quân sự thành phố đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) triển khai các bước chuẩn bị theo đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên. Mặt khác, để tránh trường hợp có sai sót, để lọt đối tượng phạm tội vào trong quân đội, đợt này các phiếu thâm nhập đều có xác nhận của lãnh đạo Công an thành phố. Đồng thời, rút kinh nghiệm từ các năm trước, ngay từ đầu năm 2012, Thành ủy Tuy Hòa đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc chủ động làm tốt công tác tạo nguồn nên số thanh niên là đảng viên nhập ngũ đợt này đạt trên 400% chỉ tiêu trên giao, trong đó có 8 đồng chí đã qua đào tạo trung cấp, cao đẳng, đạt 2/3 tiêu chí “ba trong một”. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên hầu hết thanh niên trúng tuyển đợt này viết đơn tình nguyện nhập ngũ và có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội. Lê Hà Trung Nguyên (22 tuổi, ở phường 5) đã tốt nghiệp trung cấp y tế, một trong những đảng viên trẻ nhập ngũ đợt này phấn khởi cho biết: “Được đứng vào hàng ngũ quân đội nhân dân, cầm súng bảo vệ Tổ quốc không chỉ là vinh dự của bản thân mà còn là vinh dự của gia đình, ba mẹ tôi. Trong môi trường quân ngũ tôi sẽ ra sức học tập, rèn luyện để trở thành người chiến sĩ giỏi; phát huy tốt vai trò của người đảng viên và những kiến thức đã được trang bị ở các bậc học”.

 

Tại các huyện Tây Hòa, Tuy An, Sơn Hòa công tác giao quân cũng đang được cơ quan quân sự, các xã, thị trấn… tập trung chuẩn bị đồng bộ với tinh thần hết sức khẩn trương. Trong đó, một trong những phần việc được các địa phương chú trọng là tổ chức gặp gỡ giao lưu giữa thanh niên đã hoàn thành NVQS với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Tại các buổi gặp mặt, những cựu quân nhân trao đổi kinh nghiệm; thanh niên nhận lệnh nhập ngũ bày tỏ những nỗi niềm, năng khiếu và tỏ rõ niềm tin, ý chí quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Theo Hội đồng NVQS các huyện này, từng bước, từng nội dung công tác tuyển quân đều đã được các cơ quan, ban, ngành, cơ sở phối hợp chặt chẽ, đồng bộ. Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, Ban CHQS các huyện đã cử cán bộ cùng với thành viên Hội đồng NVQS trực tiếp xuống cơ sở nắm tình hình, giúp các xã, thị trấn tiến hành các khâu trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và chịu trách nhiệm về chất lượng thanh niên nhập ngũ ở từng xã, thị trấn; phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật ở tất cả các khâu từ nắm bắt nguồn, sơ tuyển, khám sức khỏe, đến thâm nhập, chốt quân số và quản lý thanh niên trúng tuyển nên chất lượng thanh niên nhập ngũ bảo đảm. “Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho ngày giao quân đợt 1/2013 ở huyện Tây Hòa cơ bản hoàn tất. Phát huy truyền thống của quê hương Đồng Khởi, đi đầu trong phong trào chống Mỹ cứu nước, huyện Tây Hòa phấn đấu giao đủ quân, đúng đối tượng, bảo đảm chất lượng, thanh niên có lệnh tập trung lên sân đúng giờ, phấn khởi, hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Lễ giao quân sẽ được tổ chức trang nghiêm, nồng ấm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân, nhất là với những thanh niên vinh dự cầm súng bảo vệ Tổ quốc”, thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tây Hòa cho biết.

 

Một mùa xuân mới đã về, nắng mới trên các thao trường đang đón chờ những gương mặt tươi trẻ tràn đầy sức xuân của đoàn quân “từng bước chính quy và hiện đại” tiếp bước truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, chắc tay súng bảo vệ bình yên cho Tổ quốc thân yêu.

 

Không bù đổi trong tuyển quân đợt 1 năm 2013

 

Ngày 19/2, Cục Quân lực (Bộ Tổng tham mưu) cho biết, thực hiện kết luận chỉ đạo của đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại buổi làm việc với các cơ quan về công tác đào tạo và giải quyết quân số năm 2013, trong Thông báo số 484 của Văn phòng Bộ Quốc phòng nêu rõ, kế hoạch tuyển quân năm 2013 vẫn thực hiện 2 đợt. Theo đó, điểm mới trong công tác tuyển quân đợt 1 năm 2013 là sau khi các đơn vị nhận quân phúc tra lại sức khỏe… nếu trường hợp nào không đủ tiêu chuẩn bị thải loại thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm về chất lượng và không thực hiện bù đổi. Mục đích của chủ trương này là nhằm nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong công tác tuyển quân, góp phần bảo đảm “tuyển người nào chắc người đó”.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek