Thứ Ba, 08/10/2024 01:24 SA
Trưởng thành từ quân ngũ
Thứ Sáu, 08/02/2013 09:30 SA

Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên vừa tổ chức tiễn các quân nhân nhập ngũ đợt 2/2011 hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, đồng thời bế giảng khóa huấn luyện chiến sĩ mới nhập ngũ đợt 2/2012. Sau một thời gian được rèn luyện trong môi trường quân đội, những tân binh mà chúng tôi từng gặp trong ngày nhập ngũ giờ đây đã rắn rỏi hơn nhiều.

 

ra-quan130208.jpg

Thanh niên nhập ngũ vào lực lượng BĐBP Phú Yên (đợt 2/2011) hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương - Ảnh: X.HIẾU

HỌC LÀM LÍNH BIÊN PHÒNG

 

Đợt huấn luyện vừa qua, Đại đội Huấn luyện - Cơ động Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp nhận 50 chiến sĩ mới, trong đó có 6 đảng viên, còn lại là đoàn viên. Tuy trình độ học vấn có chênh lệch, mỗi chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều là những thanh niên trẻ, khỏe, có tinh thần cầu tiến, xác định được nhiệm vụ của người chiến sĩ nên việc tổ chức huấn luyện khá thuận lợi. Sau 4,5 tháng học tập, rèn luyện, được sự giúp đỡ, động viên, hướng dẫn nhiệt tình của chỉ huy đại đội và tình yêu thương đồng chí, đồng đội dành cho nhau, các tân binh đều đã quen với kỷ luật, tác phong lễ tiết của người lính, yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Chiến sĩ Đào Thanh Tự, Tiểu đội 3, Trung đội 2 cho biết: “Sau thời gian huấn luyện, tôi thấy mình trưởng thành rất nhiều. Ở đây, chúng tôi đã học được tính kỷ luật của người lính, tinh thần đoàn kết yêu thương đồng chí, đồng đội, gắn bó với tập thể. Sống trong môi trường quân đội có nề nếp kỷ luật, chính quy, ăn uống đầy đủ, rèn luyện thể lực thường xuyên nên ai cũng đều tăng cân”. Đồng đội của Tự, chiến sĩ Nguyễn Việt Hùng, chia sẻ: “Được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỷ năng, nghiệp vụ cần thiết ở đơn vị huấn luyện, giờ đây tôi rất tự tin khi nhận nhiệm vụ được giao. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ biên phòng ở đơn vị mới”.

 

Trung úy Nguyễn Văn Nam, Chính trị viên đại đội, thông báo tin vui: Sau 4,5 tháng huấn luyện theo chương trình chung của Bộ Quốc phòng và nghiệp vụ công tác biên phòng, 100% chiến sĩ đã quen với cuộc sống nề nếp của người lính, có ý thức chấp hành kỷ luật và tác phong giao tiếp, ứng xử trong quân đội. Qua kiểm tra các nội dung huấn luyện, 100% chiến sĩ đều đạt yêu cầu trở lên, đa số đạt khá, giỏi. Riêng các nội dung nghiệp vụ công tác biên phòng 80% đạt khá, giỏi; đánh lượng nổ 92% đạt loại giỏi; ném lựu đạn 92% khá, giỏi... Có 5 chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh biểu dương, khen thưởng. Không có trường hợp nào vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật”.

 

TRƯỞNG THÀNH

 

Với những chiến sĩ sau thời gian công tác ở các đơn vị, đồn, hải đội biên phòng có sự trưởng thành càng rõ nét hơn. Cũng như các tân binh vừa hoàn thành khóa huấn luyện, nơi ăn ở, sinh hoạt của những chiến sĩ này luôn thể hiện sự tươm tất, gọn gàng, vệ sinh trong lối sống của bộ đội. Giường, chiếu được kê thẳng hàng; chăn, màn được gấp gọn gàng, vuông vức. Đặc biệt, chiến sĩ nào cũng rắn rỏi, khỏe mạnh, tự tin trong bộ quân phục của người lính biên phòng.

 

Lê Xuân Tâm, chàng thanh niên ở xã Xuân Cảnh, mới ngày nào còn rụt rè, thiếu tự tin khi tiếp xúc với mọi người, sau thời gian công tác ở Đồn Biên phòng Xuân Đài, giờ đã là một binh nhất có tác phong chững chạc, nói năng lưu loát, dứt khoát. Tâm cho hay, ở trong quân ngũ chưa được 2 năm nhưng anh học được rất nhiều điều, nhất là về ý thức tổ chức kỷ luật, lễ tiết, tác phong. Đặc biệt, qua các bài học chính trị cơ bản về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và truyền thống vẻ vang của BĐBP và Quân đội nhân dân Việt Nam, anh rất lấy làm vinh dự và tự hào khi được làm người lính mang quân hàm xanh bảo vệ Tổ quốc. “Tôi đã được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và được công nhận danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến. Về lại quê hương, tôi sẽ tiếp tục phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tiếp tục phục vụ quê hương, đất nước”, Tâm cho biết. Cùng hoàn thành nghĩa vụ quân sự, về lại quê hương đợt này với Tâm, binh nhất Mạnh Như Hổ (21 tuổi, quê xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) nguyên chiến sĩ Hải đội 2 Biên phòng chia sẻ: “Ra quân về lại quê nhà, ngoài việc được cấp giấy giới thiệu ưu tiên học nghề, mỗi chiến sĩ được hỗ trợ 10 triệu đồng. Tôi sẽ sử dụng số tiền này đúng mục đích, tìm cho mình một việc làm có thu nhập ổn định; tiếp tục phát huy bản chất của người lính Cụ Hồ, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua…”.

 

“Năm nào xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa cũng có thanh niên nhập ngũ vào lực lượng biên phòng và quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về. Lúc lên đường các em hầu như chưa biết gì về cuộc sống trong quân ngũ, mỗi em một tính cách và sở thích khác nhau. Nhưng ngày đón các em trở về tất cả đều trưởng thành, xưng hô, chào hỏi đúng lễ tiết tác phong, nhất là nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của người thanh niên đối với quê hương, đất nước được nâng lên rất rõ. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác dân vận, tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở và nguồn cán bộ của địa phương, cơ sở”- Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hiệp Trung Nguyễn Hữu Mười cho biết.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek