Thứ Ba, 08/10/2024 03:31 SA
Đối thoại dân chủ
Thứ Sáu, 08/02/2013 09:00 SA

Đã thành thông lệ, cứ mỗi tháng một lần, các đơn vị trong lực lượng BĐBP đều tổ chức đối thoại dân chủ, sinh hoạt “Ngày chính trị, văn hóa, tinh thần”. Tại diễn đàn này, chiến sĩ được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo cấp ủy, chỉ huy đơn vị về đời sống sinh hoạt của quân nhân, nhất là các quy định bảo đảm ba quyền dân chủ ở đơn vị là: dân chủ về chính trị, dân chủ về quân sự và dân chủ về kinh tế, đời sống.

 

Mở đầu buổi đối thoại là sinh hoạt văn nghệ. Đây là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người chiến sĩ dù ở nơi biên cương rừng núi hay nơi hải đảo xa xôi. Những bài hát “Vì nhân dân quên mình”, “Bài ca người lính”, “Đồng đội”… từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người lính Cụ Hồ nói chung, BĐBP nói riêng. Đi vào nội dung chính đối thoại dân chủ, sau phần thông báo khái quát tình hình đơn vị, nêu những khó khăn chủ quan, khách quan, chỉ huy đơn vị định hướng đề tài cho chiến sĩ đóng góp.

 

Có hai xu hướng diễn ra. Nếu đơn vị nào người chỉ huy trong quá trình lãnh đạo, chỉ huy đơn vị gần gũi, gắn bó, có thái độ thân thiện với chiến sĩ, không gây áp lực nặng nề thì chiến sĩ sẽ mạnh dạn đối thoại với người chỉ huy, bày tỏ nguyện vọng của mình, không khí sinh hoạt sẽ sôi nổi. Ngược lại, nếu ở đơn vị người cán bộ chỉ huy áp đặt, nóng nảy, thiếu thiện chí, dân chủ hình thức thì rất ít người tham gia phát biểu, hoặc phát biểu lấy có, không khí sinh hoạt trở nên tẻ nhạt, nhưng khi ra khỏi cuộc họp thì lại xầm xì điều này điều nọ.

 

Qua tìm hiểu thực tế, chất lượng sinh hoạt “Ngày chính trị, văn hóa, tinh thần”, đối thoại dân chủ phụ thuộc khá lớn vào người chủ trì buổi sinh hoạt đó. Yêu cầu đặt ra đối với cán bộ chủ trì là cần nắm chắc những sự việc đã diễn ra tại đơn vị mình, đặc biệt là diễn biến tư tưởng, tâm tư của cán bộ chiến sĩ trong tháng; có dự đoán, lường trước những vấn đề mà cán bộ, chiến sĩ đơn vị sẽ đặt ra trong sinh hoạt. Từ đó lấy ý kiến, hoặc mời chỉ huy phụ trách mảng “có vấn đề” dự sinh hoạt để trực tiếp nắm bắt, trả lời theo chức trách của mình. Đặc biệt, cách gợi mở vấn đề để cán bộ, chiến sĩ mạnh dạn trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình trước những vấn đề chưa hiểu phụ thuộc khá nhiều vào trình độ, năng lực và kinh nghiệm công tác của người chủ trì, tuyệt đối tránh đẩy mình vào thế độc thoại. Và để tránh không khí căng thẳng, người chủ trì cần khéo léo lồng ghép những tiết mục văn nghệ, những câu chuyện vui, dí dỏm phù hợp với chủ đề cần tập trung, tạo không khí thoải mái để cán bộ, chiến sĩ mạnh dạn đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị.

 

Không để tình trạng “hứa rồi lại quên”, Chỉ huy cấp trên cũng nên bố trí thời gian xuống dự sinh hoạt cùng đơn vị cấp dưới, nhất là những đơn vị còn có “khúc mắc” trong giao tiếp giữa cán bộ chiến sĩ với người chỉ huy. Ở những đơn vị này, người chủ trì cuộc đối thoại nên là cán bộ cấp trên và không nên để cán bộ chỉ huy có “khúc mắc” tham dự để chiến sĩ mạnh dạn bày tỏ tâm tư của mình. Người chỉ huy, lãnh đạo cấp trên phải có cái nhìn toàn diện, lắng nghe từ hai phía, tìm hiểu tường tận vấn đề đã diễn ra, tránh cái nhìn phiến diện; kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm, những vấn đề mới nảy sinh và kịp thời định hướng trong toàn đơn vị; thể hiện sự đoàn kết, dân chủ, thấu hiểu giữa cấp trên và cấp dưới, giữa cá nhân với tập thể…; từ đó giải quyết thấu đáo những vấn đề khúc mắc, góp phần định hướng tư tưởng, xây dựng đơn vị vững mạnh.

Việc thực hiện sinh hoạt “Ngày chính trị, văn hóa, tinh thần”, đối thoại dân chủ tại các đơn vị cơ sở bảo đảm phù hợp, hiệu quả sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức tư tưởng và hành động, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong BĐBP.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek