Thứ Ba, 08/10/2024 05:24 SA
Nơi rèn luyện phẩm chất lính Cụ Hồ
Thứ Sáu, 01/02/2013 13:00 CH

Trong ngày vui kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Trường Quân sự tỉnh Phú Yên, hầu hết những người từng gắn bó, quan hệ với trường đều có chung nhận xét: Đây không chỉ là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) của tỉnh mà còn là nơi để rèn luyện phẩm chất người lính Cụ Hồ.

N.-Phuoc130201.jpg* Đại tá NGUYỄN PHƯỚC, NGUYÊN PHÓ CHỈ HUY TRƯỞNG BỘ CHQS TỈNH, NGUYÊN PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG QUÂN SỰ TỈNH: Nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Năm 1976 tôi là giáo viên chính trị của Trường Quân sự tỉnh (Phú Khánh); từ 1978 -1982 là Phó hiệu trưởng chính trị. Thời điểm tôi công tác ở Trường Quân sự cũng là thời điểm xảy ra chiến tranh biên giới Tây - Nam, chiến tranh biên giới phía Bắc. Cùng với khó khăn chung của đất nước và LLVT, Trường Quân sự cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất, hậu cần, công tác đảm bảo cho việc giảng dạy, học tập. Chỉ trong 5 năm, nhưng có đến bảy lần trường chuyển địa điểm, lúc ở huyện Tuy Hòa, khi ra Tuy An, về TX Tuy Hòa, lên Sơn Hòa, vô Ninh Hòa, Nha Trang… Mỗi lần di chuyển địa điểm là mỗi lần phải xây dựng cơ sở vật chất từ đầu, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ giảng dạy. Có những lúc lương thực cho cán bộ giáo viên và học viên (như thời gian ở Ngân Điền, Sơn Hòa) chỉ toàn là bột mì hoặc bo bo… Nhiệm vụ của nhà trường thời gian này là đào tạo cán bộ trung đội, tiểu đội trưởng, xã đội trưởng và đào tạo bổ túc văn hóa cấp 2. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng cán bộ giáo viên, học viên nhà trường đã nỗ lực vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Gần đây, cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, của tỉnh, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Trường Quân sự tỉnh đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, có điều kiện đi vào nền nếp chính quy, ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, nhà trường đã làm được nhiều việc mà trước đây chúng tôi chưa làm được, nói chính xác là có muốn làm cũng không làm được. Đó là, đào tạo bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 3, các chức sắc chức việc tôn giáo, học sinh, sinh viên…

Điều tôi mong muốn đối với nhà trường là phải nâng cao hơn nữa chất lượng của giảng viên và giữ vững sự ổn định. Có như vậy mới nâng cao được chất lượng đào tạo theo tính chất của một trường quân sự, một trung tâm giáo dục QP-AN.

Huy-Vi130201.jpg* TIẾN SĨ NGUYỄN HUY VỊ, PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN: Chất lượng đào tạo không ngừng được nâng lên

Trường Quân sự tỉnh có mối quan hệ gắn bó mật thiết với Trường đại học Phú Yên. Hơn 20 năm qua, Trường Quân sự tỉnh đã trực tiếp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các thế hệ sinh viên của nhà trường bảo đảm chất lượng. Các giáo viên là những sĩ quan của trường dạy đúng chuẩn cả về lý thuyết lẫn thực hành nhờ được đào tạo bài bản về chuyên môn và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Đặc biệt, với việc tổ chức dạy tập trung tại Trường Quân sự, sinh viên được rèn luyện như một người lính thực thụ. Không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức về nhiệm vụ công tác quốc phòng mà ý thức về nếp sống quân sự học đường cũng được sinh viên thể hiện rất rõ sau mỗi học kỳ. Mặt khác, vì có Trường Quân sự đảm nhiệm việc giảng dạy học phần Kiến thức QP-AN nên trường chúng tôi không phải thành lập khoa Giáo dục quốc phòng. Nếu thành lập khoa này ít ra cũng phải có 4-5 giáo viên là sĩ quan quân đội; rồi phải lo giáo trình, giáo án, biên chế… rất tốn kém. Vì vậy hiệu quả mang lại của mối quan hệ vừa liên kết vừa là đối tác này không chỉ về chất lượng đào tạo mà cả về kinh tế giáo dục. Mối quan hệ này đã và sẽ ngày càng được củng cố, thắt chặt.

Anh-p3130201.jpg* BÍ THƯ ĐẢNG ỦY PHƯỜNG 3 HÀ CÔNG ÁNH, HỌC VIÊN LỚP TRUNG CẤP QUÂN SỰ CƠ SỞ KHÓA 2004-2005: Nơi đào tạo, rèn luyện tôi trưởng thành

Năm 2004, tôi vinh dự được tổ chức chọn đi học lớp Trung cấp quân sự cơ sở khóa 1 (đào tạo Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, phường, thị trấn) của Trường Quân sự tỉnh, trong 18 tháng. Học xong chương trình về lại địa phương, tôi tham gia công tác ở Phường đội phường 3, sau đó được bổ nhiệm Phường đội trưởng, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, rồi Bí thư Đảng ủy phường. Trong quá trình công tác tôi nhận thấy hết những gì học được ở trường là vô cùng quý giá. Đó là, được đào tạo cơ bản về kiến thức QP, QS địa phương trình độ trung cấp chuyên nghiệp; có kiến thức, kỹ năng để hoàn thành tốt chức việc tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm nhiệm vụ QP- QS ở cơ sở; thực hành tốt kỹ năng quân sự, rèn luyện phương pháp, tác phong công tác theo cương vị, chức trách được giao. Đồng thời học được phương pháp chỉ huy, phương pháp lãnh đạo, tác phong của người quân nhân cách mạng, giờ nào việc đó; được trang bị kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, QP-AN, đối ngoại… Nhờ đó, từ khi còn là chiến sĩ đến nay là Bí thư Đảng ủy phường tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được đồng chí, đồng đội và quần chúng nhân dân tin yêu, tín nhiệm.

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập trường, thay mặt các học viên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, cán bộ giáo viên nhà trường đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức, tác phong… để chúng tôi từng bước trưởng thành. Chúc nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng, giáo dục kiến thức QP-AN cho các đối tượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek