Thứ Ba, 08/10/2024 07:29 SA
Xuân về trên buôn Hố Hầm
Thứ Tư, 30/01/2013 14:05 CH

Buôn Hố Hầm, xã Hòa Hội, Phú Hòa có đa số bà con là người dân tộc thiểu số Chăm - Hroi sinh sống. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa xã hội trên quê hương Phú Hòa, cuộc sống của bà con nơi đây cũng không ngừng đổi mới. Để có được những kết quả đó là nhờ cấp ủy, các đoàn thể ở buôn luôn chú trọng làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

 

cong-an-1130130.jpg

Đại tá Lê Xuân An - Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cùng lãnh đạo Công an huyện Phú Hòa trao đổi với trưởng buôn và Công an xã Hòa Hội về công tác giữ gìn ANTT địa phương - Ảnh: K.PHƯỢNG

Buôn Hố Hầm có 109 hộ dân với trên 3.000 người. Bà con chủ yếu là người dân tộc thiểu số Chăm - Hroi, sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí có mặt còn hạn chế. Trước đây một số tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan ở trong buôn vẫn còn xảy ra. Nhằm giữ gìn tốt an ninh trật tự thôn buôn, Chi bộ buôn Hố Hầm và các đoàn thể luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Anh Y Phước - Trưởng buôn Hố Hầm cho biết: Trong các buổi họp buôn, chi bộ, ban nhân dân buôn cùng với già làng đã lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con, vận động họ tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, không nghe theo lời của kẻ xấu. Nội dung chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, mại dâm cũng được tuyên truyền sâu rộng trong bà con thôn buôn. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng được bà con hưởng ứng, tham gia tích cực. Đến nay, trên địa bàn buôn có 94/ 109 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

 

Nhằm huy động sức mạnh của toàn dân tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, Ban nhân dân buôn Hố Hầm đã cùng Ban Công an xã và các đoàn thể phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân tự quản, tự phòng về an ninh trật tự”. Buôn đã thành lập 1 tổ tự quản với 7 thành viên ở hai cụm dân cư. Hàng đêm, các tổ tự quản phối hợp với Công an xã tổ chức tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm. Đối với những trường hợp thanh thiếu niên trong buôn có biểu hiện tụ tập uống rượu say, gây gổ đánh nhau, làm mất an ninh trật tự thôn buôn, các đoàn thể ở buôn Hố Hầm đã cùng với già làng Y Cái đến tận nhà các em để khuyên răn, giáo dục, giúp các em từ bỏ thói hư tật xấu. Điển hình như Y T ở buôn Hố Hầm trước đây lười lao động, thường xuyên uống rượu say, gây gổ đánh nhau làm mất an ninh trật tự thôn buôn. Từ khi được trưởng buôn Y Phước, già làng Y Cái đến khuyên nhủ, động viên, phân tích những điều hay, lẽ phải, đến nay, Y T đã tiến bộ, chăm chỉ lên rẫy trồng mía, trồng sắn, phụ giúp gia đình. Không chỉ làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, buôn Hố Hầm còn làm tốt công tác hòa giải các vụ việc mâu thuẫn xảy ra ở cơ sở. Trong những năm qua, Ban nhân dân thôn cùng già làng và các đoàn thể ở buôn đã kịp thời nắm tình hình, hòa giải thành công các trường hợp tranh chấp hàng rào, lối đi, góp phần xây dựng tình làng, nghĩa xóm cao đẹp. Nói về công tác tuyên truyền vận động bà con tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở thôn buôn, già làng Y Cái chia sẻ: “Già làng và Ban nhân dân thôn thường xuyên khuyên nhủ bà con trong buôn làng phải chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế cho dồi dào, giữ gìn tốt an ninh trật tự, chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bà con phải yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau xây dựng buôn làng bình yên”.

 

Bằng các biện pháp tích cực trên nên trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn buôn Hố Hầm luôn được ổn định và giữ vững, khu dân cư không có tệ nạn ma túy, mại dâm, số đề; các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan cũng bị đẩy lùi. Cuộc sống của bà con buôn làng ngày càng no ấm, bình yên. Nhận xét về sự phát triển mạnh mẽ của buôn Hố Hầm, đồng chí Hà Trung Kháng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết: “Trong những năm qua, buôn Hố Hầm, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa có sự phát triển về kinh tế; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Bà con trong buôn làng tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 

Một mùa xuân nữa lại về trên những buôn làng. Chúng ta tin tưởng rằng với sự nỗ lực quyết tâm của Ban nhân dân buôn Hố Hầm, sự tham gia tích cực của bà con buôn làng, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn buôn ngày càng ổn định, giữ vững, góp phần xây dựng quê hương buôn làng ngày càng bình yên, giàu đẹp.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek