Thứ Tư, 09/10/2024 20:21 CH
Xây dựng môi trường văn hóa
Thứ Sáu, 19/10/2012 09:00 SA

Quan điểm chỉ đạo của Đảng ta về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc luôn coi trọng nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa (MTVH) ở các đơn vị cơ sở. Quán triệt và thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng, làm cho các giá trị văn hóa có mặt mọi lúc, mọi nơi, trở thành yếu tố khăng khít trong đời sống của cán bộ, chiến sĩ, thời gian qua Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chú trọng xây dựng MTVH. Đây được coi là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để xây dựng sức mạnh tổng hợp, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Kết quả nổi bật của việc xây dựng MTVH trong lực lượng BĐBP Phú Yên, là đã tạo ra được môi trường giàu tính giáo dục vì mục tiêu xây dựng con người mới. Các đơn vị đã thường xuyên duy trì phong trào tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, thực hiện nếp sống chính quy. Nhiều gương sáng điển hình của các tập thể và cá nhân xuất hiện; cán bộ chiến sĩ yên tâm công tác, không có tình trạng đào ngũ bỏ ngũ. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, Đội Tuyên truyền văn hóa BĐBP tỉnh thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ chuyển tải các giá trị văn hóa phục vụ bộ đội và quần chúng nhân dân, đáp ứng kịp thời nhu cầu hưởng thụ văn hóa của cán bộ chiến sĩ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân và đưa nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Việc bảo đảm sách, báo, phát thanh, truyền hình, thông tin nội bộ... được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh quan tâm đúng mức. Các đơn vị tập trung xây dựng doanh trại “xanh, sạch, đẹp”, tạo ra cảnh quan, môi trường sống hài hòa, thân thiện. Cùng với thực hiện “Mỗi đồn Biên phòng là một điểm sáng văn hóa”, nhiều mô hình văn hóa mới ra đời, như: “Tủ sách biên phòng”, “Công viên thanh niên”, “Vườn hoa thanh niên”, “Chi đoàn không có đoàn viên thanh niên vi phạm pháp luật, kỷ luật, không hút thuốc lá, không uống rượu, bia”… Các mối quan hệ được xử lý hài hòa, trong sáng hơn, đúng với quy định của quân đội, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, góp phần trực tiếp xây dựng bản lĩnh chính trị, tình cảm, trách nhiệm, tình thương yêu, tính kỷ luật và nghĩa tình đồng đội, truyền thống BĐBP.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những thiếu sót, hạn chế cần phải khắc phục. Đó là, trong triển khai thực hiện xây dựng MTVH, có nơi vẫn còn bệnh hình thức, đối phó, chưa chú ý đầy đủ đến chất lượng, hiệu quả. Bộ máy vận hành có lúc còn xơ cứng, thiếu linh hoạt; đội ngũ cán bộ chuyên trách chưa thực sự năng động, chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn; giải quyết những vấn đề đặt ra từ đời sống của bộ đội chưa kịp thời. Việc bảo đảm tiêu chuẩn đời sống văn hóa, tinh thần cho các đơn vị còn thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, nên có lúc chưa đầy đủ. Nền nếp hoạt động các loại hình văn hóa chưa thường xuyên. Hoạt động của tổ (đội) Tuyên truyền văn hóa còn mang tính thời vụ…

 

Đất nước ta đã và đang hội nhập kinh tế thế giới sâu rộng. Trong khi đó, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, chống phá cách mạng nước ta, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Do đó, việc tập trung xây dựng các đơn vị BĐBP vững mạnh về chính trị, tư tưởng, văn hóa, làm cơ sở để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Yêu cầu đó đòi hỏi phải tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong tình hình mới. Đó là, tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động xây dựng MTVH ở đơn vị cơ sở, không ngừng làm chuyển biến căn bản đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội. Tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong lãnh đạo, chỉ huy và mọi cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò, mục tiêu, nội dung của việc xây dựng MTVH. Hoạt động của các thiết chế văn hóa, tổ (đội) Tuyên truyền văn hóa, nhà truyền thống, thư viện... phải được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất, mang lại hiệu quả thiết thực... Khắc phục và phê phán kịp thời nhận thức lệch lạc cho rằng, xây dựng MTVH chỉ là công việc của các cơ quan tuyên huấn, văn hóa. Phải thấy rõ rằng, trong tình hình hiện nay, nhiệm vụ xây dựng MTVH lành mạnh, phong phú kết hợp chặt chẽ với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn chặt với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã chỉ ra.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek